กระดานสุขภาพ

เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่คะ
Anonymous

13 เมษายน 2561 17:53:28 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันมีอาการนอนไม่หลับ เข้านอนแล้วหลับยาก ตื่นบ่อย หลับไม่เกิน 2 ชั่วโมง รู้สึกตัวตื่นและนอนต่อไม่หลับ จนถึงเช้า พอช่วงกลางวันก็รู้สึกเพลีย ง่วง หดหู่ ไม่สดชื่น ขี้เบื่อ เบื่อทุกสิ่งอย่าง เบื่อตัวเอง จดจ่อกับอะไรได้ไม่นาน ลืมง่าย ล่าสุดลืมจนสับสนจำไม่ได้ว่าตัวเองเปิดไฟไว้หรือเปล่า ไม่อยากคุยไม่อยากเจอผู้คน ไม่อยากออกไปข้างนอก ไม่อยากไปเที่ยว เล่าให้เพื่อนฟังว่านอนไม่หลับ หลับยาก เพื่อนเลยให้ยา Rivotril 0.5 mg มาทาน ทานไป 1 เม็ด(0.5 mg) โห..ยันสว่างค่ะ ไม่ใช่หลับยันสว่าง แต่ไม่ง่วงไม่หลับยันสว่างเลยค่ะ เลยลองกิน 2 เม็ด(1 mg) หลับค่ะ หลับยาวถึงเช้า แต่ตอนตื่นมันมึนๆหนักๆหัว ไม่สดชื่นเลยค่ะ - ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ ควรไปพบจิตแพทย์ไหมคะ - และยา Rivotril 0.5 mg ยังทานได้ไหมคะ จะมีผลข้างเคียงระยะยาวไหมคะ เช่น ผลข้างเคียงต่อระบบประสาท ความจำ สมาธิ ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ
อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

20 เมษายน 2561 10:21:22 #2

Rivotril เป็นยาคลายเครียด แต่มีฤทธิ์ทำให้ง่วง ถ้ารับประทานในขนาดที่สูงก็สามารถทำให้หลับได้ แต่ยานี้จะมีฤทธิ์ข้างเคียงคือทำให้เกิดอาการงง ๆ เบลอ ๆ ได้ครับ บอกตรง ๆ ครับว่าไม่อยากให้ใช้เลย เพราะยาเพียงช่วยระงับอาการบางอย่างเท่านั้น มันไม่ได้แก้ที่สาเหตุของปัญหา ถ้าปัญหาที่เป็นสาเหตุยังไม่คลี่คลาย คุณอาจต้องใช้ยาไปเรื่อย ๆ ยานี้ถ้าควบคุมการใช้ไม่ดี อาจเกิดปัญหาจากการใช้ยาได้ เช่นไม่สามารถหยุดยาได้เป็นต้น ส่วนผลต่อสมอง ความจำหรือสมาธินั้นไม่มีอันตรายอะไรครับ

อยากให้คุณทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณดูสักนิดครับว่าก่อนที่จะเกิดอาการนี้ มันมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับชีวิตของคุณรึเปล่า เรื่องงาน? เรื่องครอบครัว? ฯลฯ เพราะเหตุการณ์เหล่านี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณเกิดอาการแบบที่คุณอยู่เป็นก็ได้

ถ้ามีเหตุการณ์ดังที่กล่าว ลองพิจารณาความคิดของตัวเองเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้สักนิดว่าคุณรู้สึกกับเหตุการณ์ที่ว่านี้อย่างไร เหตุการณ์นี้มันมีผลกระทบกับคุณอย่างไร คำตอบที่ได้อาจจะช่วยทำให้คุณเกิดมุมมองใหม่ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว มุมมองใหม่อาจช่วยให้คุณปรับตัวกับเหตุการณ์ที่ว่าได้ดีขึ้นและส่งผลให้อาการที่คุณเป็นอยู่ดีขึ้นได้

แต่ถ้าไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับชีวิตของคุณเลย อยู่ดี ๆ อาการที่ว่ามันก็เกิดขึ้นเอง และอาการที่ว่ามันก็รบกวนคุณมานานแล้ว ถ้าเป็นแบบนี้แนะนำให้คุณพบจิตแพทย์ดีกว่า เพราะอาการของคุณมันมีบางอย่างที่เป็นอาการของภาวะซึมเศร้า แต่ยังบอกไม่ได้ว่าถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ การพบจิตแพทย์จะดีกว่าครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร