กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องลมพิษเรื้อรัง
Somp*****1

18 ธันวาคม 2560 03:46:30 #1

รบกวนสอบถามค่ะ ดิฉันมีอาการเหมือนลมพิษมาประมาณสองเดือนแล้ว ก่อนหน้านี้เคยเป็นลมพิษบ้าง ไม่บ่อย วันสองวันก็หาย 

 

อาการครั้งล่าสุดเริ่มจากการนั่งรถตู้กลับ ตจว.นานประมาณ 4-5 ชม. รถมันแน่น  มีสัมภาระวางทับบนตักอีก เลยต้องนั่งแบบแทบไม่ได้ขยับตัว ผลคือ ลงรถแล้วมีอาการคันบริเวณต้นขาที่เสียดสีกับเบาะนั่ง ซึ่งเป็นเบาะหนัง พอเอามือจับพบว่าเป็นผืนเหมือนลมพิษขึ้นเต็มไปหมด คันมาก แต่พอเช้ามาก็หาย  ต่อมาเริ่มเป็นบริเวณขอบกางเกงใน เสื้อชั้นใน แต่เป็นแป๊บเดียวก็หายเหมือนกัน  เป็นอย่างนี้อยู่สองสามครั้ง กระทั่งเมื่อกลางเดือนที่แล้ว เป็นแบบนี้อีก แต่คราวนี้เหมือนมีลมพิษตรงจุดอืนด้วย เช่น ใส่นาฬิกาข้อมือแล้วถูกเสียดสี หรือแม้แต่ตอนนอนกลางคืน หากนอนท่าเดียว บริเวณที่ถูกกดจะมีผื่นลมพิษขึ้นด้วย ประมาณสองครั้งที่มีอาการคันยุบยิบริมฝีปาก ครั้งหนึ่งริมฝีปากบวม และอีกครั้งมีอาการลิ้นบวมร่วมด้วย แต่ไม่นานก็หายไปเอง ดิฉันซื้อยาแก้แพ้ชื่อ Alerest จากร้านขายยามากิน อาการก็หายไป แต่ถ้าไม่กินยา สักสองสามวันก็มีอาการอีก ตอนนี้เริ่มกังวล ไม่กล้าใส่เสื้อชั้นใน กางเกงใน ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอะไร ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อนค่ะ

จะเกี่ยวกับฮอร์โมนในร่างกายด้วยมั้ยคะ ดิฉันอายุ 43 ย่าง 44 ปี ที่ผ่านมาเวลามีประจำเดือนก็จะรุ้สึกเหมือนคันยุบยิบตามตัว ปาก ลิ้น และบางครั้งเหมือนตัวบวมนิดหน่อย แต่ไม่เคยเป็นผื่นแบบนี้  ควรต้องไปพบแพทย์มั้ยคะ

 

อายุ: 43 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

19 ธันวาคม 2560 12:41:21 #2

ดูจากรูปและประวัติที่เล่ามา น่าจะเป็นผื่นลมพิษ ซึ่งแบ่งเป็น 1.ลมพิษเฉียบพลัน เป็นไม่เกิน6 อาทิตย์ 2. ลมพิษเรื้อรัง เป็น ๆ หายๆ เกิน 6 อาทิตย์ขึ้นไป เกิดจากสาเหตุได้หลายอย่าง เช่น การสัมผัสาสารจากภายนอก เช่น เกสรละอองดอกไม้ ฝุ่น ยางทที่ใช้ในเสื้อชั้นในหรือโลหะบางชนิดที่ใช้ทำเป็นเครื่องประดับ หรือเครื่องหนังสัตว์ เป็นต้น สารที่ใช้ หรือสารที่ร่างกายรับเข้าไป เช่น อาหารทะเล แอลกอฮอล์ เหล้า เบียร์ ไวน์ ยาดอง ยากินบางชนิด หรือพิษของแมลงที่มากัด เช่นยุงหรือตัวไร หรือผึ้ง สีที่ใช้ผสมอาหาร สารกันบูด เป็นต้น นอกจากนี้ การสัมผัสกับสิ่งแวดล้อม เช่น อากาศเย็น แสงแดด การออกกำลัง เหงื่อ ก็อาจจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดลมพิษได้ อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วอาจจะไม่มสามารถรู้ได้แน่ชัดว่าแพ้อะไร จึงอาจจะต้องพบแพทย์ทางด้านภูมิแพ้หรือโรคผิวหนังเพื่อหาสาเหตุและจะได้หลีกเลี่ยงไม่รับสาเหตุที่ทำให้แพ้ ส่วนการรักษาคือการกินยาแก้แพ้ร่วมกับการทายาแก้แพ้ ซึ่งขึ้นอยู่กับความรุนแรง ในกรณีที่รุนแรงจนมีการบวมของทางเดินหายใจ ก็อาจจะต้องรักษาด้วยการฉีดยาขยายหลอดลมเป็นต้น แนะนำหาหมอครับ