กระดานสุขภาพ

อาการวัยทองหรือเปล่า
Anonymous

26 สิงหาคม 2561 18:47:10 #1

คุณแม่อายุ50 มีอาการอารมณ์แปรปวนค่ะ เขาชอบพูดออกแนวว่าลูกไม่สนใจแต่จริงๆแล้วลูกก็สนใจทุกคน และทุกครั้งที่ไม่พอใจอะไรมักจะพูดประชดบ่อยๆ ไม่ยอมรับความเห็นของใคร บางครั้งชอบพูดให้ลูกผิดใจกับสามี แบบนี้กำลังเข้าวัยทองหรือเปล่าคะ แล้วควรไปพบหมอไหมคะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

28 สิงหาคม 2561 07:20:02 #2

ผมให้น้ำหนักไปทางภาวะซึมเศร้ามากกว่าครับ เพราะอาการทางด้านอารมณ์ชัดเจน และความคิดก็ออกไปในลักษณะมองว่าตัวเองไร้ค่าจึงไม่มีใครสนใจ วัยทองกับภาวะซึมเศร้าเกิดร่วมกันได้ แต่การรักษาควรเริ่มต้นที่อาการซึมเศร้าก่อน แนะนำให้พบจิตแพทย์ครับ

ส่วนการดูแลหรือการปฏิบัติตัวของลูก ๆ นั้น ต้องเข้าใจว่านี่คืออาการของความเจ็บป่วยชนิดหนึ่ง ไม่ใช่เป็นเพราะลูกทำกับแม่ไม่ดี เพราะถ้าลูก ๆ รู้สึกว่าแม่กำลังตำหนิ(ทั้ง ๆ ที่ลูกก็ทำอะไรให้เต็มที่แล้ว) ลูก ๆ จะรู้สึกโกรธและต่อต้านซึ่งมันจะไม่เป็นผลดีกับทั้งสองฝ่ายเลย แต่ถ้าลูก ๆ ทุกคนทำความเข้าใจได้แบบนี้ ความโกรธหรือความรู้สึกต่อต้านคุณแม่จะไม่เกิดขึ้น ผู้ป่วยซึมเศร้าก็เป็นแบบนี้แหละครับ อยากให้คนช่วย อยากมีเพื่อน แต่วิธีพูดหรือวิธีแสดงออกของเขามักจะทำให้คนรอบข้างไม่มีใครอยากเป็นเพื่อน

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

6 กันยายน 2561 02:58:39 #3

หนูขอคำแนะนำในการพาแม่ไปพบจิตแพทย์หน่อยได้ไหมคะ ควรจะพูดอย่างไร
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

9 กันยายน 2561 17:29:27 #4

บอกคุณแม่ว่าหมู่นี้ลูก ๆ สังเกตเห็นว่าแม่ดูหงุดหงิดบ่อย ๆ ดูไม่มีความสุขเอาซะเลย อาการแบบนี้มันไม่ดีกับสุขภาพของผู้สูงวัย ลูก ๆ อยากพาคุณแม่ไปให้จิตแพทย์ตรวจดูว่ามันเกิดจากอะไร ถ้ามันมีปัญหาก็จะได้แก้ไขกันแต่เนิ่น ๆ ถ้าคุณแม่บอกว่า "ฉันไม่ได้บ้า" (ส่วนใหญ่ออกมาแบบนี้จริง ๆ ) ก็บอกว่าจิตแพทย์ไม่ได้รักษาเฉพาะคนที่เป็นโรคจิตหรือบ้า แต่คนที่มีอารมณ์หงุดหงิด คนที่ไม่มีความสุขกับชีวิตจิตแพทย์ก็รับให้คำปรึกษาด้วย

นพ.อุดม เพชรสังหาร