กระดานสุขภาพ

อีสุกอีใส ขึ้นที่ลูกตาด้วย
Paul*****y

6 กรกฎาคม 2561 16:28:52 #1

มีอาการไข้ ปวดหัว พร้อมกับตาแดงค่ะ ปวดตามาก 3 วันต่อมาจึงขึ้นผื่นแดงหน้าท้อง หลังและศรีษะ วันต่อมาผื่นแดงกลายเป็นตุ่มน้ำใส และลูกตาขาวบริเวณติดกับขอบตาดำมีลักษณะนูนขึ้นมา คล้ายเป็นหนอง ถัดมาอีกวันตุ่มใสก็ขุ่นเป็นสีเหลืองข้น ไปพบแพทย์แล้ว พบเป็นอีสุกอีใส ได้ยา Acyclovir 800 7 วัน แต่ลืมแจ้งแพทย์เรื่องอาการที่ดวงตา รบกวนถามคุณหมอดังนี้ค่ะ 1.ไม่ทราบว่า ยานี้จะช่วยบรรเทาอาการที่ดวงตาด้วยไหมคะ 2. อาการของดวงตานี้ถือว่าอันตรายรึเปล่าคะ 3.ควรกลับไปพบแพทย์แจ้งเรื่องรักษาอาการที่ตาด้วยหรือไม่คะ 4.เชื้อโรคจากตัวเราจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมเป็นระยะเวลานานเท่าไรคะ สามารถฆ่าเชื้อสิ่งของ รถ หรือในห้อง ได้อย่างไรบ้างคะ หากปล่อยทิ้งไว้สักพัก เชื้อจะตายไปเองไหมคะ เกรงคนในครอบครัวจะติดไปด้วยค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Pauly-44538-1.jpg

อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 95 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 38.54 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

7 กรกฎาคม 2561 08:27:09 #2

อีสุกอีใสมักพบในเด็ก แต่ก็พอพบได้ในผู้ใหญ่ และถ้าเป็นตอนผู้ใหญ่อาการมักจะมากกว่าเด็ก โดยทั่วไปอีสุกอีใสมีอาการทางตาน้อย ส่วนมากเป็นแค่เยื่อบุตาแดง อักเสบเล็กๆน้อยๆ และเมื่ออาการทั่วไปดีขึ้น อาการทางตาจะหายไปได้เอง
การรักษาทางยาที่คุณได้น่าจะคลอบคลุมไปยังเยื่อบุตาที่อักเสบได้ อย่างไรก็ตามถ้ามีอาการทางตามาก เช่น เจ็บ ปวดตามาก ตาพร่ามัวด้วย ขี้ตามาก ควรปรึกษาหมอตาด้วยซึ่งในผู้ใหญ่อาจจะรุนแรงกว่า อาจต้องมียาหยอดตาหรือยาป้ายตา
ซึ่งอีสุกอีใสติดต่อทางการหายใจ สัมผัสน้ำจากตุ่มที่ใส จึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น อย่างน้อย7-10วันหรือจนกว่าตุ่มใสแห้งไปค่ะ

พญ. สกาวรัตน์