กระดานสุขภาพ

กินยา enalapill 5 mg. มีผลกับประจำเดือนไหมค่ะ
Anonymous

18 มิถุนายน 2561 16:22:03 #1

สวัสดีค่ะ หนูเปนคนประจำเดือนมาไม่ตรง จะมีประจำเดือนอย่างน้อย 4-6 วันค่ะ และหนูเปนความดันสูง คุณหมอจ่ายยา Atenolol 25mg. มาให้ทาน หนูมีประจำเดือน 4-6 วันปกติ เมื่อปลายเดือนที่แล้วคุณหมอจ่ายยามาทานเพิ่มคือ enalapill 5 mg. พอเดือนนี้หนูมีประจำเดือนหลายวัน 2 วันแรกเป็นเลือดสีคล้ำๆ มาไม่มากค่ะ พอเข้าวันที่ 3 เป็นเลือดสีแดงสด มาปานกลางค่ะ จนถึงวันนี้หนูมีประจำเดือน 8 วันแล้ว ตั้งแต่วันที่3ถึงวันนี้วันที่8 ประจำเดือนสีแดงสด มาปานกลาง ไม่เต็มผ้าอนามัย ดูเหมือนจะยังไม่หมดสักที อยากทราบว่าที่มีประจำเดือนหลายวัน เปนเพราะยาตัวใหม่ที่หมอให้ทานรึป่าวค่ะ แล้วแบบนี้อันตรายไหมค่ะ ต้องไปพบหมอไหม
อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 มิถุนายน 2561 17:26:28 #2

เรียน คุณ c9c6b,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคประจำตัวอื่น หรือยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่น ๆที่มีใช้มาด้วย จึงประเมินได้ยาก

แต่จากข้อมูลเกี่ยวกับตัวยาทั้งสองชนิด ไม่พบอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาด้านเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์นะครับ
โดยตัวยา Atenolol เป็นตัวยาปิดกั้นตัวรับเบต้า (Beta-blockers) ที่ช่วยในการรักษาโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง หรือภาวะใจสั่น เต้นผิดจังหวะ หรือแพทย์อาจใช้ในขนาดน้อย ๆ เพื่อช่วยลดอาการตื่นเต้นเป็นกังวล (panic)
อาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาที่พบบ่อย คือ หน้ามืด วิงเวียน คล้ายจะเป็นลม หัวใจเต้นช้า

ส่วน enalapril สำหรับรักษาโรคความดันโลหิตสูง หรือภาวะหัวใจล้มเหลว ลดการเสื่อมของไต (โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวาน) อาการไม่พึงประสงค์ส่วนใหญ่ วิงเวียน ความดันโลหิตลดต่ำลง หรือมีอาการไอแห้ง ๆ

แนะนำให้สอบถามจากแพทย์ที่รักษาคุณอยู่จะทราบข้อมูลการวินิจฉัยโรค โรคร่วม ยาอื่น ๆ ภาวะการทำงานของตับ/ไต ฯ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากขาดข้อมูลสำคัญอื่น ๆ การตรวจร่างกาย ฯ และบางครั้งอาจช้าเกินการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาอะทีโนลอล (Atenolol)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร
  • อีนาลาพริล (Enalapril)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร