กระดานสุขภาพ

มีอาการคันที่อวัยวะเพศผู้หญิง
Anonymous

6 กุมภาพันธ์ 2561 17:02:25 #1

สวัสดดีค่ะ คุณหมออ คือช่วงสอง-สามวันที่ผ่านมา มีอาการคันที่อวัยวะเพศค่ะ โดยเฉพาะตอนกลางคืนจะคันมากจนนอนไม่หลับ หนูคันและหนูก็เกาจนอวัยวะเพศแบบมีแผลเลยค่ะ แล้วคืนนี้ ก็คันอีก หนูลองไปดู มีตุ่มคล้ายสิวหัวขาวอ่ะค่ะ ขึ้นที่อวัยวะเพดด้วย คือก่อนหน้าที่จะคันมีเพศสัมพันธ์กับแฟน แบบไม่ใส่ถุง และไม่ได้เปลี่ยนคู่นอนบ่อยนะคะ รวมถึงแฟนหนูด้วย คุณหมอหนุจะเป็นโรคอะไรหรือป่าวคะ และจะมีวิธีการรักษายังไง หนูควรทำยังไงคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

6 กุมภาพันธ์ 2561 21:26:43 #2

เรียนคุณ 11951

ก่อนอื่น ทางเว็บฯขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ไว้ใจเว็บ haamor.com

-เพื่อให้แพทย์ผู้ตอบคำถาม สามารถให้คำแนะนำในเบื้องต้นที่เหมาะสมกับคุณได้ ขอความกรุณาคุณช่วย "ถ่ายรูปเฉพาะตำแหน่งอาการ/รอยโรค/ผื่น ของคุณ แล้วส่งมาด้วยกับคำถาม

-รูปที่ส่งมา ต้องไม่สามารถระบุตัวคุณได้(เป็นจรรยาบรรณ์แพทย์) คือ ขอคุณช่วยปกปิดใบหน้า แต่ถ้ารอยโรคอยู่บนใบหน้า ให้ปกปิดตาทั้ง๒ ข้าง ถ้า รอยโรคที่ตา ให้ปกปิดตาข้างที่ปกติ (คือถ่ายรูปเฉพาะตาข้างที่มีอาการ)

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 กุมภาพันธ์ 2561 07:59:14 #3

อาการคันส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อราในช่องคลอดซึ่งสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดจะมีลักษณะคล้ายนมบูดเกาะกันเป็นก้อน และเมื่อไหลออกมาสู่ภายนอกก็จะทำให้เกิดอาการคันตามผิวหนังภาย นอกการรักษาจะต้องใช้ยาต้านเชื้อรากลุ่มโคลไทมาโซลทั้งชนิดสอดและทาภายนอกเพื่อบรรเทาอาการคัน ที่สำคัญคุณจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมง ถ้าไม่มีความชื้นการติดเชื้อราก็จะลดลงได้ หลังจากมีเพศสัมพันธ์จะต้องลุกขึ้นไปปัสสาวะทิ้งและทำความสะอาดให้ดีทุกครั้ง ถ้ายังมีอาการเป็นซ้ำเรื่อยๆ ควรให้คู่นอนรักษาการติดเชื้อราร่วมด้วย เพราะคุณไม่ได้สวมถุงยางอนามัยคู่นอนจึงอาจจะมีเชื้อราในตัว โดยให้เขารับประทานยาต้านเชื้อรากลุ่มไอตาโคนาโซล ทานประมาณ 3-5 วัน แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าเป็นเชื้อราหรือไม่ก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย แพทย์จะได้ให้การรักษาอย่างถูกต้องต่อไป โดยแพทย์จะนำเอาสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ จะได้ทราบสาเหตุของการติดเชื้อ และให้การวินิจฉัยที่ถูกต้องต่อไปค่ะ
________________________________________