กระดานสุขภาพ

ตรวจเลือดที่3เดือน ชัวร์ยังคับ
Algl*****n

30 กันยายน 2561 17:07:43 #1

ผมเสี่ยงมาตอนนี้ครบ6เดือนแล้ว ตอนเสี่ยงครบเดือนแรกไปตรวจ ผลเป็นลบ ผมไม่ทราบน้ำยาที่ตรวจ แต่ถามหมอ หมอบอกว่าใช้แบบแสกนด้วยแสง ผมก็ไม่เข้าใจ ำแครบ2เดือน28วันผมไปตรวจผลเป็นลบ เป็นวิธีตรวจแบบใช้ที่ตรวจคล้ายๆที่ตรวจคัน หยดเลือดลงแล้วรอประมาณ15นาที แล้วแกก็หยดน้ำยาอีกแบบลงไป ขวดมันคล้ายๆยาหยอดตา ผมเลยถามว่ายาอะไร แกเลยบอกว่ามันช่วยกะตุ้นผลให้ชัดขึ้น ผลเป็นลบคับมีใบรับรองให้ แล้วพอครบ3เดือน2วันผมไตรวจอีกที่ ไม่ทราบวิธีตรวจ รอประมาณ15นาที หมอบแกบอกผลเป็นลบ มีใบรับรองให้คับ ตอนนี้ครบ6เดือน ผมไม่มีอาการอะไรเลย ต่อมน้ำเหลืองไม่โต ไม่ป่วย ไม่ท้องร่วง มีร่วงบ้างเพราะกินของเปรี้ยว น้ำหนักไม่ลดเร็วตอนนี้ที่ลดก็เพราะผมลดหุ่น ไม่บ้างเพราะทำงานหรือนอนดึก เป็นแผล แผลก็หายปกติ ผมมีอะไรกับแฟน ใส่ถุงบ้างไม่ใส่บ้าง ตลอดเวลา6เดือนที่ผ่านมา มีอะไรแค่กับแฟน ไม่มีเสี่ยงเพิ่ม แฟนผมไม่มีอาการ ต่อมน้ำเหลืองไม่โต เธอเป็นคนต่อมน้ำเหลืองไม่ดีอยู่แล้วด้วย น้ำหนักไม่ลด ถ่ายบ่อยแต่ก็เป็นปกติมานาน ไม่มีตุ่มขึ้น มีแค่ผื่นขึ้นบ้างเพราะแพ้อากาด อีกแบบเป็นผื่นเพราะแพ้อาหาร ผมอยากทราบว่าตรวจที่3เดือนชัวร์รึยังคับ ควรตรวจอีกรอบรึป่าว กังวเล็กน้อยคับ 

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 ตุลาคม 2561 04:49:21 #2

  • การติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%-1.38%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์ 0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึ้นถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย โดยหลักการคือการติดต่อจะเกิดขึ้นเมื่อมีการสัมผัสสารคัดหลั่งที่มีเชื้อเอดส์อยู่ เช่น ตกขาวหรือเมือก
  • ในช่องคลอด แผลบริเวณอวัยวะเพศเป็นต้น เมื่อมีการสัมผัสเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายผ่านเยื่อบุบริเวณอวัยวะเพศหรือแผลหรือรอยถลอก
  • ที่เกิดจากการร่วมเพศ สามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่ตรวจแล้วที่3 เดือนขึ้นไป ก็ไม่ติดเชื้อ ส่วนเรื่องแฟนนั้น ถ้าแฟนคุณไม่ได้มีเซ็กส์กับคนอื่น ก็ไม่ติดเชื้อ ถ้าไม่แน่ใจสามารถตรวจเลือดได้โดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ