กระดานสุขภาพ

อาการเห็นภาพสั่นกระพริบ เห็นไฟวิ่งในตา
Anonymous

16 กุมภาพันธ์ 2561 01:26:19 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันเริ่มมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับการมองเห็นมาตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมค่ะ โดยเริ่มแรกจะเห็นเหมือนลูกไฟขาวๆวิ่งจากหัวตาหายไปทางหางตาในเสียววินาทีค่ะ แรกๆเป็นแค่1-2 ครั้งต่อวันเฉพาะตอนหลับกระพริบตา ก็ไม่นิ่งนอนใจไปพบคุณหมอที่เคยทำเลสิคให้ในเบื้องต้น โดยคุณหมอทำการขยายม่านตาตรวจจอประสาทตา ก็ไม่พบความผิดปกติใดๆ จึงไม่สามารถบอกได้ว่าแสงทีาเกิดขึ้นมาจากอะไร หลังจากนั้นเห็นแสงบ่อยขึ้นจึงนัดพบคุณหมอด้านจอประสาทตาอีกครั้ง พบกับคำตอบเดิมว่า ทุกอย่างปกติ แต่หลังจากนั้นก็ยังคงมีอาการทุกวัน และมีอาการเห็นภาพสั่นไหว กระพริบรัวๆ คล้ายมีพัดลมหมุนในตา บางครั้งก็เหมือนมีควันไหวๆบดบังภาพ ตัดสินใจไปพบคุณหมออีกท่าน อีกโรงพยาบาล ก็ได้รับคำตอบเช่นเดิมค่ะ ว่าปกติ จึงไม่รู้แล้วว่าตัวเองเป็นอะไร ต้องรักษาอย่างไร เพราะเวลามีอาการมันจะเครียดมากๆ อยู่ๆภาพตรงหน้าก็กระพริบสั่นรัวๆเลยค่ะ อยากรบกวนปรึกษาคุณหมอค่ะ ว่าอาการเช่นนี้ พบแพทย์มาแล้วแต่ไม่พบความผิดปกติ ควรจะทำเช่นไรต่อไปดีคะ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

17 กุมภาพันธ์ 2561 15:21:25 #2

การเห็นแสงแสดงว่ามีการกระตุ้นเซลล์รับรู้การเห็นซึ่งอยู่ในจอประสาทตา หรือนัยหนึ่งมีการกระตุ้นจอประสาทตาเกิดขึ้น การกระตุ้นจอตาอาจเป็นจากแสงเข้าตาโดยตรงอย่างที่เราเห็นแสงตรงหน้า หรือเกิดจากมีอะไรไปกระตุ้น เช่นลองใช้มือกดลูกตาด้านหลัง ทำให้จอประสาทตาถูกกระตุ้นจะแปลผลออกมาว่ามีแสงทั้งๆที่ไม่มีแสงอยู่ตรงหน้าก็ได้. ในกรณีคนที่มีนำ้วุ้นตาซึ่งวางอยู่บนจอประสาทตาเกิดความผิดปกติแทนที่จะใสสมำ่เสมิเกิดการเสื่อมของนำ้วุ้นตา เป็นตะกอนเกิดขึ้นซึ่งหากตะกอนนี้อยู่ในแนวสายตา หากกลอกตาไปมา อาจรู้สึกเมือนมีตะกอนอะไรลอยไปมา หรือหากนำ้วุ้นตาบริเวณที่ชิดจอตาเสื่อมลงบางส่วนทำให้นำ้วุ้นไม่สมำ่เสมอ เวลากลอกตาอาจไปกระตุ้นถูกจอประสาทตา จึงแปลออกมาว่ามีแสงเกิดขึ้น. ในกรนีที่มีจอประสาทตาฉีกขาด เป็นรู นำ้วุ้นที่ขยับเวลากลอกตาก็เกิดการกระตุ้นจอประสาทตาทำให้เห็นเป็นแสงก็ได้. การเห็นแสงจึงอาจเกิดจากจอประสาทตาขาดซึ่งอันตรายต้องรับการรักษา หรือจอตาหลุดลอกซึ่งต้องรับรักษา หรือเกิดจากการกระตุ้นจากนำ้วุ้นที่เสื่อมซึ่งเป็นกรณีที่ไม่อันตราย อาจหายเองได้ในเวลาต่อมา

ดังนั้นเมื่อมีอาการดังกล่าว หมอจะขยายม่านตาเพื่อตรวจจอประสาทตาอย่างละเอียด ว่าเกิดจากเหตุใด ร้ายแรงหรือไม่ ตรวจหาดูว่ามีอะไรกระตุ้นจอตาหรือไม่ หากมีพยาธสภาพที่ร้ายแรง เช่นจอตาขาด หลุดลอก จำเป็นต้องรับรักษา. แต่ถ้าเกิดจากมีนำ้วุ้นเสื่อมเป็นตะกอนเล็กน้อย ก็ไม่ต้องทำอะไร แต่ควรติดตามเป็นระยะๆว่ามันไปกระตุ้นจนจอตาฉีกขาดหรือไม่

ขอแนะนำว่าในกรนีของคุณ เคยทำเลสิคแสดงว่ามีสายตาสั้นมาก่อน คนที่มีสายตาสั้นถ้ายิ่งสั้นมากมีโอกาสนำ้วุ้นเสื่อม หรือจอตาฉีกขาด ได้มากกว่าคนทั่วไป. และหากไปรับการตรวจจอตาอย่างละเอียดแล้วไม่พบอะไร หมายความว่าไม่มีรอยขาด หรือจอตาหลุดลอก ก็คงไม่ต้องทำอะไรนานเข้าอาจหายไปเองได้

หากถามว่าจะต้องระวังอะไร ควรจะต้องคอยทดสอบการมองเห็นทีละข้าง ให้แน่ใจว่าการมองเห็นยังปกติดี สังเกตให้แน่ชัดว่าอาการดังกล่าวเป็นข้างไหน รายละเอียดเป็นอย่างไร หากอาการแย่ลง เห็นแสงบ่อยขึ้น ตามัวลง หรือภาพขาดหายบางตอน ควรไปพบหมอทันที