กระดานสุขภาพ

อ้าปากเเล้วขากรรไกรดังกึกๆ + ปวด
Anonymous

5 เมษายน 2561 11:01:38 #1

มีอาการมาประมาณ 10 ปีได้เเล้ว เท่าที่จำความได้เริ่มเป็นตอนประมาณ 10 ปีที่เเล้ว หลังจากที่ไปหมอหมอไปอุดฟันพอกลับมาบ้านเเล้วเป็น ตั้งเเต่นั้นก็เป็นมาตลอด ปัจจุบันรู้สึกอาการหนักขึ้น คือเริ่มมีอาการปวดเวลาอ้าปากหรือจะปิดปากครับ
* ตอนนี้กำลังจะไปจัดฟันด้วยไม่ทราบว่าจะมีผลอะไรไหมครับ หมอนัดติดเครื่องมือวันที่ 12 เเล้วครับ
* รบกวนช่วยชีเเนะวิธีรักษาหรืออะไรก็ได้ทีครับคุณหมอขอบพระคุณครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

6 เมษายน 2561 05:42:50 #2

  • 1.เป็นอาการผิดปรกติของข้อต่อขากรรไกรอาจรวมถึงกล้ามเนื้อบริเวณนั้นที่ช่วยในการบดเคี้ยวและการอ้าปาก เรียกภาษาแพทย์ว่า Temporomandibular joint disorder TMD
  • 2.เมื่อสิบปีที่แล้ว การอ้าปากกว้างๆนานๆอาจเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุทำให้เป็น ตอนนี้มีอาการปวดและเป็นมากขึ้น ดังนั้น ต้องแก้ไขให้หายก่อน จึงค่อยจัดฟัน เพราะการจัดฟันที่ไม่ดีคือไปทำให้ข้อต่อขากรรไกรออกจากตำแหน่งพักปรกติ จะทำให้มีอาการนี้ได้เช่นกัน หลายคนที่จัดฟันมาแล้วปวดข้อต่อขากรรไกร
  • 3.คำแนะนำ ไปแก้ปัญหาเรื่องTMD ก่อน แล้วค่อยจัดฟัน ถ้าหมอที่จัดฟันรู้ว่าเป็นแบบนี้อาจไม่จัดฟันให้ มิฉะนั้น อาจเข้าใจว่าการจัดฟันทำให้ปวดขากรรไกรมากขึ้น ปัญหาจะตามมาอีกมาก กล่าวคือ พอจัดฟันเสร็จต้องใช้เวลานาน แล้วต้องมาแก้TMD พอแก้เสร็จก็ต้องมาจัดฟันซ้ำอีก ทุกข์หนักตกกับคุณแน่นอน
  • 4.คุณโชคดีแล้วที่มาถามหาหมอ หมอยินดีที่ให้คำแนะนำทางที่เห็นว่าดีมี่สุด คำตอบจะเป็นประโยชน์แก่คนอื่นที่เข้ามาดูด้วย
  • 5.ส่วนการแก้ไข TMD สอบถามได้จากทันตแพทย์ในโรงพยาบาลหรือที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จะมีหมอที่รักษารวมทั้งหมอจัดฟันด้วย ถ้าไปที่นี่หมอจะทำงานประสานกัน เท่ากับมีหมอหลายคนช่วยดูแล
Anonymous

6 เมษายน 2561 10:19:18 #3

ถ้ารักษาค่าใช้จ่ายสูงไหมครับคุณหมอ เเล้วใช้เวลานานไหม เเล้วสิทธ์ประกันสังคมสามารถใช้ได้ไหมครับ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

6 เมษายน 2561 20:07:45 #4

เรื่องค่ารักษาพยาบาลของผู้ป่วยแต่ละคน เป็นเรื่องที่แพทย์ และโรงพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยเท่านั้นที่พอจะประเมินคร่าวๆให้ได้ แพทย์ทางเว็บฯตอบให้ไม่ได้คะ เพราะจะแตกต่างกันมาก ขึ้นกับหลายปัจจัยมาก เช่น

  • โรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน (โรงพยาบาลรัฐก็ยังแบ่งเป็น โรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์ หรือโรงพยาบาลที่เป็นของกระทรวงสาธารณสุข)
  • ลักษณะห้องกรณีเป็นผู้ป่วยใน (เช่น ห้องรวม ห้องเดียว)
  • ประเภทของโรคและความรุนแรง/หรือความซับซ้อนของโรค
  • เทคนิคการรักษากรณีผ่าตัด -ประเภทเครื่องมือที่แพทย์ใช้แต่ละโรงพยาบาลที่จะต่างกัน
  • ประเภทยาต่างๆที่แพทย์ใช้ในการรักษา (เช่น ยาต่างประเทศ หรือยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ)
  • และค่าบริการอื่นๆของโรงพยาบาล (เช่น ค่าพยาบาล และค่าอำนวยความสะดวกต่างๆ)
  • ดังนั้น แนะนำคุณ พบแพทย์โรงพยาบาลที่คุณสะดวก ให้แพทย์ได้ตรวจ และเมื่อแพทย์แนะนำการรักษา คุณควรปรึกษา/สอบถามถึงค่าใช้จ่าย คุณจึงจะได้คำตอบที่ใกล้เคียงคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์

Anonymous

7 เมษายน 2561 07:23:29 #5

อีกคำถามครับรบกวนสอบถามเพิ่มเติมครับคุณหมอ
1. เราสามารถรู้ได้ไหมว่าอาการที่เราเป็นเป็รระยะไหนยกตัวอย่างลักษณะของอาการคร่าวๆก็ได้ครับ
2.เวลาในการรักษาซับซ้อนไหม เเละใช้เวลานานไหม
3. โรคนี้ สิทธ์ประกันสังคมใช้ได้ไหมครับ
4. รบกวนคุณหมอช่วยเเนะนำสถานที่รักษาให้หน่อยได้ไหมครับ คือผมไม่ได้มีความรู้เรื่องนี้เลยจริงๆ บ้านผมอยู่ ดาวคะนอง ครับเพราะจากที่อ่านมาหรือหาข้อมูลมาเห็นว่าทันตเเพทย์ที่รักษาโรคนี้ได้จริงๆมีน้อยอ่ะครับ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

7 เมษายน 2561 16:23:55 #6

  • 1.เท่าที่เล่ามาเพียงแค่เริ่มมีอาการ ไม่ต้องกังวลไปล่วงหน้า คนที่เป็นมากอาจอ้าปากไม่ได้ อ้าได้แค่ช้อนกินข้าวก็ปวด หรือปวดกล้ามเนื้อใบหน้าด้วย ยังรักษาได้
  • 2.ถ้าเริ่มมีอาการก็ยิ่งแก้ไขง่าย การรักษาไม่ยุ่งยาก อาจให้ยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ และใส่เครื่องมือในปากช่วยให้ฟันสบในตำแหน่งที่ข้อต่อขากรรไกรอยู่ในเบ้าในท่าพัก พอได้เข้าที่อ้าปากจะไม่ปวด ผู้ป่วยไม่เจ็บเพียงต้องอดทนใส่อุปกรณ์ในปาก ถอดมาทำความสะอาดเองได้ สุดท้าย ฟันอาจสบไม่ดีจึงอาจต้องจัดฟันให้ฟันสบกันดีขึ้น หมอจึงแนะนำให้ทำก่อน ใช้เวลาหลายเดือน ไปหาหมอประมาณเดือนละครั้ง ถ้านอนกัดฟันต้องบอกด้วยจะได้แก้ไขไปพร้อมกัน เพราะTMD อาจมาจากนอนกัดฟันก็ได้
  • 3.เรื่องเบิกค่ารักษาหมอไม่แน่ใจว่าเบิกประกันสังคมได้หรือไม่ ถ้าทันตกรรมจะเบิกได้แค่ปีละ900บาท เห็นมีแต่อุดฟันและขูดหินน้ำลาย ถอนฟัน นอกนั้นบอกไม่ได้ ถ้ารักษาในโรงพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนไว้อาจเบิกได้ อย่างไรก็ตาม ค่ารักษาไม่แพงเมื่อเทียบกับการจัดฟัน สอบถามได้จากสถานที่ที่จะไป ถ้าในโรงเรียนทันตแพทย์ ให้หมอที่เรียนรักษาให้แทบไม่ต้องจ่ายสตางค์
  • 4.อย่างที่บอกตามโรงพยาบาลใหญ่ๆแผนกทันตกรรม ในโรงพยาบาลเอกชนก็มีรักษาครับ หรือคณะทันตแพทยศาสตร์ ในกรุงเทพมหานครมีหลายแห่ง เช่น จุฬา มหิดล มศว ธรรมศาสตร์ รังสิต บางแห่งเปิดนอกเวลาราชการถึง19.30น. หาข้อมูลและตัดสินใจเองตามสะดวก

___________________

Anonymous

8 เมษายน 2561 10:06:42 #7

ขอบพระคุณคุณหมอมากครับ