กระดานสุขภาพ

กล้ามเนื้ออักเสบเนื่องจากยา
Anonymous

21 กันยายน 2561 14:00:12 #1

พอดีผมมีอาการท้องเสีย หมอเลยจัดยามาให้ คือ Norfloxacin 400 mg แต่จากการสังเกต เมื่อผมกินยาตัวนี้ทีไรจะเกิดอาการกล้ามเนื้อหรือเอ็นส้นเท้าอักเสบ เลยอยากทราบว่ายาตัวนี้มีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดการอักเสบไหม และถ้าผมทานยาตัวนี้ไม่ได้ มียาตัวอื่นที่กินแทนกันได้ไหม
อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 กันยายน 2561 16:07:10 #2

เรียน คุณ f4cda,

คำถามนี้ตอบได้เป็น 2 ประเด็นนะครับ คือ

1. ยานี้มีโอกาสทำให้เกิดเอ็นข้อเท้าอักเสบได้ไหม ตอบว่าเป็นไปได้ เพียงแต่โอกาสเกิดได้น้อยมาก คือ น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ และมักเป็นในผู้ที่รับประทานยาติดต่อกันเป็นเวลานาน

เท่าที่พบรายงานว่าอาการนี้มักพบในตัวยาที่มีการดูดซึมได้ดีมากกว่ายา norfloxacin นี้ และต้องใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานาน เช่น 7-14 วัน หากใช้ norfloxacin เพื่อรักษาอาการท้องเสีย มักใช้ระยะเวลาสั้น ๆ 3-5 วัน จึงมักไม่ค่อยมีรายงานการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยานี้

หากมีอาการเช่นเดิมอีก แนะนำให้พบแพทย์เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป เนื่องจากอาการเอ็นข้อเท้าอักเสบ นอกจากเกิดจากตัวยา ก็อาจเกิดจากการกระแทก เช่น เล่นกีฬา ออกกำลังกายหนัก เดินมาก ฯ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้ด้วย หรือมีตัวยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใดใช้ร่วมด้วย ก็อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน "ยาตีกัน" จนเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาดังกล่าว

กรณีแพทย์และเภสัชกรร่วมกันประเมินแล้วว่าเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาดังกล่าวจริง ก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาปฏิชีวนะกลุ่มนี้ (ควิโนโลน) ทั้งกลุ่ม เนื่องจากมีโอกาสสูงมากกว่าในการเกิดอาการดังกล่าว (ตัวยารุ่นใหม่มักมีการดูดซึมได้ดีกว่า โอกาสเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาดังกล่าวก็จะยิ่งสูงขึ้น)

2. อาการท้องเสีย หากไม่ได้มีมูกเลือด หรือเกิดจากการติดเชื้อ (ท้องเสีย ร่วมกับอาการไข้สูง) ก็ไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ ส่วนใหญ่ใช้เพียงแค่ยาเม็ดถ่าน (activated charcoal) ร่วมกับการจิบน้ำเกลือแร่ เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำ เลี่ยงอาหารรสจัด (หวาน เปรี้ยว เค็ม เผ็ด) เนื่องจากจะกระตุ้นให้อาการถ่ายเหลว ถ่ายบ่อยรุนแรงขึ้น

รับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพียงพอเท่านั้น

หากมีการติดเชื้อร่วมด้วย ต้องขึ้นกับว่าเป็นการติดเชื้อจำพวกใด แพทย์จะมีทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่สามารถใช้ยาควิโนโลนได้ ไม่ควรหาซื้อยามาใช้เองนะครับ เนื่องจากส่วนใหญ่อาการจะหายได้เอง การรับประทานยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ นอกจากส่งผลเสียต่อร่างกายคุณเองแล้ว ยังมีส่วนทำให้เกิดภาวะเชื้อดื้อยาได้เพิ่มขึ้ันอีกด้วย

กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใด สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบา่ลที่ไปรับการรักษาได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจขาดข้อมูลสำคัญ ผลการตรวจร่างกาย การวินิจฉัยโรค หรือในบางครั้งอาจช้าเกินไปไม่ทันเวลา เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงขึ้นพิการหรือเสียชีวิตได้ 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ท้องเสีย (Diarrhea)
  • ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
  • วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์
  • อาหารเป็นพิษ (Food poisoning)
  • ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
  • วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์
  • ควิโนโลน (Quinolones)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร
  • ยานอร์ฟลอกซาซิน (Norfloxacin)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร