กระดานสุขภาพ

มือลอก ขัด/ถู ออกแล้วก็เป็นซ้ำอีกเกือบทุกอาทิตย์
Lekn*****i

24 กรกฎาคม 2561 07:40:56 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

ขอแจ้งประวัติแพ้ที่เราเป็นโดยวิธีสังเกตเองก่อนนะคะ

- เราแพ้อาหารทะเลทุกชนิด อาการคือผื่นขึ้น(หลังกินทันที) ใจสั่น/รู้สึกเหมือนใจเต้นเร็ว หายใจไม่คล่อง ไม่เต็มปอด อึดอัด(สังเกตุตัวเองมานาน 10 กว่าปีแล้ว เริ่มจากแพ้ปลาโอและปลาหมึก เรายังไม่เคยไปตรวจที่ รพ./พกยาแก้แพ้ผื่นคัน) กินปลากระป๋อง กินกะปิ ก็มีอาการ เมื่อมีอาการเราจะพยายามอยู่นิ่งๆ ขยับตัวน้อยๆ บางครั้ง 1-2 ชั่วโมงก็หายไปเอง หรือบางทีก็เกือบทั้งวัน เรามักจะตรวจดูอาหารที่ซื้อกินเป็นพิเศษแต่หลายครั้งก็พลาด ไม่คิดว่าจะมีปน อย่างพวกต้มจืด บางที่แม่ค้าจะมีใส่กุ้งแห้งนิดนึง หรือปลาหมึกฉีกฝอยหน่อยนึง ผัดผักมีแอบเห็นหนวดปลาหมึกหลงบ้าง

- เรามือลอกเพราะแพ้น้ำยาล้างจานยี่ห้อสีเหลือง ตอนหลังเปลี่ยนมาใช้ยี่ห้อสีเขียว สังเกตุดูอาการแพ้จากน้ำยาล้างจานไม่มีแล้ว

- เรามีซักผ้าทั้งจากเครื่องและต้องซักมือเราแพ้ผงซักฝอกบางยี่ห้อ-มือลอก ตอนหลังเปลี่ยนยี่ห้อ อาการแพ้ไม่มีแล้ว

เดิมเรามือลอกบ้างนานๆครั้ง หลายๆเดือนจึงลอกทีนึง พอช่วง 5-6 เดือนก่อน ประมาณ 2 อาทิตย์ลอกทีนึง แต่ช่วง1-2เดือนมานี้ คือลอกทุกอาทิตย์ ประมาณวันอังคาร-พุธ หนังมือจะเริ่มพองๆ เริ่มจากตามร่องข้อนิ้วด้านใน ตามเส้นบนฝ่ามือ แล้วลอกทั้งฝ่ามือ นิ้วทั้งหมด หลังมือ(เว้นช่วงกลางหลังมือ) ไปถึงตรงปุ่มกระดูกตรงบริเวณข้อมือ พอมือลอกเราจะขัดถูมันออกให้หมด(ทำให้มือเปียกแล้วใช้แต่มือขัดไม่ใช้อุปกรณ์อื่น เสร็จแล้วทาด้วยครีมทาผิว) ทุกครั้งที่เป็นเราจะขัดถูประมาณ 2-3 รอบ ใช้เวลาแต่ละรอบประมาณครึ่งชั่วโมง (ทิ้งช่วงทาครีมทาผิว ประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วจึงขัดรอบใหม่) 

 

เราอยากรู้ว่าที่มือลอกน่าจะเกิดจากอะไรคะ ถือเป็นโรคหรือเปล่า มีวิธีรักษาไหมคะ

 

ขอบคุณมากๆค่ะ

 

อายุ: 39 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

29 กรกฎาคม 2561 06:01:07 #2

เรื่องมือลอก ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย คงบอกได้ยากค่ะ ว่าเป็นลักษณะอย่างไร มีบริเวณตำแหน่งใดของมือบ้าง มีความรุนแรงมากน้อยเพียงใด

ซึ่งอาการมือลอกมีได้ตั้งแต่ กลุ่มผิวแห้ง ผื่นระคายเคืองสัมผัส ผื่นแพ้สัมผัส หรือเป็นการแพ้ยาบางชนิดก็ได้

ส่วนเรื่องที่กินอาหารบางอย่างไปแล้ว มีผื่นขึ้น มีหายใจลำบาก ใจสั่นร่วมด้วย คิดถึงภาวะแพ้ที่รุนแรงที่เรียกว่า anaphylaxis ค่ะ ซึ่งภาวะนี้จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นอย่างจริงจัง เพราะภาวะนี้อันตรายถึงแก่ชีวิตได้

แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม ซักประวัติที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไปของทั้งสองภาวะนี้ค่ะ