กระดานสุขภาพ

มีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศค่ะ
Anonymous

26 เมษายน 2561 19:42:29 #1

คือก่อนนหน้านี้ไม่เป็นค่ะ เพิ่งมาเป็นเมื่อประมาณปลายเดือนมกราคมค่ะ พอดีหนูเป็นคนแพ้แอลกอฮอล์ วันนั้นไปดื่มมาค่ะ แล้วเกิดอาการแพ้ปกติคือมีผื่นขึ้นตามร่างกาย ที่แขน ขา คอบวม เป็นผื่นแบบตุ่มปกติไม่ใช่ตุ่มใสค่ะ แต่ที่อวัยวะเพศไม่เป็นนะคะ แต่ครั้งที่ดื่มเมื่อปลายเดือนมกราคม เป็นผื่นปกติแต่ดันไปเป็นที่อวัยวะเพศด้วยค่ะ แล้วที่นี้ก้กลายเป็นว่า คันที่อวัยวะเพศมาตลอดจนถึงทุกวันนี้เลยค่ะ คันมากเกาจนมีน้ำใสออกมาค่ะแล้วก้มีเลือดซึมมานิดๆ คันเป็นบางครั้งค่ะแต่ทุกวัน ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ก้คันค่ะ คือตั้งแต่แพ้แอลกอฮอล์ครั้งนั้นมาก็คันมาตลอดเลยค่ะ ต่อให้ไม่ดื่มก็ยังคันอยู่ค่ะ มีภาพค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/44e23-43296-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/44e23-43296-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/44e23-43296-3.jpg

ตามนี้เลยค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

27 เมษายน 2561 13:43:36 #2

จากรูปที่เห็นคุณมีลักษณะเป็นผื่นคันที่บริเวณอวัยวะเพศ ลักษณะของผื่นมีรอยแดงซึ่งน่าจะมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อราบริเวณผิวหนัง หรือถ้ามีตกขาวผิดปกติร่วมด้วยลักษณะเหมือนนมบูด ก็น่าจะมีการติดเชื้อราภายในช่องคลอดร่วมด้วย สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากความอับชื้น การรักษาควรจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น และใช้ยากลุ่มต้านเชื้อราได้แก่ ยาโคลไทยมาร์โซล ซึ่งมีทั้งชนิดทาและสอดทางช่องคลอด ที่สำคัญที่สุดคือจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมง ถ้าไม่มีความชื้นการติดเชื้อราก็จะดีขึ้นได้ พยายามใส่เสื้อผ้าที่สะอาดตากแห้งทุกชิ้น ไม่สวมใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นหรือคับตึงมากเกินไป หลีกเลี่ยงการมีเหงื่อหรืออยู่ในที่ร้อนชื้น พยายามอยู่ในที่แห้งและเย็น อาการติดเชื้อราน่าจะดีขึ้นได้ ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นอาจจะต้องรับประทานยาต้านเชื้อราร่วมด้วย ถ้า อาการรุนแรงมากขึ้นควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยโดยละเอียด โดยแพทย์จะทำการขูดเอา เซลล์บริเวณผิวหนังไปดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ว่ามีการติดเชื้อราร่วมด้วยจริงหรือไม่จะได้ให้การรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไปค่ะ
________________________________________

Anonymous

27 เมษายน 2561 20:29:00 #3

ขอบคุณ.คุณหมอมากๆเลยค่ะ วันนี้หนูอยู่แต่ภายในบ้านไม่ไปไหน เลยไม่เจออากาศร้อนหรือที่มี่ทำให้มีเหงื่อเลยค่ะ ก็สรุปว่าเหมือนรอยคันมันแห้งลงค่ะ ไม่ชื้น ไม่คันด้วยค่ะ มันคงจะคันก้ต่อเมื่อมีเหงือหรือเกิดการเปียกชื้นตามที่คุณหมอว่าจริงๆค่ะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 เมษายน 2561 19:57:44 #4

ในกรณีที่ต้องเดินทางไปข้างนอก คุณควรจะต้องใส่ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อย เพื่อซึมซับเหงื่อให้ดีขึ้นด้วย ผิวจะได้แห้งอยู่ตลอดเวลาอาการติดเชื้อก็จะลดลงได้เช่นกันค่ะ
________________________________________