กระดานสุขภาพ

ตับอักเสบไม่พบไวรัส
Beer*****r

23 มิถุนายน 2561 00:57:49 #1

หมอแจ้งว่าตับอักเสบคะ แต่ไม่พบเชื้อไวรัส - เดือนเมษายนค่า sgot84 ค่า sgpt208 ทานยาซาเลคเตอร์ 20 mg.1 เม็ด วิตามิน e 500 ชย ครั้งละ 1 เม็ด ยา arius ก่อนนอน 1 เม็ด - เดือนพฤษภาคมค่า sgot 33 sgpt74 ทานซาเลคเตอร์ 20 mg1 เม็ด vit e 500 2 เม็ด arius 1 เม็ด และหมอจ่ายยา legolon140 เพิ่ม ทานครั้งละ 1 เม็ด ชย ***ตอนหลังเมษาที่ค่าขึ้นสูงเริ่มควบคุมอาหารอย่างจริงจัง ออกกำลังกายแต่ยังไม่ถึงกับหัวใจเต้นแรงครั้งละ 20 นาที 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ - เดือนมิถุนายน sgot70 sgpt167 ตกใจมากคะ เพราะจากค่าตับที่ลด กลับมาเพิ่ม ทั้งที่ควบคุมอาหารอย่างดี ทั้งลดแป้ง มัน หวาน ตอนเย็นทานแต่ปลานึงกับผัก หมอเลยเปลี่ยนยาจาก legalon มาเป็น ursolin วันละ 1 เม็ด ชย vit e 500 วันละ 1 เม็ด ชย และให้งดซาเลคเตอร์ เพราะควบคุมค่าไขมันในเลือดได้ดี ***อัลตร้าซาวด์ 2 ครั้งใน 6 เดือน หมอแจ้งว่าปกติดี ไม่พบไวรัส ขอถามเป็นข้อๆ นะคะ 1.ทำมั๊ยเราควบคุมอาหารแล้วค่าตับยังกลับมาเพิ่มคะยา ซาเลคเตอร์ arius legolon มีผลทำให้ค่าตับเพิ่มมั๊ยคะ 2.ปกติค่าตับที่สูงใช้เวลานานมั๊ยคะถึงจะกลับมาปกติ 3.จำเป็นต้องงดยา arius กับพวกยาพ่นจมูกแก้ภูมิแพ้ก่อนมั๊ยคะ 4.จากผลอัลตร้าซาวด์แปลว่าอย่างไรบ้างคะ เพราะคุณหมอไม่อธิบายอะไรเลย แจ้งแต่ว่าตั้งแต่เช็คเลือดมา 7-8 เดือน ค่าตับไม่เคยปกติ แต่หมอไม่เคยแจ้งเลยว่าได้ค่าอะไรบ้าง จนได้ขอถามหมอย้อนค่าตับไป 3 รอบ ได้ค่าตามที่แจ้งด้านบนคะ 5.วันนี้สามีมีผื่นขึ้นตรงหน้าอก จ้ำๆจางๆ แต่ไม่มีบักษณะเป็นผื่นแมงมุม จะเกิดจากตับอักเสบมั๊ยคะ แต่หมอแจ้งว่มของเค้จะยังไม่ปรากฎอาการใดๆ เพราะยังเป็นไม่เยอะ 6.การให้ยา ursolin แทน legelon มาถูกทางมั๊ยคะ ยานี้จะช่วยให้ค่าตับลดลงมั๊ยคะ 7.หมอแจ้งว่าหมอก็ยังหาสาเหตุของค่าตับที่เพิ่มขึ้นไม่ได้คะ ตอนนี้เครียดมากเลยคะ กลัวจะกลาย แล้วไม่ค่อยสบายใจถึงแนวทางการรักษาเท่าไหร่ อยากให้คุณหมอช่วยวิเคราะห์หน่อยนะคะ ***พอดีตั้งกระทู้ให้สามีนะคะ ข้อมูลทุกอย่างเป็นของสามีคะ
อายุ: 41 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Beer*****r

23 มิถุนายน 2561 00:59:26 #2

รายละเอียดตอนตรวจเมื่อเดือนเมษายนคะ รูปนี้มาจาก facebook นะคะ http://haamor.com/media/images/webboardpics/Beerbeer-44213-1.jpg http://haamor.com/media/images/webboardpics/Beerbeer-44213-2.jpg http://haamor.com/media/images/webboardpics/Beerbeer-44213-3.jpg
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

24 มิถุนายน 2561 04:38:34 #3

เรื่องสาเหตุของตับอักเสบเรื้อรังต้องซักประวัติ ตรวจร่างกาย เจาะเลือดพิเศษเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุเช่น สามีอายุเท่าไหร่ รูปร่างอ้วนลงพุงหรือไม่ น้ำหนัก ส่วนสูง รอบเอว เท่าไหร่ มีโรคประจำตัวอื่นๆเช่นเบาหวาน ความดันสูง? ทานยาสมุนไพร อาหารเสริมหรือไม่ ดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ ถ้าดื่มปริมาณเท่าไหร่ ดื่มบ่อยแค่ไหน นานเท่าไหร่ มีคนในครอบครัวเป็นโรคตับเรื้อรังหรือมะเร็งตับหรือไม่ ตรวจร่างกายหาความผิดปกติต่างๆ ส่วนเจาะเลือดอื่นๆนอกเหนือจากไวรัสตับอักเสบบีซีแล้ว ก็มีผลเลือดพิเศษอื่นๆอีกค่ะ หากไม่พบโรคอีก ต้องเจาะชิ้นเนื้อตับไปตรวจทางพยาธิเพื่อดูว่ามีการอักเสบจากอะไรค่ะ

โรคตับอักเสบเรื้อรังที่พบบ่อยได้แก่

  • - โรคไวรัสตับอักเสบบี ซี
  • - โรคไขมันเกาะตับจากภาวะอ้วนลงพุง
  • - โรคไขมันเกาะตับจากแอลกอฮอล์
  • - โรคตับอักเสบจากยาหรือสารพิษเช่นสมุนไพร อาหารเสริม
  • ที่พบไม่บ่อยได้แก่
  • - โรคตับอักเสบจากภูมิต้านทานผิดปกติ
  • - โรคตับอักเสบจากทองแดงหรือเหล็กคั่งในตับจากพันธุกรรมผิดปกติ

จากที่คุณเล่า แพทย์ที่รักษา รักษาเหมือนโรคไขมันเกาะตับจากอ้วนลงพุง ซึ่งจริงๆแล้ว ยังไม่แน่ใจว่าเป็นโรคนี้จริงหรือไม่ ควรหาสาเหตุตามแนวทางข้างบน

ตอบคำถาม

  • 1. ยาที่ทำให้ตับอักเสบได้บ้างคือซาลาเตอร์ แต่พบไม่บ่อย และต้องดูว่าตับอักเสบอยู่ก่อนกินยานี้หรือไม่ ถ้าอักเสบอยู่เดิม คงไม่เกี่ยวกับยา แต่ถ้าอักเสบหลังกินยา ก็อาจเป็นจากยาได้ การพิสูจน์คือหยุดยาแล้วติดตามผลเลือด โดยส่วนใหญ่ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน จึงจะกลับมาปกติ
  • 2. ในเมื่อตอนนี้ไม่ทราบว่าตับอักเสบจากอะไร จึงตอบไม่ได้ว่าใช่เวลานานแค่ไหน
  • 3. ไม่ต้องงดยากินกับยาพ่นภูมิแพ้เพราะไม่เกี่ยว
  • 4. ผลอัลตราซาวปกติ ส่วนผลเลือดมีตับอักเสบ
  • 5. ผื่นที่หน้าอกต้องให้หมอผิวหนังดูว่าเป็นผื่นอะไร ถึงจะบอกได้ว่าเกี่ยวกับตับหรือไม่
  • 6. ยา ursolin และ legalon มีการศึกษาบ้างในการรักษาโรคไขมันเกาะตับ แต่ก็อาจจะไม่ได้ผลในทุกคน
  • 7. อย่างที่บอก ปัญหาคือ ต้องหาสาเหตุว่าตับอักเสบจากอะไร จึงจะบอกการรักษาได้ตรงโรคค่ะ