กระดานสุขภาพ

อยากปรึกษาหมอคะ อยากหาทางออก
Anonymous

3 มิถุนายน 2561 17:39:03 #1

สวัสดีคะ ขอแทนตัวเองว่าบีนะคะ บีอายุ23ปีคะ กินยาลดความอ้วนมาเกือบ2ปีแล้วคะ ตอนนี้อยากจะเลิกกินยาคะ แต่พอหยุดแล้วกินไม่หยุดเลยคะ ก็เริ่มอ้วนไม่มั่นใจ เลยกลับไปกินใหม่ เป็นแบบนี้มาเกือบ2ปีคะ อยสกปรึกษาคุณหมอว่า ถ้าเลิกกินยา มีวิธีไหนที่จะสามารถทำให้น้ำหนักคงที่มั้ยคะ รู้สึกร่างกายไม่แข็งแรง อยากจะไปหาหมอก็กลัว เพราะว่ากินยาลดความอ้วน จะมีอันตรายภายในร่างกายมั้ยคะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 มิถุนายน 2561 17:45:21 #2

เรียน คุณ 9f5ef,

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์จะดีกว่านะครับ เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบว่าเป็นยาชนิดใด สามารถหยุดยาทันทีได้หรือไม่ หรือต้องค่อยปรับลดขนาดยาลง

  • ไม่มีวิธีลัดในการควบคุมน้ำหนักนะครับ หากกลัวน้ำหนักเพิ่ม ก็ต้องระวังอาหารที่จะรับประทานเข้าไป "You are what you eat"
  • หากยังชอบรับประทานอาหารหวาน มัน อาหารทอด ขนมหวาน เบเกอรี่ นอกจากต้องระวังเรื่องระดับน้ำตาลในเลือดแล้ว ยังต้องระวังเรื่องระดับไขมันในเลือดอีกด้วย เนื่องจากเมื่อมีน้ำตาลในเลือดสูง ร่างกายก็จะแปรเปลี่ยนเป็นแป้งและไขมันสะสมภายในร่างกาย
  • และต้องเพิ่มการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันไม่ให้ไขมันเข้ามาแทนที่กล้ามเนื้อ ในบางครั้งการควบคุมน้ำหนัก อาจไม่ทำให้น้ำหนักลดลงมาก แต่จะทำให้ร่างกายกระชับ กระฉับกระเฉง เคลื่อนไหวคล่องตัวขึ้น
  • จากข้อมูลส่วนบุคคล ค่าดัชนีมวลกายของคุณต่ำกว่าเกณฑ์นะครับ หากยังรู้สึกว่าอ้วนหรือมีส่วนเกิน ควรควบคุมอาหารและออกกำลังกายเสริมจะดีกว่านะครับ ทำให้เห็นลายกล้ามเนื้อได้ชัดขึ้น อย่างเช่น คุณเมจิ อโนมา หรือ ยิปซี รมิตา เป็นต้น

เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล