กระดานสุขภาพ

ตับอักเสบเรื้อรัง ไม่มีไวรัส
Beer*****r

15 มิถุนายน 2561 16:10:19 #1

สวัสดีคะรบกวนแนะนำวิธีการดูแลตัวเองหน่อยคะ เป็นตับอักเสบไม้พบเชื้อไวรัส เดือนเมษายน ค่า sgot84 /sgpt 208 กินยาซาเลคเตอร์ 20 วันละ 1 เม็ด (ทานก่อนหน้านี้มาประมาณ 10เดือน) เดือนพฤษภาคม ค่า sgot33/sgpt74 กินซาเลคเตอร์ 20 วันละ 1 เม็ด Legalon140 ช-ย ครั้งละ 1 เม็ค Vit e 500 ช-ย ครั้งละ 1 เม็ด ควบคุมอาหาร มื้อเย็นเน้นโปรตีน ส้มตำ ทานแป้งน้อยมาก ออกกำลังกายตีแบดแต่ไม่ถึงกับหัวใจเต้นเร็ววันละ 20 นาที 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ มิถุนายน 13/6/61 ค่าตับกลับมาเพิ่มอีกแล้วคะ Sgot70 sgpt167 หมอเปลี่ยนยาจาก legalon มาเป็น ursolin250 ช-ย ครั้งละ 1 เม็ด หยุดยาซาเลคเตอร์เพราะไขมันกลับมาปกติและเราควบคุมอาหารด้วย vit e ทานเหมือนเดิม ****อัลตร้าซาว 2 รอบใน 6 เดือน ตับปกติดี ****ไม่พบไวรัส แต่ตอนนี้เครียดมากเลยคะ ทำมั๊ยค่าตับกลับมาเพิ่มอีก ทั้งๆ ที่คุมอาหาร งดหวาน คุมแป้งแล้ว ไม่รู้ว่าจะปรับตัวอย่างไรดี หมอเองก็ยังหาสาเหตุของค่าตับที่เพิ่มไม่ได้ พยายามหาข้อมูลในเน็ตถึงประสบการณ์คนที่รักษาตับอักเสบหายก็ไม่มี อีกทั้งแนวทางการรักษาก็ยังไม่ชัดเจน กลัวกลายพันธ์มากเลยคะ คุณหมอได้อ่านรบกวนวิเคราะห์แนวทางให้หน่อยนะคะ ปล.ชอบทานเม็ดแตงโมห่อ 5 บาท วันละห่อ เกี่ยวกันมั๊ยคะะ ขอโทษทีคะ จนปัญญาจริงๆ กลัวผลตรวจคราวหน้าค่าตับจะยังสูงอีก ยา ursolin จะช่วยได้มั๊ยคะ ยาที่ทานประจำมีแอเรียส (แก้ภูมิแพ้วันละ 1 เม็ด) กับซาเลคเตอร์ 20 mg คะ
อายุ: 41 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Beer*****r

16 มิถุนายน 2561 00:39:47 #2

ขออนุญาตพิมพ์ถามใหม่นะคะ คำถามด้านบน ระบบไม่เว้นวรรคให้ เกรงว่าคุณหมอจะอ่านยากคะ หมอแจ้งว่าตับอักเสบคะ แต่ไม่พบเชื้อไวรัส - เดือนเมษายนค่า sgot84 ค่า sgpt208 ทานยาซาเลคเตอร์ 20 mg.1 เม็ด วิตามิน e 500 ชย ครั้งละ 1 เม็ด ยา arius ก่อนนอน 1 เม็ด - เดือนพฤษภาคมค่า sgot 33 sgpt74 ทานซาเลคเตอร์ 20 mg1 เม็ด vit e 500 2 เม็ด arius 1 เม็ด และหมอจ่ายยา legolon140 เพิ่ม ทานครั้งละ 1 เม็ด ชย ***ตอนหลังเมษาที่ค่าขึ้นสูงเริ่มควบคุมอาหารอย่างจริงจัง ออกกำลังกายแต่ยังไม่ถึงกับหัวใจเต้นแรงครั้งละ 20 นาที 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ - เดือนมิถุนายน sgot70 sgpt167 ตกใจมากคะ เพราะจากค่าตับที่ลด กลับมาเพิ่ม ทั้งที่ควบคุมอาหารอย่างดี ทั้งลดแป้ง มัน หวาน ตอนเย็นทานแต่ปลานึงกับผัก หมอเลยเปลี่ยนยาจาก legalon มาเป็น ursolin วันละ 1 เม็ด ชย vit e 500 วันละ 1 เม็ด ชย และให้งดซาเลคเตอร์ เพราะควบคุมค่าไขมันในเลือดได้ดี ***อัลตร้าซาวด์ 2 ครั้งใน 6 เดือน หมอแจ้งว่าปกติดี ไม่พบไวรัส ***ผลอัลตร้าซาวด์ได้ส่งให้ทาง confirm@haarmor.cim แล้วนะคะ ขอถามเป็นข้อๆ นะคะ 1.ทำมั๊ยเราควบคุมอาหารแล้วค่าตับยังกลับมาเพิ่มคะยา ซาเลคเตอร์ arius legolon มีผลทำให้ค่าตับเพิ่มมั๊ยคะ 2.ปกติค่าตับที่สูงใช้เวลานานมั๊ยคะถึงจะกลับมาปกติ 3.จำเป็นต้องงดยา arius กับพวกยาพ่นจมูกแก้ภูมิแพ้ก่อนมั๊ยคะ 4.จากผลอัลตร้าซาวด์แปลว่าอย่างไรบ้างคะ เพราะคุณหมอไม่อธิบายอะไรเลย แจ้งแต่ว่าตั้งแต่เช็คเลือดมา 7-8 เดือน ค่าตับไม่เคยปกติ แต่หมอไม่เคยแจ้งเลยว่าได้ค่าอะไรบ้าง จนได้ขอถามหมอย้อนค่าตับไป 3 รอบ ได้ค่าตามที่แจ้งด้านบนคะ 5.วันนี้สามีมีผื่นขึ้นตรงหน้าอก จ้ำๆจางๆ แต่ไม่มีบักษณะเป็นผื่นแมงมุม จะเกิดจากตับอักเสบมั๊ยคะ แต่หมอแจ้งว่มของเค้จะยังไม่ปรากฎอาการใดๆ เพราะยังเป็นไม่เยอะ 6.การให้ยา ursolin แทน legelon มาถูกทางมั๊ยคะ ยานี้จะช่วยให้ค่าตับลดลงมั๊ยคะ 7.หมอแจ้งว่าหมอก็ยังหาสาเหตุของค่าตับที่เพิ่มขึ้นไม่ได้คะ ตอนนี้เครียดมากเลยคะ กลัวจะกลาย แล้วไม่ค่อยสบายใจถึงแนวทางการรักษาเท่าไหร่ อยากให้คุณหมอช่วยวิเคราะห์หน่อยนะคะ ****ไฟล์ภาพส่งไปให้แล้วนะคะ ใน confirm@haarmor.com ชื่อหัวข้อว่าจากคำถามตับอักเสบ user ชื่อ beerbeer คะ ขอกราบขอบพระคุณสำหรับคำตอบคะ
Beer*****r

16 มิถุนายน 2561 00:41:27 #3

ระบบไม่เว้นวรรถให้อีกแล้วคะ ขอโทษคะ มีคำถามเป็นข้อๆ 1-7 นะคะ คุณหมอ เกรงว่าคุณหมอจะตาลาย
Haamor Admin

(Admin)

16 มิถุนายน 2561 20:26:35 #4

ขออนุญาตพิมพ์ถามใหม่นะคะ คำถามด้านบน ระบบไม่เว้นวรรคให้ เกรงว่าคุณหมอจะอ่านยากคะ

หมอแจ้งว่าตับอักเสบคะ แต่ไม่พบเชื้อไวรัส

- เดือนเมษายนค่า sgot84 ค่า sgpt208

ทานยาซาเลคเตอร์ 20 mg.1 เม็ด วิตามิน e 500 ชย ครั้งละ 1 เม็ด ยา arius ก่อนนอน 1 เม็ด

- เดือนพฤษภาคมค่า sgot 33 sgpt74 ทานซาเลคเตอร์ 20 mg1 เม็ด vit e 500 2 เม็ด arius 1 เม็ด และหมอจ่ายยา legolon140 เพิ่ม ทานครั้งละ 1 เม็ด ชย

***ตอนหลังเมษาที่ค่าขึ้นสูงเริ่มควบคุมอาหารอย่างจริงจัง ออกกำลังกายแต่ยังไม่ถึงกับหัวใจเต้นแรงครั้งละ 20 นาที 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์

- เดือนมิถุนายน sgot70 sgpt167 ตกใจมากคะ เพราะจากค่าตับที่ลด กลับมาเพิ่ม ทั้งที่ควบคุมอาหารอย่างดี ทั้งลดแป้ง มัน หวาน ตอนเย็นทานแต่ปลานึงกับผัก

หมอเลยเปลี่ยนยาจาก legalon มาเป็น ursolin วันละ 1 เม็ด ชย vit e 500 วันละ 1 เม็ด ชย และให้งดซาเลคเตอร์ เพราะควบคุมค่าไขมันในเลือดได้ดี

***อัลตร้าซาวด์ 2 ครั้งใน 6 เดือน หมอแจ้งว่าปกติดี ไม่พบไวรัส

***ผลอัลตร้าซาวด์ได้ส่งให้ทาง confirm@haarmor.cim แล้วนะคะ

ขอถามเป็นข้อๆ นะคะ

1.ทำมั๊ยเราควบคุมอาหารแล้วค่าตับยังกลับมาเพิ่มคะยา
ซาเลคเตอร์ arius legolon มีผลทำให้ค่าตับเพิ่มมั๊ยคะ

2.ปกติค่าตับที่สูงใช้เวลานานมั๊ยคะถึงจะกลับมาปกติ

3.จำเป็นต้องงดยา arius กับพวกยาพ่นจมูกแก้ภูมิแพ้ก่อนมั๊ยคะ

4.จากผลอัลตร้าซาวด์แปลว่าอย่างไรบ้างคะ เพราะคุณหมอไม่อธิบายอะไรเลย แจ้งแต่ว่าตั้งแต่เช็คเลือดมา 7-8 เดือน ค่าตับไม่เคยปกติ แต่หมอไม่เคยแจ้งเลยว่าได้ค่าอะไรบ้าง จนได้ขอถามหมอย้อนค่าตับไป 3 รอบ ได้ค่าตามที่แจ้งด้านบนคะ

5.วันนี้สามีมีผื่นขึ้นตรงหน้าอก จ้ำๆจางๆ แต่ไม่มีบักษณะเป็นผื่นแมงมุม จะเกิดจากตับอักเสบมั๊ยคะ แต่หมอแจ้งว่มของเค้จะยังไม่ปรากฎอาการใดๆ เพราะยังเป็นไม่เยอะ

6.การให้ยา ursolin แทน legelon มาถูกทางมั๊ยคะ ยานี้จะช่วยให้ค่าตับลดลงมั๊ยคะ

7.หมอแจ้งว่าหมอก็ยังหาสาเหตุของค่าตับที่เพิ่มขึ้นไม่ได้คะ

ตอนนี้เครียดมากเลยคะ กลัวจะกลาย แล้วไม่ค่อยสบายใจถึงแนวทางการรักษาเท่าไหร่ อยากให้คุณหมอช่วยวิเคราะห์หน่อยนะคะ

****ไฟล์ภาพส่งไปให้แล้วนะคะ ใน confirm@haarmor.com ชื่อหัวข้อว่าจากคำถามตับอักเสบ user ชื่อ beerbeer คะ

ขอกราบขอบพระคุณสำหรับคำตอบคะ

Haamor Admin

(Admin)

16 มิถุนายน 2561 20:28:03 #5

เรียนคุณ Beerbeer

คุณต้องส่งมาที่อีเมล info@haamor.com นะคะ ไม่ใช่ confirm@haarmor.com

Haamor Admin

(Admin)

16 มิถุนายน 2561 20:48:06 #6

Haamor Admin

(Admin)

16 มิถุนายน 2561 20:55:34 #7

เนื่องจากเช้าใจว่าเพศที่คุณใส่คือ M เพศชาย ทำให้เข้าใจว่าแฟนคุณตั้งกระทู้ให้ ดังนั้น น้ำหนัก และส่วนสูงเป็นของแฟนคุณ

ดังนั้น ทางทีมงานต้องขอความร่วมมือในการตั้งคำถาม จึงขอความร่วมมือให้ใส่อายุ ส่วนสูง และน้ำหนักของผู้ป่วยท่านนั้นๆ นะคะ ซึ่งในที่นี้คือของคุณค่ะ

รบกวนขอ อายุ เพศ ส่วนสูง และน้ำหนัก ของของคุณด้วยค่ะ

Beer*****r

17 มิถุนายน 2561 01:40:17 #8

ขอบพระคุณ admin มากคะ พอดีตั้งกระทู้ให้สามีคะ รายละเอียดตามที่แจ้งไว้เลยคะ ขอบพระคุณคุณหมอทุกท่านล่วงหน้าคะ
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

24 มิถุนายน 2561 16:14:06 #9

ภาวะโรคตับอักเสบ หมายถึงภาวะที่เซลล์ตับมีความผิดปกติ ส่งผลให้การทำหน้าที่ต่างๆ ของตับผิดปกติ มีแผล มีลักษณะขรุขระ และอาจทำให้เป็นตับแข็ง หรือมะเร็งตับได้

ประเภทของภาวะตับอักเสบ

• ตับอักเสบเฉียบพลัน อาการที่พบได้บ่อย คืออ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ปวดท้องที่ตำแหน่งชายโครงด้านขวาจากการที่ตับโต ปัสสาวะสีเข้ม ตัวเหลือง ตาเหลือง มีสาเหตุจากเชื้อไวรัสตับอักเสบ ส่วนใหญ่เป็นชนิด A B C E และเชื้อไวรัสอื่นๆ เช่น Cytomegalo virus (CMV) Epstein-Barr virus (EBV) Herpes Simplex virus (HSV) เชื้อไวรัสไข้เลือดออก (Dengue) รวมถึงยาบางชนิดที่อาจส่งผลทำให้เกิดตับอักเสบเฉียบพลัน ทั้งยาแผนปัจจุบัน ยาจากแพทย์ทางเลือกต่างๆ อาทิ ยาจีน ยาสมุนไพร เป็นต้น ส่วนสาเหตุอื่นๆ ที่พบได้ เช่น สารเคมีบางชนิด เห็ดที่มีพิษ การดื่มแอลกอฮอล์ การขาดเลือดแบบเฉียบพลัน การติดเชื้อโรคต่างๆ อาจทำให้ตับอักเสบเฉียบพลัน

• ตับอักเสบเรื้อรัง มักไม่มีอาการ แต่เซลล์ตับจะถูกทำลายไปเรื่อยๆ จนเกิดตับแข็ง หรืออาจเป็นมะเร็งตับในที่สุด สามารถเกิดจากผู้ป่วยที่เป็นโรคตับอักเสบ การดื่มแอลกอฮอล์ การได้รับสารพิษ ความอ้วน หรือมีการอักเสบของตับเป็นเวลานานเกิน 6 เดือนขึ้นไป

การรักษา และป้องกันโรคตับอักเสบ

ปัจจุบันยังไม่มียารักษาโดยเฉพาะ จะใช้ยาต้านไวรัสเพื่อขจัดเชื้อ ตรวจ ติดตามผลการรักษา การตรวจเลือดเพื่อตรวจวัดปริมาณเชื้อแต่สิ่งที่ดีที่สุด คือ การป้องกันที่ต้นตอของโรคตับ ทำได้ดังนี้

• การมีอนามัยส่วนบุคคล และส่วนรวมที่ดี เช่นการล้างมือให้สะอาดหลังการขับถ่าย ปรุงอาหารถูกหลักอนามัย เลือกรับประทานอาหารที่สุกมีประโยชน์ ไม่ปนเปื้อนสารพิษ และดื่มน้ำสะอาด

• หลีกเลี่ยงการรับ สัมผัสเลือด น้ำเหลือง สารคัดหลั่ง

• หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่ไม่ใช่สามี ภรรยา

• ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโรคตับอักเสบก่อนได้รับเชื้อ

• ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเหมาะสม

• หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์