กระดานสุขภาพ

มือเป็นแผลแตกระแหงมีเลือดซึม
Pear*****y

14 มกราคม 2561 06:14:11 #1

สวัสดีค่ะขอแทนตัวเองว่าแพร น่ะค่ะ พอดีแพรเข้ามาทำงานโรงงานที่ปทุมธานี แล้วมาสมัครงานเขาให้เป็นแม่บ้าน แล้วพอทำมาได้สักเดือนหนึ่งก้อ มีอาการ คันที่ฝ่ามือทั้งสองข้าง ขึ้นเป็นตุ่มแดงๆเล็กๆ ก้อเลยไปหาหมอ หมอก้อบอกว้าแพ้สารเคมี หมอก้อให้ยามาทา พอทายาหมอมาเรื่อยๆก้อมีอาการหนักกว่าเดิมก้อเลยหยุดทา แล้วทีนี้มือเริ่มแห้งกร้าน แตกระแหง มีเลือดซึม เหมือนมือมันตึงกำก้อเจ็บ แบก้อเจ็บ ต้องพยายามงอมือตลอดเวลา ต้องทำยังไงดีค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Pear*****y

14 มกราคม 2561 06:16:35 #2

อ้อ!ขอเพิ่มเติมอีกนิดค่ะ ไปหาหมอมารอบสอง ก้อเปนเหมือนเดิมค่ะ เป็นมานานกว่า6เดือนแร้วค่ะ ที่เท้าก้อเปน เป็นหลังฝ่าเท้าข้างซ้าย และรอบนิ้วชี้ข้างขวาและข้างซ้าย ค่ะ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 มกราคม 2561 17:28:46 #3

อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการแพ้หรือระคายเคืองสารที่สัมผัส จากประวัติที่ว่าเป็นเมื่อทำงานเป็นแม่บ้าน และเป็นที่มือทั้งสองข้าง ต่อมาเป็นที่เท้าด้วย แสดงว่าอาจจะแพ้น้ำยาที่ใช้ในกาทำความสะอาดหรือยาฆ่าเชื้อหรือผงซักฟอกหรือน้ำยาขัดพื้น เป็นต้น ให้ลองนึกดูว่าใช้สารอะไรเป็นประจำหรือสารหนือน้ำยาตัวไหนทร่โดนแล้วทำให้มีอาการมากขึ้น ต้องหยุดใช้ทันที ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเป็นไปได้ อาจจะต้องขอเปลี่ยนงานที่ไม่ต้องสัมผัสกับน้ำยาต่างๆรวมทั้งการล้างเครื่องใช้ต่างๆที่ต้องสัมผัสน้ำตลอดเวลาหรือบ่อยๆ ส่วนอาการที่เป็นอยู่ การรักษาคือการกินยาแก้แพ้แก้คัน เช่น atarax ครั้งละ10มิลลิกรัม เช้าเย็น ถ้าเป็นมากให้เพิ่มยาเสตียร์รอยด์ด้วยโดยต้องให้แพทย์เป็นคนสั่งเพราะเป็นยาอันตราย สำหรับยาทา ให้ใช้ยาที่มีส่วนผสมของเสตียร์รอยด์ เช่น betamethasone ร่วมกับยาที่ช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื้น เช่นยูเรีย ทาบางๆบริเวณที่เป็น เช้าเย็น น่าจะค่อยๆดีขึ้นใน 2อาทิตย์ โดยสรุป น่าจะเกิดจากการแพ้ แนะนำหาหมอผิวหนังและหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารที่สงสัยว่าจะแพ้ครับ