กระดานสุขภาพ

มีจุดสีดำคล้ายขี้แมลงวันขึ้นที่ทวารหนัก
Jokl*****0

3 ธันวาคม 2560 12:22:59 #1

มีจุดสีดำคล้ายขี้แมลงวันขึ้นที่ทวารหนักไม่รู้ว่าเป็นนานหรือยังเพิ่งส่องเจอคับ เป็นโรคอะไรหรือป่าวคับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 ธันวาคม 2560 06:46:34 #2

ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือไม่ได้เป็นเกย์หรือชายรักร่วมเพศที่มีการร่วมเพศโดยการสอดใส่ทางทวารหนัก ตุ่มที่เกิดขึ้นก็ไม่เป็นโรคติดต่อ ส่วนจะเป็นอะไรนั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะของตุ่มที่เป็น เช่น อาจจะเป็นไฝ ปาน หรืออาจจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เป็นตุ่มหนองหรือฝี เป็นต้น หรืออาจะเป็นอาการเริ่มต้นของริดสีดวงทวารหนักก็ได้ สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ

ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก

แต่ถ้าคุณเป็นเกย์ มีการร่วมเพศทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ เช่น หูดหงอนไก่ หูดหงอนไก่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่พบได้บ่อยขึ้น เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) การรักษาคือใช้ยา podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ จี้หรือใช้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์ ซึ่งจะฉีดยาชาเพื่อไม่ให้เจ็บเวลาจี้ โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของตุ่มที่เป็นและความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชีดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมด้วยครับ