กระดานสุขภาพ

ขอปรึกษาปัญหาอาการคัน
Anonymous

5 กรกฎาคม 2561 21:44:54 #1

ดิฉันมีอาการคันตรงรอบนอกอวัยวะเพศมาได้ราว4-5วันแล้วค่ะ เมื่อ2วันที่ผ่านมามีอาการเจ็บๆรอบนอกของอวัยวะเพศแต่ตอนนี้อาการเจ็บนั้นหายไปแล้ว เหลือแต่อาการคัน ซึ่งมีอาการคันที่ก้นมีผื่นและคันรอบนอกของอวัยวะเพศมากๆ ดิฉันควรรักษาอาการเบื้องต้นอย่างไรดีคะ เนื่องจากดิฉันเพิ่งฝังเข็มคุมกำเนิดมาได้ประมาณ5เดือนและมีประจำเดือนตลอดทุกวัน และต้องกินยาวาฟาร์รินตลอดเพราะเพิ่งผ่าตัดหัวใจมาด้วย จึงอยากทราบว่าควรใช้ยารักษาอาการคันแบบไหนจึงจะเหมาะสมคะ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 14.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 กรกฎาคม 2561 19:28:56 #2

จากประวัติที่คุณบอกมา คุณน่าจะมีอาการติดเชื้อราที่บริเวณช่องคลอดหรืออวัยวะเพศภายนอก เพราะเป็นส่วนที่มีความอับชื้นและอยู่ในร่มผ้า เนื่องจากคุณฝังยาคุมกำเนิดมาและมีเลือดออกผิดปกติมาทุกวัน ดังนั้น จึงน่าจะเป็นสาเหตุจากความอับชื้นที่ทำให้คุณมีอาการติดเชื้อรา มีอาการคัน ส่วนใหญ่การติดเชื้อราทั้งหมดจะทำให้เกิดอาการผื่นคันบริเวณรอบอวัยวะเพศ ผิวหนังมีขอบนูนบวมแดง และอาจจะมีตกขาวผิดปกติลักษณะเหมือนก้อนนมบูดออกมาทางช่องคลอด ดังนั้น การรักษาควรใช้ยาต้านเชื้อราซึ่งจะมีทั้งชนิดรับประทานและทาภายนอก ได้แก่ยาในกลุ่มโ clotrimazole, ketoconazole หรือ itraconazole ซึ่งยาทั้ง 3 ชนิดนี้จะมีรูปแบบทั้ง ยาสอด ยาทาภายนอกและยารับประทาน นอกจากนี้ อาจจะต้องสอดทางช่องคลอดร่วมด้วยถ้ามีอาการตกขาวผิดปกติมีลักษณะเหมือนนมบูดเกาะกันเป็นก้อนออกมา ซึ่งจะเป็นอาการที่ชัดเจนของการติดเชื้อรา ที่สำคัญจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2 3 ชั่วโมงอาการติดเชื้อราจะดีขึ้นได้ค่ะ

Flor*****a

16 กรกฎาคม 2561 13:43:01 #3

ต้องดูแลล้างช่องคลอดให้สะอาด ไม่ให้มันอับชื้น ผ้าอนามัยก็ต้องเปลี่ยนบ่อย อย่าปล่อยให้หมักหมมจนอับชื้นเป็นเวลานานค่ะ พวกอาการคันนี้เป็นเชื้อราที่บริเวณช่องคลอด สามารถใช้ยาสอดนีโอ เพโนทราน ฟอร์ทได้ เพื่อฆ่าเชื้อราได้ค่ะ