กระดานสุขภาพ

โรคกระเพาะ
Anonymous

12 กันยายน 2561 15:50:14 #1

เป็นโรคกระเพาะรักษามาเกือบปีแล้วคะ อาการก็ดีขึ้น แต่ถ้าปล่อยกินอาหารตามใจปากมากๆก็มีอาการท้องอืดมากหน่อย และถ้ากินไม่ตรงเวลา 2-3 วันก็จะเริ่มมีแสบท้อง แต่ถ้าปกติก็จะท้องอืดน้อยๆคะ แต่มาช่วงนี้คือพึ่งหายจากไข้หวัดใหญ่ตอนป่วยคือกินไม่ลง แต่ละมื้อกินข้าวต้มป่าวๆ 2-3 คำแค่นั้น พอตอนนี้หายป่วย แต่เหมือนกระเพาะจะกำเริบแทน คือมีอาการปวดท้องแต่ปวดไม่มาก2/10 แค่นั้น ปวดแผ่วๆในท้อง บางทีก็งงเพราะเหมือนอาการปงดเหมือนปงดกล้ามเนื้อเวลาซิทอัพ อาการปวดท้องจะไม่แน่นอนในวันนึง หลังกินข้าวบ้าง อยู่ก็ปวดบ้าง แต่ที่แน่นอนเลยคือ มันจะมีอาการปวดเวลาเดิมตอน 4 ทุ่ม สังเกตมา 5 วันแล้วคะ แล้วแต่ละครั้งที่ปวดก็ไม่นานเลย มันแค่วื้บขึ้นมาไม่เกิน 3 วิ แล้วปวดไม่แรงแค่แผ่วๆ แล้งปกติที่เป็นกระเพาะมาไม่เคยปวดท้องเลยไม่รู้ปวดกระเพาะเป้นยังไง อาการปวดทุก 4 ทุ่มนี่อันตรายมั้ยคะ แต่ไม่ปวดตอนนอนหลับไปแล้วนะคะ อ่อแล้วช่วงนี่จะสอบอาจต้องนอนดึก คุณหมอแนะนำอาหารให้ทานช่วงดึกๆหน่อยคะ เพราะถ้าไม่ทานเลยก็หิวแสบท้องช่วงเกือบเที่ยงคืนอะคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

13 กันยายน 2561 04:34:51 #2

ถ้าปวดจากโรคกระเพาะคือปวดแสบออกร้อนท้องหรืออืดแน่นลมดัน บริเวณใต้ลิ้นปี่หรือชายโครงซ้าย

ถ้าปวดแปร้บๆหรือสัมพันธ์กับการขยับตัวก็ปวดจากกล้ามเนื้อ

ถ้าปวดไม่มาก พอรู้สึก พอรำคาญ อาจจะเกิดจากความวิตกกังวลหรือความเครียดได้

ส่วนอาหารที่ทานตอนดึก ก็ทานอะไรก็ได้ที่ไม่ทำให้โรคกระเพาะกำเริบ ที่ไม่ควรทานเช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม อาหารรสจัด อาหารย่อยยากเช่นของมันๆ เนื้อวัว

Shoo*****t

12 ตุลาคม 2561 11:28:55 #3

เพื่อนเราก็เป็นโรคกระเพาะ ชอบกินน้ำอัดลมตอนท้องว่างไรงี้ พอกินข้าวก็ต้องกินให้ตรงเวลา แต่บางทีเลิกเรียนเลท บางทีเลยกินข้าวช้าจนเพื่อนปวดท้อง เพื่อนเราก็ต้องกิน Algycon ให้หายปวดท้องเลย