กระดานสุขภาพ

เห็นแสงกระพริบตอนกลางคืน
Anonymous

14 มีนาคม 2562 12:01:31 #1

ผมเป็นวุ้นตาเสื่อมน่ะครับ อาการที่เป็นคือ เห็นแสงกระพริบเหมือนแฟลชจากกล้องถ่ายรูปในที่มืดมากๆ เช่น ห้องนอนที่แสงส่องเข้ามาน้อยมากๆ และจะเป็นเฉพาะช่วงแรกๆที่เข้าไปในห้อง ผ่านไป10-15นาทีก็หาย จะเป็นเฉพาะเวลากลอกตาไปมาอ่ะครับ ค่อนข้างกังวล ผมเคยไปหาหมอปีที่แล้วตรวจจอตา หมอบอกว่าปกติ อาการดังกล่าวเจอเฉพาะในที่มืดๆ ไม่ได้เป็นทุกวัน แต่มีอาการนี้มานานหลานเดือนแล้ว อยากทราบว่าอันตรายมั้ยครับ
อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

14 มีนาคม 2562 12:06:50 #2

สายตาผมสั้น ข้างละไม่ถึง 100 นะครับ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

16 มีนาคม 2562 06:44:53 #3

การเห็นแสงกะพริบแสดงว่ามีการกระตุ้นจอประสาทตา ที่มีเซลล์รับรู้การเห็นอยู่จึงส่งกระแสประสาทไปยังสมองรับรู้การเห็นซึ่งจะแปลผลว่ามีแสง ในภาวะปกติในบางครั้งเวลากลอกตาหรือหันหน้าเร็วๆ มีการขยับของน้ำวุ้นซึ่งไปถูกจอตา สมองก็จะรับรู้ว่ามีแสงได้ การเห็นแสงกะพริบจึงอาจเกิดในตาคนปกติเวลากลอกตาเร็วๆได้

อย่างไรก็ตามการเห็นแสงกะพริบก็อาจพบในภาวะทีมีความผิดปกติของจอประสาทตา เช่น มีจอประสาทตาฉีกขาด จอประสาทตาหลุดลอกซึ่งนำไปสู่ตาบอดได้ในที่สุด จึงควรรับการตรวจจอประสาทตาอย่างละเอียดว่ามีรอยฉีกขาดหรือไม่แม้จะเคยตรวจไปหนึ่งปีมาแล้วก็ควรไปตรวจซำ้เพื่อความแน่ใจหากเห็นแสงกะพริบถี่ขึ้น

พญ.สกาวรัตน์

Anonymous

19 มีนาคม 2562 15:20:16 #4

แล้วถ้าผมไป รพ.รัฐเพื่อตรวจ จะใช้สิทธิได้หรือไม่ ค่ารักษา(ค่าตรวจและอื่นๆ)จะอยู่ที่เท่าไหร่ครับ พอดียังเป็นนักศึกษาไม่มีรายได้
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

19 มีนาคม 2562 18:51:06 #5

เรื่องค่ารักษาพยาบาลของผู้ป่วยแต่ละคน เป็นเรื่องที่แพทย์ และโรงพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยเท่านั้นที่พอจะประเมินคร่าวๆให้ได้ แพทย์ทางเว็บฯตอบให้ไม่ได้คะ เพราะจะแตกต่างกันมาก ขึ้นกับหลายปัจจัยมาก เช่น

  • โรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน (โรงพยาบาลรัฐก็ยังแบ่งเป็น โรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์ หรือโรงพยาบาลที่เป็นของกระทรวงสาธารณสุข)
  • ลักษณะห้องกรณีเป็นผู้ป่วยใน (เช่น ห้องรวม ห้องเดียว)
  • ประเภทของโรคและความรุนแรง/หรือความซับซ้อนของโรค
  • เทคนิคการรักษากรณีผ่าตัด -ประเภทเครื่องมือที่แพทย์ใช้แต่ละโรงพยาบาลที่จะต่างกัน
  • ประเภทยาต่างๆที่แพทย์ใช้ในการรักษา (เช่น ยาต่างประเทศ หรือยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ)
  • และค่าบริการอื่นๆของโรงพยาบาล (เช่น ค่าพยาบาล และค่าอำนวยความสะดวกต่างๆ)
  • ดังนั้น แนะนำคุณ พบแพทย์โรงพยาบาลที่คุณสะดวก ให้แพทย์ได้ตรวจ และเมื่อแพทย์แนะนำการรักษา คุณควรปรึกษา/สอบถามถึงค่าใช้จ่าย คุณจึงจะได้คำตอบที่ใกล้เคียงคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์