กระดานสุขภาพ

หัวเข่าบางทีก็มีอาการเหมือนหลุดออกไปข้อ
Anonymous

20 มกราคม 2561 18:03:08 #1

บางทีเหมือนในหัวเข่ามีอะไรหลุดไปแต่พอขยับๆสักพักก็กลับเป็นเหมือนเดิม​ หนูมีอาการนี้เท่าที่จำได้คือตั้งแต่อยู่ประถมศึกษาปีที่1​ อาการนี้ก็เป็นมาเรื่อยๆ​ ก็มีติดขัดในชีวิตประจำวันตลอด​ แต่หนูก็ไม่ได้บอกใคร​ แต่ถามคนอื่นก็ไม่ได้เป็น​ มีพ่อของหนูเป็นเหมือน​กัน​ ท่านอายุ53ปีแล้ว อยากทราบว่าจะทำยังไงให้หายจากอาการนี้คะ​ คือหนูเป็นจนบางทีก็ชินแต่ก็รำคาญ​ มีอาการเจ็บบางครั้ง​ มีคนในครอบครัวที่เป็นคือพ่อ​ หนูเกิดตอนแม่อายุ37 ​
อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

24 มกราคม 2561 07:01:22 #2

เสียงดังในข้ออาจเกิดจากการสะสมของแก๊สรอบ ๆ ข้อแล้วก่อตัวเกิดเป็นฟองแก๊สในน้ำเลี้ยงข้อ เมื่อเวลาเรางอข้อเข่าทำให้ฟองแก๊สที่รวมตัวกันแตกออกจนเกิดเป็นเสียงดังในข้อเข่า และอาจทำให้เอ็นรอบข้อมีการเคลื่อนจนเกิดเสียงหรือสามารถรู้สึกได้ ซึ่งภาวะแก๊สในข้อสามารถเกิดได้เป็นปกติกับทุก ๆ คน ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ได้แก่ กระดูกอ่อนบาดเจ็บ ข้อเข่าเสื่อม และหมอนรองกระดูกฉีกขาด

1.กระดูกอ่อนบาดเจ็บ
ภาวะกระดูกอ่อนบาดเจ็บอาจเกิดได้จากเข่าได้รับอุบัติเหตุ โรคของกระดูกอ่อนเอง การออกกำลังกายโดยใช้ข้อเข่าที่ผิดวิธี โดยกระดูกอ่อนผิวข้อมีความสำคัญอย่างยิ่งเลยในการใช้งานของข้อเข่า หากมีปัญหาแล้วจะทำให้เราดำเนินชีวิตได้ลำบากขึ้นเวลาใช้งานของเข่าก็จะเกิดเสียงดังในข้อเข่าได้

2.ข้อเข่าเสื่อม
โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดเสียงดังในข้อ เนื่องจากผู้ป่วยโรคนี้จะมีปัญหาที่เกิดขึ้นกับกระดูกอ่อนโดยตรงเลย ไม่ว่าจะเกิดขึ้นโดยอายุที่มากขึ้น หรือจากข้ออักเสบรูมาตอยด์ นอกจากจะมีเสียงดังในข้อแล้วโรคนี้จะทำให้เกิดอาการปวดในข้อด้วย

3.หมอนรองกระดูกฉีกขาด
ภาวะหมอนรองกระดูกฉีกขาด มักเกิดจากอุบัติเหตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเล่นกีฬา อุบัติเหตุจราจร ล้ม เข่าบิด ล้วนแล้วแต่จะทำให้หมอนรองกระดูกมีโอกาสฉีกขาดได้ หากเกิดภาวะหมอนรองกระดูกเข่าฉีกขาดเวลาขยับข้อเข่าก็มีโอกาสจะเกิดเสียงดังในข้อเข่าได้ อีกทั้งอาจทำให้เกิดเข่าล็อคขยับได้ยากหรือปวดได้

วิธีการรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุนะ ถ้าเป็นจากข้อเสื่อมอาจต้องใช้วิธีบริหารข้อเข่า ทานยาบำรุงข้อ ใช้ที่พยุงข้อ ฉีดยา ฉีดน้ำเลี้ยงข้อเทียม ผ่าตัดหากรักษาด้วยวิธีอื่นไม่ได้ผล หากเป็นหมอนรองกระดูกฉีกขาด อาจใช้วิธีบริหารข้อเข่า ฉีดยา หากเป็นมากอาจต้องผ่าตัดส่องกล้อง