กระดานสุขภาพ

ปรึกษาอากาวิตกกังวล ฟุ้งซ่านค่ะ
Anonymous

28 พฤศจิกายน 2560 17:40:29 #1

สวัสดีค่ะ หนูมีประวัติเป็นโรควิตกกังวลและโรคซึมเศร้าร่วมด้วย เคยเข้ารับการรักษาและอาการของโรคได้ขึ้นจนหายไป อาจจะมีบางครั้งที่มีเรื่องกระทบจิตใจ แต่เครียดไม่นาน เศร้าไม่นาน ไม่ถึงขั้นต้องกินยา แต่สองสามวันมานี้ หนูมีอาการวิตกกังวลติดต่อกัน จนกลายเป็นว่าเริ่มจิตตก และคิดฟุ้งซ่าน สิ่งที่เราไม่ได้อยากคิด สมองกลับสั่งให้คิดอัตโนมัติ เหมือนย้ำคิด รู้ว่าสิ่งที่คิดไม่มีทางเกิดขึ้น และไม่มีอะไรเลยด้วยซ้ำ แต่ย้ำคิดจนมันฟุ้งซ่าน จิตตกกัลวไปล่วงหน้า หยิบทุกอย่างมารวมกันไปหมด และระหว่างที่มีอาการนั้น จะใจเต้นแรงจนหายใจไม่เต็มปอดค่ะ เหนื่อยง่าย แต่สพอดึงตัวเองให้กลับมาจากความคิดเหล่านั้นได้ ก็เริ่มดีขึ้น พยายามปลอบใจตัวเองและมองโลกในแง่ดี อยู่กับปัจจุบันได้สักพัก สมองก็แว๊บเข้าไปคิดถึงเรื่องที่ไม่อยากคิดอีก เป็นแบบนี้ซ้ำๆเหมือนเราห้ามมันไม่ได้ เพราะเหมือนยิ่งห้ามก็จะยิ่งคิดมากกว่าเดิมใช่ไหมคะ หนูอยากทราบว่า ความคิดเหล่านี้มันไม่ได้เกิดมาจากตัวเราใช่ไหมคะ เกี่ยวกับสารสื่อประสาทหรืออาการของโรคที่มันทำให้หนูคิดในแง่ลบไปเองหรือเปล่าคะ ถ้าไม่ใช้วิธีนั่งสมาธิแพทย์จะมีวิธีอื่นไหมคะ เพราะดูเหมือนว่าทางธรรมะจะใช้ไม่ได้ผล เพราะหนูห้ามความคิดไม่ได้เลยค่ะ มันแว๊บเข้ามาเองโดยที่จิตใต้สำนึกเราไม่ได้คิดถึงเรื่องเหล่านั้นเลย ก่อนที่จะมาเขียนกระทู้นี้ก็ร้องไห้ไปก่อนค่ะ และได้ทานยา clonazepam+escitalopram ก่อนนอน เพราะกลัวฟุ้งซ่านอีก เป็นรอบหลายเดือนที่ไม่ได้ทานเลยค่ะ เพราะคุณหมอบอกว่า ถเาจิตใจวุ่นวายหรือมีอาการค่อยทาน เพิ่งจะหยิบมาทานเพราะไม่ไหวจริงก็วันนี้ค่ะ แต่อาการของหนูไม่ได้หนักเหมือนครั้งแรกที่เป็น เพราะตอนนั้นทั้งใจเต้นเร็ว กินข้าวไม่ได้ สมาธิไม่มี ทำงานไม่ได้ แต่ตอนนี้ยังใช้ชีวอตได้ปกติค่ะ แค่ห่วงเรื่องความคิดประหลาดๆของหนูเข้ามาในหัว กลัวจะเป็นโรคย้ำคิกย้ำทำอีกอย่างหนึ่งค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

29 พฤศจิกายน 2560 03:54:39 #2

เพิ่มเติมเล็กน้อยนะคะ อยากสอบถามว่าถ้ามีอาการความคิดที่ไม่ใช่ตัวเราแบบนี้เกิดขึ้น มีวิธีรับมือกับมันอย่างไรไม่ให้ฟุ้งซ่านหรือหมกมุ่นกับความคิดนั้นเป็นระยะยาวคะ อีกอย่างคือส่วนตัวชอบกังวลเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้นด้วยค่ะ กลัวการผิดหวัง กลัวเจอเรื่องที่มากระทบต่อจิตใจ และกังวลกับสิ่งแปลกใหม่ที่ยังไม่เคลองมาก่อน ตื่นเต้นง่าย เป็นแบบนี้มาตั้งแต่อายุสิบกว่าๆเลยค่ะ
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

2 ธันวาคม 2560 16:39:00 #3

คุณเริ่มมีอาการกังวลเกิดขึ้นอีก แต่ยังไม่รุนแรงเหมือนแบบที่เคยเป็น
ไม่ต้องกลัวครับ โรคกังวล โรคซึมเศร้า มันเป็นแล้วหาย หายแล้วก็เป็นใหม่อีกได้ เหมือนกับโรคหวัด โรคต่อมทอนซิลอักเสบ และอีกหลาย ๆ โรคนั่นแหละ

ทีนี้มาดูว่าจะรับมือกับมันอย่างไร

คุณเริ่มใช้สมาธิช่วย ดีครับช่วยได้ แต่การฝึกสมาธิไม่ใช่การฝึกเรื่องธรรมะนะครับ คุณเพียงฝึกหายใจลึก ๆ เข้าออกช้า ๆ ยาว ๆ และเพ่งความคิดให้ไปอยู่ที่ลมหายใจเวลาที่คุณรู้สึกกังวลหรือกลัวขึ้นมา ทำจนกว่าอาการกลัวหรือกังวลมันจะหายไป วิธีนี้เป็นวิธีควบคุมความกลัว ความกังวลด้วยตัวของเราเองที่ดีมากวิธีหนึ่งครับ จะทำที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องไปวัดหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องทางศาสนาแต่อย่างใด

ถ้าทำแบบที่ว่ามาแล้วมันไม่ดีขึ้น ผมอยากให้กลับไปพบคุณหมอที่เคยดูแลคุณมาก่อน ไม่อยากให้ลองใช้ยาเองครับแม้คุณหมอจะบอกว่าให้ใช้ได้ก็ตาม คุณเคยเป็นและเคยหายไปแล้ว เมื่อมันกลับมาเป็นอีก มันก็สามารถที่จะหายได้อีกเช่นกันครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร