กระดานสุขภาพ

กินเผ็ดมีข้อดีและโทษไม่ครับ (เสพติดกินพริกเผ็ด)
Mess*****8

28 กุมภาพันธ์ 2561 11:54:17 #1

ผมเป็นคนชอบกินพริกมากครับ วันไหนๆม่มีพริกกินข้าวได้ไม่ถึงทัพพี วันไหนมีพริกกินได้ที 3-4จาน ผมเอาพริกกินเป็นของเคียงคู่กับอาหารทุกวัน จะมีข้อดีและโทษอยากไรบ้างคับ แล้วอาการไม่ได้กินพริกเหมือนขสดอะไรไปสามารถเรียกว่าเสพติดพริก เสพติดกินรสจัดได้ไหมครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

4 มีนาคม 2561 10:08:40 #2

พริกเป็นพืชให้พลังงานต่ำแต่มีวิตามิน-ซีสูง และพริกที่มีสีแดง ส้ม หรือเหลือง มีสารบีตาแคโรทีน (สารในกลุ่มวิตามินเอและสารต้านอนุมูลอิสสระ) สูง

นอกจากนั้นสารที่มีสูงในพริกคือ สารแคปไซชิน และสารในกลุ่มนี้ซึ่งมีปริมาณมากน้อยขึ้น กับแต่ละสายพันธุ์ของพริก เป็นสารที่ก่ออาการเผ็ด แสบร้อน ปวดท้อง เนื่องจากจะก่อการระคายเคืองต่อเยื่อเมือกต่างๆที่สัมผัสสารนี้ทั้งตา จมูก ทางเดินหายใจ และทางเดินอาหาร ทั้งนี้การก่อการระคายเคืองจะมากหรือน้อย นอกจากขึ้นกับชนิดของพริก ปริมาณของพริกที่ได้รับ ยังขึ้นกับธรรมชาติของแต่ละคนที่ทนได้หรือไวต่อสารแคปซาชินนี้ รวมทั้งโรคต่างๆที่มีอยู่แล้วของแต่ละเนื้อเยื่อ/อวัยวะที่สัมผัสสารนี้เช่น ถ้าเป็นโรคแผลในกระเพาะอาหาร กระเพาะอาหารอักเสบ โรคกรดไหลย้อน หรือโรคริดสีดวงทวาร สารแคปไซชินก็จะก่ออาการระคายเคืองได้มากขึ้น

มีบางการศึกษาพบว่า สารแคปไซชินอาจกระตุ้นให้กระเพาะอาหารสร้างกรดเพิ่มขึ้นได้ ดัง นั้นการกินพริกจึงส่งผลถึงอาการของโรคทางกระเพาะอาหารและโรคกรดไหลย้อนให้มากขึ้นจากทั้งการก่อการระคายเคืองเยื่อเมือกโดยตรงและจากการเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการศึกษายืนยันว่า พริกป้องกันหรือเป็นสาเหตุของโรคกระเพาะอาหารอักเสบ แผลในกระเพาะอาหาร หรือโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร เพียงแต่อาจกระตุ้นให้อาการจากโรคเหล่านี้รุนแรงขึ้น

ผู้ป่วยบางคนอาจแพ้พริกได้ (โรคภูมิแพ้) โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่แพ้ผักผลไม้เช่น กล้วย กีวี ผลนัท (Nuts) และรวมไปถึงการแพ้กาวหรือสารที่มีส่วนผสมของกาวลาเทก (Latex)

ความเผ็ดและแสบร้อนของพริกจะกระตุ้นให้มีน้ำมูกและสารคัดหลั่งจากหลอดลมเพิ่มขึ้น หรือหายใจเร็วขึ้น ผู้ที่มีโรคทางเดินหายใจหรือโรคปอดเช่น โรคหืด เมื่อกินพริกจึงอาจมีอาการเพิ่มมากขึ้นได้

ความเผ็ดและแสบร้อนจากพริกอาจกระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นหรือความดันโลหิตสูงขึ้นได้ ดังนั้นผู้เป็นโรคเหล่านี้จึงควรระมัดระวังในการกินพริกเช่นกัน

ในด้านอารมณ์/จิตใจ แพทย์ทางจิตเวชบางท่านอธิบายว่า การกินพริกสำหรับคนบางคนจะกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกตื่นเต้นสมใจเช่นเดียวกับในการเล่นเครื่องเล่นผาดโผนในสวนสนุก

ในหญิงตั้งครรภ์ ยังไม่มีการศึกษาที่ยืนยันชัดเจนถึงผลกระทบของพริกต่อการตั้งครรภ์หรือต่อทารกในครรภ์ แต่แพทย์ไม่แนะนำให้กินเมื่อตั้งครรภ์รวมถึงเมื่อให้นมบุตร เพราะสารแคปซาชินและสารในกลุ่มนี้จะผ่านออกมาในน้ำนม และก่ออาการระคายเคืองต่อทางเดินอาหารของทารก

อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้นำสารแคปชาชินมาผลิตเป็นยาแก้ปวด (จากคุณสมบัติที่กระตุ้นให้เกิดการแสบร้อนอาจช่วยบรรเทาอาการปวดจากโรคบางโรคได้เช่น อาการปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง) ทั้งชนิดกินและชนิดแปะ รวมทั้งใช้เป็นอาวุธเช่น สเปรย์พริก เป็นต้น แต่ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้ร่วม กับแผ่นแปะที่เพิ่มความร้อนหรือกระเป๋าไฟฟ้า เพราะจะเพิ่มการระคายเคืองต่อผิวหนังมากขึ้น

Mess*****8

6 มีนาคม 2561 13:01:10 #3

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ