กระดานสุขภาพ

ตอนนี้เครียดมากครับ
Nong*****g

14 มิถุนายน 2561 16:05:34 #1

อยากทราบว่า ถ้าเราเครียดนานๆ เครยดมาก ยอกจากนอนไม่หลับ.แล้ว . มันจะส่งผลอะไรต่อร่างกายอีกมากมัยคับ
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

16 มิถุนายน 2561 19:16:26 #2

ความเครียดที่มาก ๆ และเป็นอยู่นาน ๆ มีผลต่อร่างกายเยอะครับ อย่างแรกก็คือนอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิ หงุดหงิดง่าย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด นาน ๆ เข้าความเครียดก็สามารถทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารและภูมิต้านทานโรคของร่างกายลดลง ทำให้ไม่สบายได้บ่อย ๆ

แต่ความเครียดเป็นเรื่องที่เราจัดการได้ครับ กิจกรรมดนตรีเช่น ฟังเพลง ร้องเพลง เล่นดนตรี ดูหนัง อ่านหนังสือสนุก ๆ กิจกรรมกีฬา การพูดคุยกับเพื่อนเพื่อระบายสิ่งต่าง ๆ ทีทำให้เครียดออกมา สามารถช่วยลดความเครียดได้ แต่วิธีที่ลดความเครียดได้ดีที่สุดก็คือหาสาเหตุของความเครียดให้เจอ แล้วจัดการแก้ไขที่สาเหตุจะลดความเครียดได้ดีกว่าและถาวรกว่าครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Nong*****g

17 มิถุนายน 2561 13:59:26 #3

อยากทราบว่า มันเกี่ยวกันมั้ยคับหมอ เพราะเวลาเครียด เจ็บปลายลิ้น แสบๆ.
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

18 มิถุนายน 2561 06:16:07 #4

ในทางทฤษฎีเป็นไปได้ครับ และคงต้องอธิบายยาวหน่อย

สมองและร่างกายของคนเราที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้มันเกิดมาจากเซลล์เพียงเซลล์เดียว จากเซลล์ ๆ เดียวนี้มันจะมีการแบ่งตัวออกเป็นเซลล์จำนวนมหาศาลแล้วมีการพัฒนาตัวเองแยกออกไปเพื่อทำหน้าที่ที่แตกต่างกันไป

เซลล์สมองบางส่วนพัฒนาตัวเองไปทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวร่างกาย บางส่วนไปทำหน้าที่การได้ยิน การมองเห็น การได้กลิ่น การรับรส ฯลฯ

ในระหว่างการพัฒนาตัวเองเพื่อแยกออกไปทำหน้าที่เฉพาะที่แตกต่างกันนั้น อาจเป็นไปได้ว่ากระบวนการพัฒนาเพื่อแยกหน้าที่เฉพาะของเซลล์มีความไม่สมบูรณ์ ทำให้เซลล์สมองบางกลุ่มบางตัวมีคุณสมบัติในการทำหน้าที่ได้มากกว่า 1 อย่าง เช่นทำหน้าที่เกี่ยวกับการได้ยินและรับรู้กลิ่นได้พร้อมกัน เป็นต้น ซึ่งในระยะหลังก็เริ่มมีรายงานทางการแพทย์ว่าพบคนที่มีคุณสมบัติแบบนี้เช่นกัน เช่นได้กลิ่นของเสียง เวลามองเห็นเลือดแล้วรู้สึกเค็มที่ปลายลิ้น เป็นต้น แต่ก็ยังไม่มีใครสามารถสรุปได้ว่าสิ่งนี้มีข้อดีข้อเสียต่อคนเราอย่างไร

กรณีของคุณ คุณเกิดอาการแสบที่ปลายลิ้นเวลาเครียดจึงสามารถอธิบายได้ด้วยกลไกนี้ เพราะความเครียดไม่ได้เกิดขึ้นเอง แต่เกิดขึ้นเพราะคุณ "เกิดการรับรู้" เหตุการณ์บางสิ่งบางอย่าง อาจด้วยการเห็น การได้ยิน ฯลฯ ประสาทสัมผัสเหล่านี้อาจจะมีการพัฒนาที่ทับซ้อนกับประสาทรับรสที่ปลายลิ้นของคุณก็ได้ เวลาที่คุณเครียดคุณจึงรู้สึกแสบที่ปลายลิ้น

นพ.อุดม เพชรสังหาร