กระดานสุขภาพ

ใช่อาการโรคสะเก็ดเงินหรือป่าวครับ คันมาก ใช่ตุ่มที่เป็นโรคเอดส์หรือป่าวครับ
Aw24*****8

12 พฤศจิกายน 2561 09:13:08 #1

http://haamor.com/media/images/webboardpics/aw248-46526-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/aw248-46526-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/aw248-46526-3.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/aw248-46526-4.jpg

อายุ: 42 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 92 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 พฤศจิกายน 2561 05:26:35 #2

  • ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นผื่นทั่วตัว มีสะเก็ดเป็นแผ่นๆ รวมทั้งที่เล็บก็เป็นแผ่นหนาซ้อนกันเป็นชั้นๆ ลักษณะเข้าได้กับโรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังไม่ใช่โรคติดต่อ ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคสะเก็ดเงินที่พบบ่อยได้แก่ 1. พันธุกรรม เพราะพบโรคได้สูงในคนมีประวัติครอบครัวเป็นโรคนี้ 2. มีภูมิคุ้มกันต้านทานโรคผิดปกติหรือบกพร่อง เพราะพบโรคได้สูงขึ้นในคนกลุ่มนี้เช่น ผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี (HIV) หรือโรคเอดส์ หรือคนที่มีภูมิต้านทานต่ำจากสาเหตุอื่นๆ 3.อาจมีติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียบางชนิดบ่อยๆเช่น โรคต่อมทอนซิลอักเสบจากเชื้อ สเตร็ปโตคอกคัส
  • 4. ภาวะมีความเครียด เพราะความเครียดส่งผลให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต้านทานโรคต่ำหรือ ผิดปกติได้
  • 5. ในคนอ้วนหรือโรคอ้วน ซึ่งยังไม่ทราบว่าทำไม 6.ในคนสูบบุหรี่ ซึ่งอาจจากสารพิษต่างๆในควันบุหรี่ส่งผลต่อภูมิคุ้มกันต้านทานโรค หรือ เพราะมีความเครียดจึงสูบบุหรี่
  • 7. กินยาบางชนิดเช่น ยาลดความดันโลหิตบางชนิด หรือยาทางด้านจิตเวชบางชนิด หรือ ยาที่มีผลกดภูมิคุ้มกันต้านทานโรคเช่น ยาในกลุ่มสเตียรอยด์ ส่วนเรื่องการิดเชื้อเอดส์ตามที่ได้ถามนั้น อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง โดยความเสี่ยงของการิดเชื้อเอดส์นั้นคือ 1. ทางเพศสัมพันธ์ 2. ทางเข็มฉีดยา 3. ทางเลือด 4. จากแม่สู่ลูก ในกรณีของคุณ ผื่นที่เป็นคือโรคสะเก็ดเงิน แต่ถ้าคุณมีความเสี่ยงตามที่ไดกล่าวมาแล้ว ก็ควรจะตรวจเลือเอดส์ด้วย สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคมไม่ต้องเสียค่าตรวจ โดยสรุป เป็นโรคสะเก็ดเงิน แนะนำหาหมอครับ
Aw24*****8

13 พฤศจิกายน 2561 06:05:51 #3

ขอบคุณมากครับ ประวัติ ผมมีความเครียดครับเมื่อปีที่แล้วเรื่องงานกับอรื่องครอบครัว ผมใช้ยาประเภทคลายกล้าเนื้อเม็ดสีชมพูใช้นานมากประมาน5-6ปี -สูบบุรี่ด้วยครับ ส่วนความเสี่ยง คือผมแต่งงานใหม่เมื่อ2ปีที่แล้วแต่ภรรยาผมไม่มีอาการใดๆเลยครับส่วนผมน้ำหนัก 92-95 กก.ไม่เคยท้องเสีย มีไข้บ้างตามฤดูตามอากาศ เมื่อก่อนนอนดึกแล้วเครียดสูบบุหนี่จัดมาก ขอบคุณมากครับคุณหมอ ผมคิดว่าผมคงเป็นสะเก็ดเงิน กลัวว่าจะติดเชื้อHIVเครียดเหมือนกันครับแต่ยังไม่กล้าไปตรวจเลือด แต่เคยไปตรวจเลือดเกียวกับเชื่อราในเลือดแล้วก่ผิวหนังผลออกมาปกติไม่มีเชื้อราครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 พฤศจิกายน 2561 20:05:05 #4

ปัจจุบัน มีความก้าวหน้าเกี่ยวกับการตรวจและการรักษาโรเอดส์ โดยเฉพาะเรื่องการรักษา มียาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพสูง ถ้ารู้ว่าติดเชื้อเร็วและกินยาเร็วและกินยาตามที่แพทย์สั่งอย่างสม่ำเสมอและตรงเวลา สามารถฆ่าเชื้อไวรัสจนตรวจไม่พบและมีร่างกายแข็งแรงเหมือนคนทั่วไปที่ไม่ติดเชื้อ และสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษา ใช้สิทธิประกันสังคมหรือบัตรทองได้ครับ