กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้อันตรายไหม ?
Spin*****r

24 ธันวาคม 2560 14:28:23 #1

สวัสดีค่ะ คืออยากถามอาการที่เป็นมันแปลกอะค้ะมีหลายอาการมากช่วงนี้

1. ช่วงเรียนตอนบ่ายมันง่วงๆเลยแอบครูงีบตอนเรียน พอหมดคาบตอนเดินออกมานอกห้องเรียนมองเห็นแสงระยิบระยับเต็มไปเลยเกือบ1นาทีอะค่ะ  แถมรู้สึกเหนื่อยๆแปลกเหมือนจะเดินไม่ค่อยไหวเท่าไหร่สักพักก็กลับเป็นปกติ

2.เมื่อเช้าเหมือนรู้สึกว่าหยุดหายใจแล้วก็สะดุ้งตื่นแต่ไม่ได้สะดุ้งแรงอะไรนะค่ะ พอลองขยับแขนมันขยับยากๆแต่ขยับได้นะค่ะ แต่เหมือนแขนหมดแรง มันอ่อนไปหมดเลยค่ะ แต่สักพักก็เป็นปกติเหมือนเดิมนะค่ะ

3.อาการนี้เป็นบ่อยเลยค่ะ คือเวลาเล่นโทรศัพท์นานๆสัก1-2ชม.แล้วจะลุกออกมาจากห้องมันปวดหัวตุบๆขึ้นมา แถมเวียนหัวไปหมด เวลาเดินออกมาจะเซๆหน่อย แล้วตาก็จะปวดมองออกไปข้างนอกก็จะเป็นสีดำๆอะค่ะไม่นานนะค่ะประมาณ20วินาทีค่ะแล้วก็จะมองได้ปกติ  และตอนลุกจากคอม(เล่นทั้งวันเลยค่ะ) ก็จะปวดหัวยืนเซๆหน่อยพอออกไปซื้อของเจอแดดนี่ปวดมากกวง่าเดิมอีกค่ะปวดตาด้วย สักพักก็จะปรับตัวได้ค่ะ

ปล.หนูไม่ค่อยออกกำลังกายเลยค่ะ 

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

26 ธันวาคม 2560 18:06:24 #2

จากประวัติมีการใช้สายตาที่มากเกินไป และการพักผ่อนที่ไม่เหมาะสมเพียงพอ แนะนำให้ปรับพฤติกรรม ใช้คอมพิวเตอร์ที่หรือโทรศัพท์เท่าที่จำเป็น หากต้องใช้ต่อเนื่องนาน ควรมีการพักสายตาเป็นระยะ เช่นทุก20-30นาที จะต้องหยุดพักสายตา การนอนหลับพักผ่อนควรนอนในเวลากลางคืน ไม่ดึกจนเกินไป และพักผ่อนอย่างน้อย6-8ชั่วโมงค่ะ และควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ

อาจจะต้องมีการวัดสายตา ตรวจเช็คปัญหาสายตาสั้นหรือยาวด้วยค่ะ