กระดานสุขภาพ

ถ่ายเหลวหลังรับประทานอาหาร
Anonymous

16 พฤศจิกายน 2561 15:17:09 #1

สวัสดีค่ะ มีอาการท้องเสีย ถ่ายอุจจาระเหลวตั้งแต่คืนวันพุธ(14พ.ย.61)ที่ผ่านมา โดยในวันนั้นได้ทานข้าวกะเพราทะเลตอนเกือบบ่ายโมง ส่วนตอนกลางคืนทานซูชิโรลไส้ยำสาหร่ายไข่กุ้งกับนมสดไป1ขวดค่ะ (ซึ่งปกติทานแล้วไม่เป็นอะไร) แล้วซักพักก็รู้สึกปวดท้องกระทันหัน พบว่ามีอาการท้องเสีย และรู้สึกปวดท้องเหมือนกระเพาะหรือลำไส้บิด(รู้สึกเหมือนเต้นตุบๆ ยิ่งพอพลิกตัวนอนตะแคงก็ยิ่งปวดค่ะ) ปวดต่อเนื่องมาจนวันพฤหัส เมื่อทานข้าวเข้าไปก็จะรู้สึกปวดท้องและถ่ายเหลว วันนี้(16พ.ย.61)อาการปวดท้องเบาลง แต่เมื่อทานอาหารเข้าไปหรือทำอะไรที่เป็นการกระตุ้น อย่างเช่นการปัสสาวะ ก็จะรู้สึกปวดท้องอยากถ่ายอุจจาระ และถ่ายเหลวตามมาค่ะ ไม่ทราบว่าจากอาการดังกล่าวใกล้เคียงกับโรคอะไรคะ สามารถรักษาได้อย่างไรบ้าง ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหรือไม่ หากไปตรวจจำเป็นต้องตรวจอะไรเพิ่มเติมบ้างคะ เช่น Fecal analysis? ขอบคุณมากค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

17 พฤศจิกายน 2561 08:46:46 #2

น่าจะเป็นจากกระเพราทะเล ถ้าใส่พริกมากๆ หรือมีเชื้อโรคปนเปื้อน จะระคายเคืองลำไส้ ทำให้ลำไส้บีบตัวมากขึ้นและไวต่อสิ่งกระตุ้นได้ เมื่อเวลาผ่านไปอาการจะค่อยๆดีขึ้นเอง ช่วงนี้ให้ทานอาหารย่อยง่ายและไม่เผ็ดไม่รสจัด งดกาแฟด้วย พวกนี้กระตุ้นลำไส้ให้บีบตัว

ส่วนยา หากอาการเป็นมาก อาจรับประทานยาลดการบีบตัวของลำไส้ได้ หรือถ้ารอดูอีก 1-2 วันไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นๆค่ะ