กระดานสุขภาพ

ตกขาวสีน้ำตาล
Anonymous

13 กรกฎาคม 2561 14:12:13 #1

หมอคะพอดีีเหมือนตกขาวสีน้ำตาล เป็นมูกสีน้ำตาลอ่ะค่ะ ประจำเดือนที่มาเดือนที่แล้คือันที่ 25 ค่ะ หลังจากหมดปจด.ไป 1 อาทิตย์ก็มีอาการแบบนี้ค่ะ ก่อนหน้านี้เคนมีพสพ.วันที่ 22 แต่มีการป้องกันใส่ถุงตั้งแต่ต้นจนจบเลยค่ะ แล้วช่วงนี้ก็อ่านหนังสือสอบนอนดึกติดต่อกันหลายวันด้วยค่ะกินข้าวน้อยลง นอนดึกกับกินข้าวน้อยลงก็มีผลให้เป็นแบบนี้ไหมคะ แล้วต้องทำยังไงให้หายคะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 38 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กรกฎาคม 2561 01:05:06 #2

ในกรณีที่คุณมีเพศสัมพันธ์และมีการป้องกันโดยการสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งดังนั้นคุณสามารถตัดปัญหาเรื่องการตั้งครรภ์ออกไปได้เลยค่ะ การที่คุณมีตกขาวปนเลือดออกมาทางช่องคลอดน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติเช่นภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ที่ทางการแพทย์เรียกว่าภาวะ pcos polycystic ovarian Syndrome ภาวะนี้จะทำให้ ผิวรังไข่มีความหนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติเมื่อไข่ไม่ตกก็จะทำให้ ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพื่อไปเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากจนทำให้มีลักษณะของเลือดออกผิดปกติได้เหมือนน้ำที่ล้นเขื่อนก็จะทำให้มีเลือดออกได้ค่ะ แต่เนื่องจากเลือดมีปริมาณน้อยจึงเห็นเป็นสีน้ำตาลปนตกขาวออกมาแต่ถ้ามีปริมาณมากก็จะเห็นเป็นสีแดงค่ะ ในกรณีที่มีเลือดออกผิดปกตินานคุณสามารถรับประทานฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพื่อทำให้เลือดหยุดได้โดยสามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนตัวนี้มาทานได้ รับประทานนานประมาณ 7-10 วันเลือดก็จะหยุด หลังเลือดหยุดก็อาจจะมี ประจำเดือนใหม่มาอีกรอบนึงหลังจากทานยาหมดไปแล้ว 3-4 วัน และจะปรับรอบเดือนใหม่ ทำให้รอบเดือนถัดไปสามารถเป็นปกติได้ ความเครียดก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รอบเดือนมีความไม่ปกติได้เช่นกันค่ะ

Anonymous

16 กรกฎาคม 2561 09:06:57 #3

หมอคะขอถามเพิ่มเติมนะคะ พอดีวันนี้มีเลือดออกเหมือนประจำเดือนเลยค่ะเหมือนจะเพิ่งมา แล้วก็มาก่อนรอบเดือน เป็นอาทิตย์เลยค่ะ แบบนี้จะเป็นอะไรไหมคะ

Anonymous

16 กรกฎาคม 2561 16:44:53 #4

หมอคะเพิ่มเติมนะคะ ตอนแรกหนูคิดว่าน่าจะใช่ประจำเดือนแต่พอใส่ผ้าอนามัยก็ไม่มีอะไรเลอะเลยค่ะ แต่ตอนแรกมันเป็นเหมือนคราบเลือดสีน้ำตาลๆแดงๆ เลอะเยอะเหมือนประจำเดือนมาเลยค่ะ แบบนี้ใช้เลือด้างหน้าเด็กไหมคะ ตกขาวสีน้ำตาลหนูเป็นมาหลายวันแต่เช็ดกี่ทีก็ยังมีไม่หมดเลยค่ะ หนูกังวลว่าอาจจะเกิดการตั้งครรภ์รึป่าวคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 กรกฎาคม 2561 05:04:07 #5

ตอนนี้คงไม่สามารถตอบได้ว่าเลือดที่ออกคือเลือดประจำเดือนหรือเลือดที่เกิดจากการตั้งครรภ์หรืออาจจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ดังนั้น ถ้าไม่แน่ใจคุณควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ก่อนถ้าไม่พบการตั้งครรภ์และยังมีเลือดออกผิดปกติหรือรอบเดือนมาไม่ตรงตามปกติหมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย โดยการตรวจภายใน และ และตรวจ ด้วยอัลตราซาวด์จะได้รับการรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไปค่ะ