กระดานสุขภาพ

อยากปรึกษาคุณหมอครับ ผมเพิ่งผ่าตัดจากอาการ Priapism ครับ
Topl*****p

31 มีนาคม 2561 03:01:35 #1

ก่อนหน้านี้ผมผ่าตัดไป ประมาณ 3 เดือนได้เเล้วครับ เเรกๆที่ผ่าตัดมา คุณหมอทำการบายพาสเส้นเลือด อวัยวะเพศยุบลงครับ เเต่ไม่เเข็งตัว ผมทำใจเรื่องเเข็งตัวไปได้บ้างเเล้วครับ เเต่หลังๆก็เเข็งตัวขึ้นมาบ้างครับเเต่ยังเเข็งตัวไม่สุด

ปัญหาที่กังวลตอนนี้คือ

  ช่วงสองสามวันนี้ อวัยวะเพศของผมตรงขอบๆหัวองคชาติ ออกสีม่วงๆครับ เเล้วบริเวณหัวก็สีซีดๆหน่อย ไม่มีอาการเจ็บหรือปวดครับ ผมลองช่วยตัวเองก่อนน่านี้ครับอยากรู้ว่าอวัยวะเพศจะเเข็งหรือป่าวครับ เป็นเพราะช่วยตัวเองหรือป่าวครับทำให้ช้ำหรืออะไร หรือมันจะมีโอกาสเน่าไหมครับ ค่อนข้างกังวล ผมไม่เคยมีเซ็กครับ อยู่ดีๆก็มาเป็น priapism เอาเลือดตรวจเเล้วผมว่าตัวเองเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวอีกครับ 

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 มีนาคม 2561 15:27:15 #2

อาการอวัยวะเพศแข็งตัวบ่อยผิดปกติ หรือที่คนไทยเรียกว่าอาการ “โด่ไม่รู้ล้ม” เกิดจากการที่เลือดไปคั่งอยู่ในอวัยวะเพศมากผิดปกติ ทำให้อวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวทั้งที่ไม่มีอารมณ์ทางเพศ โดยมากมักจะเป็นขณะนอนหลับ และมีอาการปวดร่วมด้วย สาเหตุอาจเกิดจากโรคทางเลือด อาการข้างเคียงจากการใช้ยาแก้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ หรือบางรายอาจไม่รู้สาเหตุ ซึ่งกรณีการโด่ไม่รู้ล้มเป็นอาการที่ทางการแพทย์สามารถรักษาได้ ไม่จำเป็นต้องไปตัดหรือเฉือนอวัยวะเพศทิ้ง การรักษาอาการโด่ไม่รู้ล้ม ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการและระยะเวลาที่เป็น ซึ่งหากอาการไม่รุนแรง แพทย์จะใช้เข็มเจาะดูดล้างลิ่มเลือดที่คั่งค้างอยู่ในอวัยวะเพศ หรืออาจใช้ยาบางอย่างในการละลายลิ่มเลือด แต่หากมีอาการรุนแรงหรือเป็นมานานแล้ว อาจต้องใช้วิธีการผ่าตัดละลายเลือด แต่อาจมีผลข้างเคียงคือทำให้นกเขาไม่ขันไปช่วงหนึ่งหรืออาจจะเป็นแบบถาวร ในกรณีของคุณที่มีอาการคล้ายกับการขาดเลือดไปเลี้ยงคือมีสีม่วงหรือแดงคล้ำ แนะนำว่าควรปรึกษาหมอที่ทำการรักษา เพราะในบางรายมีผลข้างเคียงจากการรักษาคือการขาดเลือดทำให้อวัยวะเพษศเน่าได้หรือในบางรายอวัยวะเพศอาจจะไม่แข็งตัว โดยสรุป แนะนำหาหมอครับ