กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการขับถ่าย
Mekt*****t

25 พฤษภาคม 2561 11:21:51 #1

สวัสดีครับคือว่าช่วงนี้ผมกินชาเขียวครับแล้วมันก็ถ่ายยากมากครับหลังจากกินคือผมกินชาเขียวไปวันจันทร์พอมาวันอังคารผมไม่รู้สึกปวดท้องถ่ายเลยครับแต่พอมาวันพุธก็มีอาการปวดท้องถ่ายแต่พอถ่ายออกมามันเป็นน้ำผสมกับก้อนอุจาระอะครับและพอมาอีกวันคือวันพฤหัสบดีผมก็มีอาการปวเท้องอุจาระเล็กน้อยแต่ไม่มากผมก็ลองไปเข้ามันมีแต่ลมออกมาอะครับแต่พอเบ่งไปนานๆมันก็มีอุจาระออกมาครับเป็นก้อนเล็กๆยาวๆลักษณะดูไม่แข็งมากครับและพอมาวันนี้วันศุกร์ผมก็ไม่มีอาการปวดท้องถ่ายครับแต่มาปวดอีกทีตอนเย็็นครั้งนี้ผมเบ่งนิดเดียวก็ออกครับแต่มันก็เป็นอุจาระขนาดกลางๆไม่ใหญ่และเล็กมากครับออกมาเยอะพอสมควรแต่ในอุาระมันมีคล้ายๆเม็ดข้าวสีดำๆติดออกมาด้วยอะครับไม่ทราบว่าผิดปกติไหมก่่อนที่ผมจะกินชาเขียวผมก็มีอาการอุจาระลักษณะนี้นะครับก่อนจะเป็นผมเครียดและกังวลติดต่อมา2เดือนด้วยครับไม่ทราบว่าเป้นอะไร

อายุ: 14 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

1 มิถุนายน 2561 16:12:45 #2

อุจจาระปกติ จะมีลักษณะที่ไม่ได้ก้อนแข็งอยู่แล้วนะคะ โดยอุจจาระจะมีลักษณะดูนิ่มและเรียวยาว สีของอุจจาระจะเป็นสีน้ำตาลปนเขียวได้ จากสีของน้ำดีในร่างกาย สีของอุจจาระอาจมีสีต่างกันไปขึ้นกับอาหารที่รับประทานหรือการมีโรคต่างๆ ดังนั้นการไม่ได้มีอุจจาระเป็นก้อนแข็งชัดเจน หรือไม่ได้เหลวเป็นน้ำ มีมูกเลือดปน ถือว่าปกติค่ะ

Mekt*****t

3 มิถุนายน 2561 10:54:08 #3

แต่ผมว่าก้่อนมันเล็กๆลงอะครับแต่ก็ไม่เล็กมากครับไม่ทราบปกติไหม

พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

10 มิถุนายน 2561 06:23:31 #4

ขนาดลำอุจจาระ ปริมาณอุจจาระ สี และความแข็งหรือนิ่มของอุจจาระจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน และคนๆ เดียวกัน ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละวัน ขึ้นอยู่กับปริมาณอาหารและลักษณะของอาหาร รวมถึงปริมาณน้ำที่ทานในแต่ละวัน รวมถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น การทานยา การเคลื่อนไหวของร่างกาย ความเครียด เป็นต้น จากที่บอกมายังไม่คิดถึงภาวะผิดปกติอะไรค่ะ