กระดานสุขภาพ

ท้องเสีย ท้องป่องมาก
Anonymous

26 กุมภาพันธ์ 2561 14:21:58 #1

สวัสดีครับ คุณหมอ ผมมีเลื่องอยากถาม คือผมมีอาการท้องอึด มานาน หลายปีแล้วครับ ท้องอืด หลังกินอาหาร และ เวลาหิว, เป็นๆ หายๆ ครับ ไปหาหมอ หมอก็ให้ยา Miracid กับ ยานำ้มากิน, แล้วเมึอ 2 วันที่แล้ว ผมเกิดอาการท้องอืด แน้นท้อง แล้วตื่นเช้ามาก็ไม่ถ่าย ผมก็เลยกินผลไม้เข้าไป แล้วดื่มนม (ปกติแพ้นม กินแล้วท้องอืด ท้องเสีย) ก็ยังไม่ถ่าย ตอนนั้นผมอึดอัดมาก ท้องอืด ปวดท้อง ท้องป่อง, หลังจากนั้น ผมก็ลองกินยาละบาย ผมก็ถ่ายออกมาเป็นนำ้ อาการดีขึ้นครับ ท้องไม่ป่อง กับมาเป็นปกติ, วันต่อมาท้องก็อึดอีกครับ แต่ไม่อึดมาก แล้วก็ปวดท้องเป็นบางครั้ง เวลาฉี่ด้วย (เดาว่าน่าจะเป็นเพาะท้องอืดหรือป่าว), ต่อมา ผมก็ท้องเสียตลอดเลย ถ่ายวันหนึ่งเยอะมาก แล้วท้องก็ป่องด้วย ตอนนี้ก็กินยา Miracid กับ ยาเคลือบกระเพาะ มันจะหายไหมครับ คุณหมอ ผมกลัวเป็นมะเร็ง, เนื้องอก หรือ โรคไต อ่ะครับ T-T คุณหมอช่วยบอกผมได้ไหมครับว่าผมเป็นโรคอะไร ขอบคุณครับ!!
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

28 กุมภาพันธ์ 2561 00:25:22 #2

อาการที่เสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ใหญ่คือ ท้องผูกสลับท้องเสีย(โดยไม่ได้ใช้ยาระบาย) ถ่ายมีมูกปนเลิอด น้ำหนักลดมากๆ(เช่น 5 กก. ใน 1 เดือน, 10 กก.ใน 3 เดือน) และมีประวัติญาติสายตรงที่ติดเรา (พ่อ แม่ พี่ น้อง) เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่

หากไม่มีอาการดังกล่าว น่าจะเป็นโรคลำไส้แปรปรวนค่ะ ความเครียดและอาหารบางชนิดเป็นตัวกระตุ้น โรคนี้ไม่เพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ค่ะ บางช่วงท้องผูก บางช่วงท้องเสีย ให้รักษาตามอาการ

การรักษามีทั้งการปฏิบัติตัวและยา

1. ดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร

2. เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ ออกกำลังกายยิ่งดี

3. กินผัก ผลไม้ ให้เพียงพอ แต่จะมีผลไม้บางชนิดที่กินแล้วลมเยอะไม่ควรกินช่วงปวดท้องเช่นมะม่วง แตงโม แอปเปิ้ล กระเทียม หัวหอม หรือผักสด

4. กินยาตามอาการ เช่นยาระบาย(ช่วงท้องผูก) ยาลดลม ยาปรับลำไส้

หากไม่แน่ใจ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจยืนยันอีกทีได้ค่ะ