กระดานสุขภาพ

เป็นผดบริเวณแก้มก้นต้องใช้ยาอะไรทาครับ
Anonymous

6 พฤศจิกายน 2561 13:32:43 #1

เป็นผดขึ้นบริเวณแก้มก้นทั้งสองข้างคล้ายๆสิวอุดตันมีอาการคันเมื่อไปโดนอยากทราบว่าเป็นโรคอะไรครับแล้วต้องใช้ยาทาหรือกินตัวไหนถึงจะหาย
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 87 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 พฤศจิกายน 2561 02:46:47 #2

อาการมีตุ่มคันที่ก้นหรือบริเวณสะโพก สาเหตุ 1. เชื้อรา มักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา หรือคนที่ทำงานกลงแจ้ง ใส่ชุดที่อับชื้น รักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากินเชื้อรา เช่น clotrimazoleหรือ Iitraconazole ใช้เวลาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหาย เมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เช่นอาบน้ำเช้าเย็น ใส่ชุดชั้นในที่แห้งและสะอาด ถ้าชุดชั้นในอับชื้นหรือมีเหงื่ออก ต้องรับอาบน้ำและเปลี่ยนชุดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอีก 2. แพ้หรือระคายเคืองสารที่สัมผัส ทำให้คันและเกาจนเป็นผื่น รักษาโดยกินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone หรือ อาจจะเป็นทั้งแพ้และเชื้อราร่วมกัน แนะนำหาหมอ อาจจะต้องมีการขูดผิวหนังเพื่อดูว่ามีเชื้อราหรือไม่ 3. มีการอักเสบของรูขนคล้ายกับการเกิดสิว อาจจะมีการอุดตันของต่อมไขมันร่วมด้วย รักษาโดยการกินยาแก้อักเสบร่วมกับยาทา 4. โรคผิวหนังอื่นๆ โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของผื่นที่เป็น แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมครับ

Kapi*****i

12 พฤศจิกายน 2561 10:16:59 #3

ใช้แป้งน้ำ ziiit p lotion ก็ได้นะ เคยเป็นสิวที่ก้นแบบนี้เหมือนกัน พอทาแล้วมันจะแห้งจนยุบไปเลยล่ะ ที่เหลือก็ต้องรักษาความสะอาด พยายามอย่าให้แถวๆก้นชื้น ไม่งั้นสิวจะขึ้นง่ายย