กระดานสุขภาพ

ยาคุมกับยาลดน้ำหนัก
Aree*****0

25 มกราคม 2561 13:57:15 #1

หนูทานยาคุมของเมโลเดียมา 1 ปีแล้วตอนนี้หนูอยากลดน้ำหนักหนูเลยทานยาลดน้ำหนักซึ่งมีส่วนประกอบของ Cactus Extract (สารสกัดจากกระบองเพชร), L-carnitine L-tartrate , Garcinia Extract (สารสกัดจากส้มแขก), Green Tea Extract (สารสกัดจากชาเขียว), White Kidney Bean (สารสกัดจากถั่วขาว), Capsicum Extract (สารสกัดจากพริก), Chrominum Picolinate ซึ่งทานไปได้ 2 เม็ดแล้วนึกขึ้นได้ว่าตัวเองทานยาคุมเลยกังวลเรื่องประสิทธิภาพของยาคุมค่ะ ว่าจะมีผลต่อยาคุมหรือเปล่าค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.93 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Aree*****0

25 มกราคม 2561 14:16:57 #2

ทานยาลดน้ำหนักเวลา 11.45น. ทานยาคุม 21.30 น.
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

31 มกราคม 2561 04:55:23 #3

ก่อนตอบคำถามของคุณ จากข้อมูลส่วนบุคคล ดัชนีมวลกายยังไม่เกินเกณฑ์นะครับ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก เพียงแต่ควบคุมอาหาร และออกกำลังกายสม่ำเสมอก็เพียงพอ
การควบคุมน้ำหนัก คือรับประทานอาหารเข้าไปให้น้อยกว่าการใช้กำลังงาน (ทั้งจากการงาน การเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน การออกกำลังกาย) โดยที่

1. เลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด เพื่อเพิ่มกากใย ช่วยให้อิ่มนาน เพิ่มกากอุจจาระ ลดความเสีย่งในการเกิดมะเร็งลำไส้ ปรับสัดส่วนอาหาร โดยให้เป็นผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นครึ่งหนึ่ง โดยให้เป็นสัดส่วนจำพวกแป้ง 25 เปอร์เซ็นต์ โปรตีนอีก 25 เปอร์เซ็นต์ - แป้งต้องเป็นจำพวกไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ฯ โปรตีนควรเน้นจำพวกที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ (ห้ามเอาหนัง)

เลือกวิธีการปรุงอาหาร เป็นการต้ม นึ่ง อบ มากกว่าการทอดหรือย่าง เพื่อคงคุณค่าอาหาร และลดการรับประทานน้ำมัน

2. ปรับสัดส่วนอาหารในภาชนะบรรจุให้น้อยลงกว่าเดิม 20-25 เปอร์เซ็นต์ หรืออาจปรับขนาดภาชนะบรรจุให้เล็กลง เพื่อให้กินได้น้อยลง

หนัก - (มื้อ)เช้า / เบา - (มื้อ)เที่ยง / เลี่ยง - (มื้อ)เย็น / เว้น - (มื้อ)ดึก เพราะการรับประทานอาหารแล้วนอนเลยนอกจากจะเพิ่มความอ้วนแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคกรดไหลย้อนอีกด้วย

ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารจำพวกบุฟเฟต์ หมูกระทะ เนื่องจากทำให้ไม่ทราบปริมาณที่แน่นอนในการรับประทานอาหาร

3. เพิ่มการออกกำลังกายเท่าที่จะทำได้ โดยออกกำลังกายอย่างใช้ออกซิเจน อย่างน้อย 30-45 นาทีต่อวัน และ 5 วันต่อสัปดาห์ เลือกการเดินแทนการขึ้นรถ เลือกขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ เป็นต้น

4. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง และเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. เนื่องจากช่วงที่ร่างกายหลับสนิท เวลาประมาณ 00.00-02.00 ต่อมใต้สมองจะมีการหลั่ง Growth Hormone ที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

เพิ่มการเชื่อมต่อของเซลล์สมอง พัฒนาความจำระยะยาว การนอนดึกหรืออดนอน จะทำให้ร่างกายเกิดความเครียด ต่อมหมวกไต จะมีการสร้างคอร์ติซอลที่เป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดเพิ่มมากขึ้น คอร์ติซอลนี้จะทำให้ร่างกายมีการเก็บกักน้ำตาล ไขมัน เกลือ และดึงแคลเซียมออกมาจากกระดูก น้ำตาลทำให้เสี่ยงต่อภาวะเบาหวาน ไขมันทำให้อ้วน เกลือทำให้บวมน้ำ ความดันโลหิตสูง เสี่ยงต่อโรคไต

การออกกำลังกายยังเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มการใช้พลังงาน และป้องกันไม่ให้ไขมันกลับเข้ามาแทรก ลดการเหี่ยวย้วย

กลับมาที่คำถามของคุณ ขอแยกตอบเป็น 2 ประเด็น คือ

1. ยาคุม M... ที่คุณรับประทานอยู่นั้นเป็นยาที่มีปริมาณฮอร์โมนเพศต่ำ โอกาสน้อยอยู่แล้วที่จะกระตุ้นให้หิว ยกเว้นว่าจะเกิดจากความอยากอาหารเอง หรือเพื่อน ๆชวน หรือต้องไปเลี้ยงฉลองบ่อย ๆ มีที่ควรระวังคือควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีเกลือโซเดียมสูง แม้จะไม่มีรสเค็มก็ตาม เนื่องจากจะทำให้ร่างกายบวมน้ำ น้ำหนักเพิ่ม ดูฉุ ไม่เฟิร์ม หลีกเลี่ยงจำพวกอาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารกรุบกรอบบรรจุถุง สามารถอ่านได้จากฉลากโภชนาการด้านหลังภาชนะบรรจุ

2. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่คุณสอบถามมานั้น แม้ว่าจะมีการทดลองนำมาใช้ โดยยับยั้งไม่ให้มีการเปลี่ยนแป้งไปเป็ฯน้ำตาล แต่ถ้าคุณชอบอาหารมัน ๆ เช่นข้าวขาหมู หนังไก่ทอด ก็ไม่ได้ช่วยอะไร

สารสกัดชาเขียวก็ไม่ช่วยอะไร เพราะว่าไม่สามารถสกัดกั้นการดูดซึมได้ทั้งหมด คาร์นิทีนที่มีการทดลองใช้ในหนูนั้น จะช่วยการเผาผลาญไขมัน แต่ต้องมีการออกกำลังกายร่วมด้วย มิฉะนั้นสารอาหารก็ไม่ช่วยอะไร

ซึ่งข้างฉลากผลิตภัณฑ์ฯก็จะแจ้งอยู่แล้วว่า ผลการตอบสนองขึ้นกับแต่ละบุคคล ไม่มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่แน่นอนมายืนยัน

ถ้าได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ คงไม่มีคนอ้วนบนโลกใบนี้นะครับ อย่าสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายไปกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดยไม่จำเป็นเลยครับ

ส่วนที่สอบถามว่าจะตีกันกับยาหรือไม่นั้น เนื่องจากตัวยาคุมกำเนิดเป็นฮอร์โมนเพศที่ละลายได้ดีในไขมัน การรับประทานยาคุมกำเนิดต้องรับประทานก่อนผลิตภัณฑ์ที่ลดการดูดซึมไขมันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง หรือรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้ก่อนรับประทานยาอย่างน้อย 4 ชั่วโมง

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน "ก่อน" เริ่มต้นการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใด ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ หรือได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • การคุมกำเนิด (Contraception)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม