กระดานสุขภาพ

กินยากับนม
Domi*****i

1 ธันวาคม 2560 15:40:35 #1

ผมทานยา Gastro bismon กับ omeprazole แต่ผมชอบดื่มนมด้วย มันจะมีผลอะไรกับยาไหมครับ.?
อายุ: 42 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

5 ธันวาคม 2560 11:47:10 #2

เรียน คุณ Domi,

คำถามนี้ตอบค่อนข้างยากนะครับ เนื่องจากขึ้นกับการวินิจฉัยโรค ความรุนแรงของโรค อาการที่จำเป็นต้องใช้ยา ปริมาณนมที่ดื่ม เวลาที่ดื่ม จำนวนครั้งที่ดื่มร่วมด้วย ขออนุญาตให้ข้อมูลเฉพาะตัวยาก่อน ส่วนการปรับพฤติกรรมสุขภาพ การปรับมื้ออาหาร ปรับมื้อยา แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อสอบถามข้อมูลและปรับมื้อยาและมื้ออาหารให้เหมาะสมต่อไป

1. Gastro-bismol ประกอบด้วยตัวยา bismuth subsalicylate ที่มีฤทธิ์ในการรักษาแผลในทางเดินอาหารที่มีการติดเชื้อ H. pylori ร่วมด้วย

หากเป็นชนิดเม็ด ควรรับประทานยาโดยการกลืนทั้งเม็ด ห้ามหักแบ่งหรือบดเคี้ยวเม็ดยา เนื่องจากอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้

ตัวยามักทำให้เกิดอุจจาระสีคล้ำ ซึ่งอาจบดบังอาการเลือดออกในทางเดินอาหารได้ ดังนั้นหากมีอาการปวดท้องร่วมด้วย ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป

2. omeprazole เป็นยาที่มีฤทธิ์ยับยั้งการหลั่งกรดส่วนเกิน (แตกต่างจากยาเม็ดหรือยาน้ำลดกรดในทางเดินอาหารทั่วไป ที่มีฤทธิ์สั้น ออกฤทธิ์เร็ว หมดฤทธิ์เร็ว) แกรนูลยามีการเคลือบพิเศษเพื่อให้มีการละลายเฉพาะที่ลำไส้เล็ก (ตัวยาถูกทำลายได้ด้วยกรดในกระเพาะอาหาร) ดังนั้นจึงไม่ควรดื่มนมหรือยาลดกรดพร้อมกันกับยานี้ เนื่องจากอาจทำให้ตัวยาละลายก่อนถึงลำไส้เล็กได้

หากจะดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์จากนม ควรเว้นจากยานี้ 1-2 ชั่วโมง

หากมีโรคแผลในทางเดินอาหาร ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพร่วมด้วย ทั้งการรับประทานอาหารให้ตรงเวลา ปรับอาหารเป็นมื้อเล็ก ๆ 4-5 มื้อต่อวัน ควรรับประทานอาหารก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมงเพื่อป้องกันการเกิดโรคกรดไหลย้อน

หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด (เปรี้ยว เผ็ด) เค็ม หรือไขมันสูง (เนื่องจากย่อยยาก) หลีกเลี่ยงชา กาแฟ เนื่องจากกระตุ้นให้มีการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร

หากจะดื่มนมหรือน้ำเต้าหู้ (ถ้าไม่มีข้อห้ามจากแพทย์) ควรดื่มก่อนบ่าย 2 โมง เพื่อให้ได้ย่อยให้หมดก่อนเข้านอน
กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ หรือไม่ตรงกับข้อสงสัยของคุณ เสี่ยงตอ่การเกิดอันตรายต่อสุขภาพ หรือไม่ได้รับผลการรักษาที่ดีเท่าที่ควร

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

แผลเปบติค (Peptic ulcer) / แผลในกระเพาะอาหาร (Gastric ulcer)

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

บิสมัท ซับซาลิไซเลต (Bismuth subsalicylate)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร

ยาโอเมพราโซล (Omeprazole)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร