กระดานสุขภาพ

เรื่ิองการใช้ยาครับ
Anonymous

26 มีนาคม 2562 03:05:59 #1

สวัสดีครับ ยา gabapentin ทานพร้อมกับ ยา xanidine ตอนก่อนนอนได้หรือไม่ครับ ( อ่านเจอข้อมูลว่าไม่ควรทานพร้อมยาลดกรด) ถ้าไม่ได้จะทานอย่างไรดีครับเพราะตอนเช้าและเย็นผมทาน prevacid อยู่ครับ หรือ ยา gabapentin ทานตอนกลางวันได้ไหมครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 51 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 มีนาคม 2562 02:55:12 #2

เรียน คุณ 2990b,

เท่าที่สืบค้นข้อมูลไม่พบว่ามีปฏิกิริยาระหว่างยา gabapentin กับยา ranitidine (Xa...) หรือ lansoprazole (Pre...)

ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องสลับมื้อแต่ประการใดนะครับ เท่าที่มีรายงานตัวยาจะถูกดูดซึมลดลง หากรับประทานร่วมกับยาน้ำหรือยาเม็ดลดกรด เคลือบกระเพาะ ที่มีส่วนประกอบของ Aluminium หรือ Magnesium hydroxide นะครับ
เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความแรงของตัวยาแต่ละตัวมาด้วย และวัตถุประสงค์ของการรับประทานยาเพื่อลดการสร้างกรด ทั้งสองประเภท


แต่จากข้อมูลส่วนบุคคลมีน้ำหนักเกินจากมาตรฐาน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของที่ทำให้เกิดภาวะกรดเกิน เนื่องจากไขมันในช่องท้องจะดันอวัยวะภายใน ทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้บีบตัวได้น้อยลง เสี่ยงต่อการเกิดโรคกรดไหลย้อน หรือภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้


หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลจำเป็นอื่น ๆเพิ่มเติม หรือในบางครั้ง อาจช้าเกินไป เสี่ยงต่อการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" หรือได้รับยาซ้ำซ้อนจนเสีย่งต่อการไม่ได้รับผลการรักษาตามที่ต้องการ หรืออาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพจนเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยากาบาเพนติน (Gabapentin) ยานิวรอนติน (Neurontin)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร
  • แรนิทิดีน (Ranitidine)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร
  • แลนโซพราโซล (Lansoprazole)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร