กระดานสุขภาพ

ไม่ชอบมองหน้าเวลาคุย
Mekt*****t

24 เมษายน 2562 14:19:03 #1

สวัสดีครับคือว่าผมมีปัญหาคือเวลาปมคุยกับเพื่อนๆปมจะชอบไม่มองหน้าอะครับชอบหลบสายตาตลอดชอบมองต่ำเป็นอย่างงี้กับทุกเพศเลยครับชายและหญิงปกติผมเป็นคนเข้าสังคมง่ายนะครับชอบคุยกับเพื่อนๆแต่ไม่มองหน้าผมไปเปิดเน็ตดูเขาบอกว่าเป็นโรคไม่เข้าสังคมผมว่าไม่ใช่นะครับในกรณีผมเพราะปมเข้าสังคมเก่งมากๆครับไม่ทราบว่าผมแก้ยังไงดีครับ
อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

4 พฤษภาคม 2562 03:32:34 #2

เพื่อนบอกว่าคุณเป็นคนไม่เข้าสังคม แต่คุณบอกว่าคุณเป็นคนชอบเข้าสังคมเพียงแต่เวลาพูดกับใครคุณไม่กล้ามองหน้าเขา
ข้อมูลที่คุณเล่ามาสะท้อนว่า คุณมีปัญหาในการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นอยู่ในบางระดับ เพราะคุณยังชอบคุยกับคนอื่นเพียงแต่คุณไม่กล้าที่จะมองหน้าคู่สนทนา ดังนั้น ถ้าคุณจะแก้ปัญหาก็ต้องเริ่มจากตรงนี้

เราไม่สามารถมองเห็นตัวเราได้ทั้งตัวหรอกครับ แต่คนอื่นเขามองเห็นเราได้ทั้งตัวแน่ ดังนั้นการรับฟังคนอื่นมันช่วยให้เราได้เห็นตัวเราเองรอบด้าน ทำให้เราเห็นปัญหาที่เราเองมองไม่เห็นและนำไปสู่การแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ ลองทำตามนี้นะครับ

1. ต่อไปเวลาคุยกับใครให้มองบริเวณปากต่อกับจมูกของเขาสลับกับมองบริเวณอื่น การมองแบบนี้คนถูกมองจะรู้สึกเหมือนคุณกำลังมองหน้าเขาเวลาคุยกันซึ่งเขาจะรู้สึกดี และคุณก็จะไม่รู้สึกกดดัน ทำแบบนี้จนคุณรู้สึกว่าเวลาคุยกับใครคุณไม่กลัวการมองหน้าคู่สนทนาอีกต่อไปแล้ว

2. เมื่อคุณรู้สึกไม่กดดันเวลามองบริเวณปากและจมูกของคู่สนทนาแล้ว ก็เริ่มสบตาเขาเป็นครั้งคราวสลับกับการมองบริเวณปากต่อกับจมูก ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าคุณจะรู้สึกว่ามันไม่กดดันอีกต่อไป

การสบตาเป็นหัวใจของการสนทนาครับ มันทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจ ความเห็นอกเห็นใจตามมา

พยายามฝึกนะครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร