กระดานสุขภาพ

โรคกระเปาะทวารหนัก(rectocele) อาการเหมือนอุจจาระไม่สุดเบียดมาตรงผนังช่องคลอดซ้าย
Anonymous

7 ตุลาคม 2561 05:50:25 #1

โรคกระเปาะทวารหนัก(rectocele) อาการเหมือนอุจจาระไม่สุดเบียดมาตรงผนังช่องคลอด หายเองได้ไหมคะ ถ้าผ่าตัดอันตรายไหมคะ หายเองได้มั้ยคะ ****
อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Ppvb*****b

7 ตุลาคม 2561 05:50:39 #2

เกิดจากอะไรคะ ******
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

9 ตุลาคม 2561 08:55:58 #3

ก่อนอื่นต้องถามว่า ได้ไปพบแพทย์และได้รับการวินิจฉัยเป็นภาวะนี้จริงหรือไม่ จากการปรึกษาเหมือนคนไข้มีอาการผิดปกติคืออุจจาระไม่สุด เพราะ อาการนี้ไม่ได้บ่งชี้ว่าเป็นโรคนี้นะคะ แต่หากได้พบแพทย์ แพทย์วินิจฉัยแล้ว แพทย์น่าจะให้คำแนะนำในเรื่องโรคและการรักษาแล้วนะคะ หาากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่รักษาด้วย เนื่องจากจะได้รับข้อมูลที่ชัดเจนถูกต้องมากกว่า

แต่สำหรับ Rectocele หรือกระเปาะทวารหนัก คือการที่ผนังด้านหน้าของทวารหนักยื่นเป็นถุงเข้าไปทางช่องคลอด เกิดจากกล้ามเนื้อหรือผนังที่กั้นระหว่างช่องคลอดกับทวารหนักฉีกขาดหรืออ่อนแอจากการคลอดบุตรหรือจากการเบ่งถ่ายอุจจาระเป็นเวลานาน ๆ หรือเป็นความอ่อนแอของกล้ามเนื้อเองโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยเฉพาะถุงเนื้อยื่นเข้าไปในช่องคลอดมากขึ้นและใหญ่ขึ้นในระหว่างการเบ่งถ่ายอุจจาระ ทำให้อุจจาระที่ออกมาแยกเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งผ่านไปทางทวารหนักได้ อีกส่วนหนึ่งเข้าไปตกค้างอยู่ที่บริเวณถุงหรือกระเปาะ ทำให้เกิดความรู้สึกตุงบริเวณทวารหนัก ยิ่งเบ่งถ่ายมากก็จะมีอุจจาระไปตกค้างมาก ทำให้รู้สึกถ่ายไม่สุด ปวดถ่ายตลอดเวลา ถ้าเอามือไปกดรอบ ๆ ทวารหนัก จะทำให้อุจจาระบางส่วนไหลออกมาจากถุง กลับเข้าสู่ทวารหนัก และถ่ายออกมาได้ พบในสุภาพสตรีวัยระหว่าง 30-50 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเคยมีบุตรหลายคน มีอาการปวดถ่ายอุจจาระเหมือนเช่นคนปกติ แต่เมื่อเข้าไปถ่ายอุจจาระ มีความรู้สึกว่าถ่ายอุจจาระช้ามาก ต้องเบ่งถ่ายอย่างมาก หรือถ่ายไม่สุด บางครั้งต้องใช้มือกดท้อง กดรอบ ๆ รูทวารหนักเข้าช่วย บางคนต้องเอามือล้วงอุจจาระออกมา นอกจากนี้ยังมีอาการถ่ายบ่อย ๆ ถ่ายเสร็จแล้วก็มีความรู้สึกเหมือนมีอุจจาระตุงอยู่ที่ก้น และอยากจะเข้าไปถ่ายอุจจาระใหม่ เป็นเช่นนี้ทุกครั้งที่ถ่ายอุจจาระ จนเป็นการกลัวการถ่ายอุจจาระ ไปตรวจมาหลายแห่งแล้วก็ไม่พบความผิดปกติใด ๆ ไม่มีเนื้องอกหรือเนื้อร้ายมาขวางทางอุจจาระ
ถ้าท่านมีลักษณะตามดังกล่าวท่านอาจเป็นโรคชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “Rectocele” (เรคโตซีล) หรือกระเปาะทวารหนัก ซึ่งไม่ใช่โรคร้ายแรง ไม่ใช่โรคติดต่อ และสามารถแก้ไขได้โดยง่าย โดยการผ่าตัดที่ไม่ใช่การผ่าตัดใหญ่

การรักษาในขั้นแรกทำโดยแนะนำให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ ให้มากขึ้น หรือให้ยาระบายประเภทเพิ่มกากใยกับอุจจาระ ร่วมกับการดื่มน้ำให้มากวันละ 2-3 ลิตร และการออก กำลังกายจนผายลมสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เพื่อให้ลำไส้ใหญ่บีบตัวดีขึ้นและอุจจาระเป็นก้อนแต่นิ่ม ผู้ป่วยส่วนหนึ่งอาจถ่ายอุจจาระสะดวกขึ้นจนสามารถยอมรับได้ ผู้ป่วยที่อาการไม่ดีขึ้นคงต้องทำการผ่าตัดรักษา

การผ่าตัดทำผ่านทางรูทวารหนัก โดยเข้าไปใช้ไหมละลายเย็บถุง หรือกระเปาะที่ยื่นเข้าไปในช่องคลอดให้ตื้นขึ้นมาทีละชั้น จนตื้นขึ้นมาอยู่ระดับเดียวกับเยื่อบุทวารหนักเสมือนหนึ่งการถมหลุมให้เต็ม อุจจาระก็จะไม่ไปตกค้างภายในถุงอีก การผ่าตัดใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง พักอยู่ในโรงพยาบาล 1-2 คืน แล้วไปพักผ่อนต่อที่บ้านอีกไม่กี่วันก็กลับบ้านไปทำงานได้ตามปกติ ระหว่างที่แผลผ่าตัดยังไม่หายก็ถ่ายอุจจาระทางทวารหนักตามปกติแล้วทำความสะอาดโดยการฉีดล้างน้ำ หรือการแช่ก้น