กระดานสุขภาพ

แพ้สารหมักดอง
Anonymous

8 พฤษภาคม 2561 07:04:47 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ พอดีว่าหนูกินมะขามดองแช่อิ่มพอกินแล้วรู้สึกคันที่ริมฝีปากและบริเวณรอบมุมปากที่ข้างซ้าย ทำให้ปากหนูบึนรอบๆข้างแดงซึ่งเกิดจากหนูเกา หนูก็ได้ไป รพ.แถวๆบ้านก็ได้ยาแก้แพ้มา พออาการคันที่ปากเริ่มหายก็ทำให้ปากและบริเวณรอบๆมุมปากของหนูดำมากๆ พอหนูกินอาหารบางครั้งก็คันขึ้นมาอีก แล้วเกิดอาการเหมือนเดิมแต่ไม่เยอะมากเหมือนครั้งแรก หนูควรทำยังไงดีค่ะขอคุณหมอช่วยแนะนำวิธีการรักษา หน่อยค่ะ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

18 พฤษภาคม 2561 16:37:43 #2

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกยากค่ะ ว่าเป็นอะไร

แต่จากประวัติ เหมือนว่าตอนแรกจะเป็นการตอบสนองของยา/สารเคมี/อาหาร ใด ๆ ทำให้เกิดผื่นที่ริมฝีปาก และทำให้ปากบวม? ด้วยหรือไม่ มีตาบวมร่วมด้วยหรือไม่? หายใจเป็นอย่างไร

เพราะที่ต้องระวังคือ กลุ่มการแพ้ยาแพ้อาหารอย่างรุนแรงที่ทำให้ปากบวม หน้าบวม (angioedema) และถ้าเป็นมาก ก็อาจทำให้หายใจลำบากได้ ซึ่งควรหลีกเลี่ยงยาหรืออาหารนั้น ๆ อีก ที่พบได้บ่อย เป็นกลุ่มพวกยาปฏิชีวนะ ยาแก้ปวดบางอย่าง หรืออาหารจำพวกอาหารทะเล กุ้ง เป็นต้น

ส่วนรอยดำที่เกิดขึ้น ไม่แน่ใจว่าเป็นรอยดำหลังการอักเสบหรือไม่ หรือเป็นจากสาเหตุอื่น ๆ

แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม ซักประวัติอย่างละเอียด เพราะจำเป็นต้องทราบถึง อาหาร ยา ที่ได้ รวมถึงระยะเวลาที่มีอาการหลังจากได้รับสารที่สงสัย และในบางกรณี อาจจำเป็นต้องตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฏิบัติการ ทั้งนี้เพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษา การป้องกันที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป