กระดานสุขภาพ

เป็นประจำเดือนนาน
Anonymous

25 พฤษภาคม 2561 16:30:50 #1

เป็นประจำเดือนวันที่ 7เมษาถึง15เมษา มีเพศสัมพันธ์กับแฟนวันที่16เมษา(หลั่งนอก) แต่ประจำเดือนมาอีกครั้ง 26เมษา มาแบบกระปิดกระปอยเป็นเวลาเกือบ2สัปดาห์ มาน้อย เป็นสีน้ำตาล เลยซื้อยาฟอกเลือดมาทาน ทานได้3วัน ประจำเดือนมาปกติ เปลี่ยนวันละ2แผ่น ก็กินยาฟิกเลือดมาตลอด จนประจำเดือนไม่หาย เป็นทั้งหมด20กว่าวัน เลยไปปรึกษาหมอ หมอบอกให้ลองหยุดทานยาฟอกเลือด เลยหยุดทานได้2วัน ประจำเดือนก็หายเลย อยากทราบว่า มีโอกาสตั้งครรภ์หรือเป็นโรคอะไรมั้ยคะ พอดีเป็นคนประจำเดือนมาไม่ปกติอยู่แล้ว เคยเป็นนานเป็นเดือนแบบนี้เมื่อปีก่อนๆ บางครั้งก็เป็นเดือนเว้นเดือน เป็นต้นเดือน ปลายเดือน
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 พฤษภาคม 2561 19:19:08 #2

เท่าที่จับใจความได้จากประวัติที่คุณให้มานั้น หมอเข้าใจว่าคุณน่าจะมีปัญหาเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยทางช่องคลอดเป็นๆ หายๆ มาเป็นเวลานาน และคุณก็ได้รักษาตัวเองโดยการรับประทานยาฟอกเลือด สำหรับคำว่ายาฟอกเลือดนั้นไม่เข้าใจว่าคือยาอะไร เพราะทางการแพทย์หรือทางวิทยาศาสตร์ไม่มีการบัญญัติศัพท์คำนี้ไว้ ไม่ทราบว่าคุณซื้อหายานี้จากที่ใด เป็นยาแผนโบราณหรือหาซื้อกับแพทย์แผนปัจจุบันโดยตรง อย่างไรก็ตาม จากประวัติที่คุณให้มานั้นคุณน่าจะมีปัญหาเรื่องการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตกตามปกติหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ซึ่งควรได้รับการวินิจฉัยโดยการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินสภาพของมดลูกและรังไข่ว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่ จะได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและรับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป เพราะถ้ามีถุงน้ำที่รังไข่จะต้องรับประทานยาฮอร์โมนโปรเจสโตเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิด เพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติต่อไปค่ะ อย่างไรก็ตาม การตรวจภายในจะมีประโยชน์ในการวินิจฉัยภาวะติ่งเนื้อผิดปกติที่บริเวณปากมดลูกที่ทางการแพทย์เรียกว่า Polyp ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องเด็ดติ่งเนื้อนั้นออกจะทำให้อาการเลือดออกผิดปกตินั้นดีขึ้นได้ ทางที่ดีคุณควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อรับการตรวจภายใน ตรวจอัลตราซาวด์และวินิจฉัยโรคได้อย่างถูกต้อง จะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไปนะคะ
________________________________________

Jant*****a

27 พฤษภาคม 2561 02:47:52 #3

เป็นยาฟอกโลหิตตรา***ค่ะ เป็นยาน้ำ ซื้อกับเภสัชตามร้านขายยา กินเกือบทุกเดือนค่ะ เคยอัลต้าซาวแล้ว มดลูกปกติดี เคยเป็นแบบนี้เหมือนปีก่อนๆ เป็น ปจด. นาน 28วัน ไปหาหมอสูติ หมอให้ยามาปรับฮอโมน ที่กินตามลูกศรอ่ะค่ะตอนนั้นทานแล้ว ปจด. ก็หาย แต่ครั้งนี้ไม่ได้ไปหาหมอเอายาปรับเลยค่ะ เพราะไม่สะดวก เลยได้แต่ทานยาฟอกเลือดไปก่อน เพราะเห็นว่า ปจด.มาน้อยใน2วัปดาห์แรก หลังทานยาฟอกเลือก2-3วัน ปจด.มาเยอะ มาปกติเต็มแผ่น แล้วไม่หายซักที เป็นจนถึงวันที่16 เลยลองหยุดยา 2-3วัน ประจำเดือนก็หายค่ะ เลยอยากทราบแค่ว่า ตอนแรกที่เป็นกระปิดกระปอย คืออะไรหรอคะ ในเมื่อเป็น ปจด.8เมษา พึ่งหายตอน 15เมษา แล้วมาเป็นอีก 25เมษาแบบกระปิดกระปอย2อาทิตย์ ทีแรกกระปิดกระปอย แต่ไม่น้อยมากนะคะ เห็นได้ชัดอยู่ ติดผ้าอนามัยรอยเลือดประมาณเท่านิ้วก้อย นึกว่าเป็นเพราะท้อง ไม่ใช่ใช่มั๊ยคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

27 พฤษภาคม 2561 09:38:16 #4

จากประวัติที่บอกมาคุณน่าจะมีเลือดที่ออกผิดปกติทางช่องคลอดค่ะ แต่หมอไม่สามารถตอบได้ว่ายาฟอกโลหิตที่คุณบอกมานั้นมีส่วนประกอบใดและออกฤทธิ์ทำให้ประจำเดือนมาหรือรักษาเรื่องของประจำเดือนผิดปกติได้เช่นไร แต่จากประวัติที่คุณบอกมานั้นรอบเดือนคุณมีความผิดปกติอย่างแน่นอนค่ะ เพราะรอบเดือนที่ปกติจะมาได้ทุก 21 ถึง 35 วันต่อครั้ง มาครั้งละไม่เกิน 7 วันและมีปริมาณที่ไม่มากเกินไปค่ะ ถ้ามีความเปลี่ยนแปลงไปจากที่หมอกล่าวก็ถือว่ามีรอบเดือนที่ผิดปกติ คุณควรมารับการตรวจวินิจฉัยโดยการตรวจอัลตราซาวด์และตรวจภายในอย่างละเอียดจะได้หาสาเหตุและได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไปค่ะ
________________________________________