กระดานสุขภาพ

สงสัยอาการผื่น,ตุ่มแดง
Anonymous

17 พฤศจิกายน 2561 18:30:20 #1

กลัวเป็น hiv หรือเอดส์ครับ เริ่มมีผื่นตุ่มขึ้นเมื่อประมานมีนาคมเมษายนที่ผ่านมาครับ มาเรียนต่างประเทศก่อนมาตรวจเลือดก็ปลอดภัยดี ปิดเทอมเลยกลับไปหาหมอคนแรกบอกเป็นผื่นกุหลาบ คนที่สองบอกว่าน่าจะเป็นไรฝุ่น เลยให้ betagram มาทาครับช่วงที่กลับไปไทยก็ดีขึ้นและก็ตรวจเลือดก่อนกลับมาเรียนต่อก็ยังปลอดภัยดี พอกลับมาเรียนต่อก็มีขึ้นต่ออีกครับ

ผื่นที่ขึ้นตอนแรกจะคันและทายาก็จะหายคันไปและดำขึ้นนืดหน่อยบางทีก็กลับมาแดงอีก ขึ้นกระจายเอว แขนขา หัวไหล่ ส่วนในรูปที่ขาทีเป็นตุ่มแดงชัดไม่คันครับ แต่ทายาและดูเหมือนจะไม่ห่ยแดง อยากทราบว่าอาการแบบนี้เป็นโรคอะไร มีความเสี่ยงไหมครับ และต้องทำยังไงถึงจะรักษาได้

http://haamor.com/media/images/webboardpics/790bd-46583-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/790bd-46583-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/790bd-46583-3.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/790bd-46583-4.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/790bd-46583-5.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/790bd-46583-6.jpg

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 105 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 34.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

18 พฤศจิกายน 2561 06:31:05 #2

อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ซึ่งสามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่ได้ตรวจเลือดมาหลายครั้ง ผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อแน่นอน ไม่มีโอกาสที่ร่างกายจะติดเชื้อโดยไม่มีการสร้างแอนติบอดี อาการต่างๆที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากสาเหตุอื่น หรือเกิดจากความกังวล ความเครียด กลัวว่าจะติดเชื้อ สำหรับผื่นคันที่เป็นดูจากรูปที่ส่งมาน่าจะเกิดจากโรคผิวหนังอักเสบทั่วไปที่มีสาเหตุจากภูมิแพ้ แมลงกัดต่อย หรือการระคายเคืองต่อสารที่สัมผัส เช่นการอาบน้ำอุ่นบ่อยๆโดยการใช้น้ำยาอาบน้ำหรือครีมบางชนิด ก็อาจจะทำให้หนังแห้งและมีบางตุ่มที่มีลักษณะคล้ายรูขนอักเสบเหมือนเป็นสิว โดยสรุป ไม่ใช่ผื่นที่เกิดจากการติดเชื้อเอชไอวี เป็นโรคผิวหนัง แนะนำหาหมอต่อเนื่องครับ