กระดานสุขภาพ

เกี่ยวกับกราก เกลื้อน เชื้อราครับ
Fair*****t

26 พฤษภาคม 2561 04:46:26 #1

ปรึกษาครับเป็นเชื้อราตรงบริเวณหัวหน่าวชาย เรื้อราเกิดขึ้นทายาหายแล้วสักพักเป็นอีก. แล้วพึ่งทราบว่าน้องขายเป็นเชื้อราที่เท้านานแล้ว. มีการใช้กางเกงบ็อคเซอร์ร่วมกันแบบนี้มีโอกาศที่เชื้อราที่เท้าจะมาติดบริเวณหัวหน่าวหรือไม่ครับ. ตอนนี้ใช้ครีมไมดาบี. ในการรักษาอยู่. ของเดิมหายของใหม่ขึ้นมาแทน. ผมเป็นคนค่อนข้างรักษาความสะอาดแต่เป็นคนเหงื่อออกค่อนข้างเยอะ. อาบน้ำวันละ 3 รอบครับ เช้า กลางวัน และก่อนนอน. ทาครีมไบดาบีวันละ 2 รอบ คือ เช้า และก่อนนอน. เครียดมากครับ
อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 182ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 พฤษภาคม 2561 19:21:58 #2

อาการคันที่บริเวณหัวหน่าว เป็นๆหาย อาจจะมีสาเหตุได้หลายอย่าง เช่น เชื้อรา มักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา หรือคนที่ทำงานกลงแจ้ง ใส่ชุดที่อับชื้น รักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากินเชื้อรา เช่น clotrimazoleหรือ Iitraconazole ใช้เวลาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหาย เมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เช่นอาบน้ำเช้าเย็น ใส่ชุดชั้นในที่แห้งและสะอาด ถ้าชุดชั้นในอับชื้นหรือมีเหงื่ออก ต้องรับอาบน้ำและเปลี่ยนชุดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอีก 2. แพ้หรือระคายเคืองสารที่สัมผัส ทำให้คันและเกาจนเป็นผื่น รักษาโดยกินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone หรือ อาจจะเป็นทั้งแพ้และเชื้อราร่วมกัน แนะนำหาหมอ อาจจะต้องมีการขูดผิวหนังเพื่อดูว่ามีเชื้อราหรือไม่ 3. โรคผิวหนังอื่นๆ แนะนำหาหมอผิวหนัง ส่วนเรื่องที่ถามเกี่ยวกับการใช้ของใช้ร่วมกันกับคนที่เป็นเชื้อรา ถ้าไม่ได้รักษาความสะอาดหรือสุขอนามัย ก็สามารถติดต่อกันได้ครับ

Fair*****t

26 พฤษภาคม 2561 20:45:00 #3

ขอบคุณมากครับคุณหมอ. ตอนนี้ทาไมด้าบีมา 2 อาทิตย์ที่เดิมหายขึ้นบริเวณใกล้เคียงแทน. ถ้ายังทาต่อเนื่องอีกจะเป็นอะไรไหมครับ. เภสัชบอกว่าตัวนี้มีสเตรอยด้วย
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 พฤษภาคม 2561 04:12:02 #4

ถ้าเป็นเชื้อราก็สามารถทาต่อได้ แต่ในกรณีของคุณที่มีอาการเป็นๆหายๆ แนะนำว่าควรหาหมอผิวหนังเพื่อหาสาเหตุว่าเป็นจากเชื้อราหรือสาเหตุอื่นๆครับ