กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการฉีดบาดทะยักคับ
Punn*****7

24 เมษายน 2562 17:12:18 #1

ผมได้เริ้มฉีดเข็มเเรกวันที่24 เมษายนครับ ต้องฉีดทั้ง3เข็มคับผม อีก2เข็มต้องฉีดวันที่เท่าไหร่บ้างครับ รบกวนหน่อยครับผม
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

25 เมษายน 2562 15:22:28 #2

เชื้อบาดทะยักสามารถเข้าสู่ร่างกายและทำให้เกิดโรคได้หลายทางคือ

• ผ่านทางแผลสดโดยส่วนใหญ่จะเป็นแผลขนาดเล็กๆแต่ลึกเช่นแผลจากตะปูหรือเศษไม้ตำแผลอื่นๆเช่นแผลถูกสัตว์กัดแผลถลอกแผลฉีกขาดแผลถูกไฟไหม้น้ำร้อนลวกหรือแม้แต่แผลผ่าตัดก็พบได้ถ้าระบบปลอดเชื้อของห้องผ่าตัดไม่มาตรฐานหรือการดูแลแผลผ่าตัดที่ไม่สะอาดรวมทั้งแผลจากการถอนฟันรักษารากฟันก็มีโอกาสติดเชื้อนี้ได้เช่นกัน

• ผ่านทางแผลเรื้อรังเช่นแผลเบาหวานและแผลเป็นฝี

• ผ่านทางการใช้เข็มฉีดยาร่วมกันพบในกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติดหรือการสักลาย(Tattoo)

• ผ่านทางสายสะดือในเด็กแรกคลอดเกิดจากมารดาที่ไม่เคยฉีดวัคซีนบาดทะยักและการใช้อุปกรณ์ที่ไม่สะอาดตัดสายสะดือเด็ก

• จากการเป็นโรคหูชั้นกลางอักเสบ

• มีบางกรณีที่ไม่พบสาเหตุว่าเชื้อเข้าสู่ร่างกายผ่านทางไหน

สามารถป้องกันโรคบาดทะยักได้ดังนี้คือ

1 โรคนี้มีวัคซีนป้องกันวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยักถูกผลิตและใช้เป็นผลสำเร็จในทหารตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่2 ต่อมาวัคซีนชนิดนี้ได้ถูกพัฒนาให้อยู่ในรูปของวัคซีนรวมคอตีบไอกรนบาดทะยักและอาจเป็นแบบวัคซีนรวมอื่นๆ

2 ในเด็กเล็กต้องได้รับการฉีดวัคซีนที่อายุ2 เดือน4 เดือน6 เดือนและ15 - 18 เดือนในรูปของวัคซีนรวมคอตีบไอกรนบาดทะยักหลังจากนั้นเมื่ออายุได้4 - 6 ปีก็ให้ฉีดวัคซีนรวมกระตุ้นอีก1 ครั้งพออายุได้11 - 12 ปีก็ให้วัคซีนบาดทะยัก- คอตีบกระตุ้นอีก1 เข็มหลังจากนั้นก็ให้ฉีดวัคซีนบาดทะยัก- คอตีบกระตุ้นทุกๆ10 ปีสาเหตุที่ต้องฉีดทุกๆ10 ปีนั้นเนื่องจากภูมิคุ้มกันโรคจะค่อยๆลดไปเรื่อยๆตามกาลเวลาและอาจไม่พอที่จะป้องกันโรคเมื่อได้รับสารพิษของเชื้อบาดทะยัก

3 สำหรับในเด็กที่อายุมากกว่า7 ปีขึ้นไปและในผู้ใหญ่ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อนหรือได้รับวัคซีนในวัยเด็กไม่ครบหรือได้รับมาเกิน10 ปีแล้วให้ฉีดวัคซีนบาดทะยัก- คอตีบ3 เข็มโดยฉีดเข็มที่2 ให้ห่างจากเข็มแรก4 สัปดาห์เข็มที่3 ให้ห่างจากเข็มที่2 ประมาณ6 -12 เดือนและฉีดกระตุ้นๆทุกๆ10 ปีตลอดไป

4 หากฉีดวัคซีนบาดทะยัก- คอตีบถี่เกินไปคือน้อยกว่าทุก10 ปีอาจทำให้มีอาการปวดบริเวณที่ฉีดมากมีอาการบวมแดงที่อาจเกิดทั้งแขนที่ฉีดก็ได้แต่ไม่ได้ทำให้เป็นโรคบาดทะยัก

5 หญิงตั้งครรภ์ทุกรายถ้าไม่เคยฉีดวัคซีนบาดทะยักหรือประวัติการได้รับวัคซีนไม่ชัดเจนหรือได้รับวัคซีนเข็มสุดท้ายเกิน10 ปีมาแล้วควรต้องได้รับการฉีดวัคซีน

เมื่อมีบาดแผลเกิดขึ้นไม่ว่าจะเกิดตรงตำแหน่งไหนหรือจากสาเหตุอะไรก็ตามควรพบแพทย์ดังนี้

• ในกรณีที่แผลมีขนาดเล็กแผลสะอาดเช่นแผลถูกตะปูตำหนามตำมีดในบ้านบาดถ้าไม่เคยได้รับวัคซีนบาดทะยักมาก่อนหรือฉีดวัคซีนเข็มสุดท้ายมานานกว่า10 ปีต้องพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนบาดทะยัก

• ในกรณีที่แผลนั้นมีขนาดใหญ่หรือค่อนข้างสกปรกเช่นแผลจากอุบัติเหตุรถชนโดนเศษแก้วจากกองขยะบาดแผลสัตว์กัดถ้าฉีดวัคซีนมาครบตามกำหนดแต่ฉีดวัคซีนเข็มสุดท้ายมานานกว่า5 ปีต้องพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนบาดทะยักถ้าไม่เคยฉีดวัคซีนหรือฉีดไม่ครบตามกำหนดนอกจากจะต้องฉีดวัคซีนบาดทะยักแล้วต้องให้แอนติบอดีเพื่อไปทำลายพิษด้วย