กระดานสุขภาพ

ถอดท่อปัสสาวะออกครับ
Kmz*****z

24 พฤศจิกายน 2560 15:57:31 #1

พอดี เกิดอุบัติเหตุครับขาหักเเล้วมีเลือดออกในสมอง รถชนวันที่ 15 มาถึงโรงพยาบาล หมอบอกว่าเอาสมองก่อน ขาไว้ทีหลัง หมอเรยห้อยตุ้มไว้ที่ขา เเล้วเอาไปสเเกนสมองสามวัน เราไม่รู้สึกตัว พอมาวันที่24 เริ่มรู้สึกตัว เเละไปสเเกนสมองอีกรอบ เลือดที่คลั่งในสมองหายไปเหลืออยู่หน่อยหมอเลย เอาไปผ่าดามเหล็ก เเล้วเข้าไปพักฟื้นต่อ สักระยะ เริ่มช่วยเหลือตัวเองได้ ก็ขอพยาบาลถอดท่อสวนปัสสาวะ ก่อนถอดจะมีเทปที่ติดที่หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศของเราอยู่ พยาบาลก็เเกะออกเเล้วถอดท่อออกปกติ พอสักประมาณ หนึ่งอาทิตย์ หมอก็ให้กลับไปพักฟื้นที่บ้าน เราเข้าห้องน้ำรู้สึกว่าหนังหุ้มปลายของเรามันขัดๆ จึงดึงหนังหุ้มปลายในขณะที่อวัยวะเพศของเราเเข็งตัวปานกลาง รู้เจ็บมากๆ เเล้วหนังหุ้มบริเวรที่ถูกเทปติดเมื่อตอนใส่ท่ออยู้มันรัดอวัยวะเพศรู้สึกเจ็บเเละเเสบมาก พอปล่อยไว้สักพักเราต้ งการทำความสะอาด เรากลับมาดึงหนังหุ้มลงก็ยังรัดอยู่ บางครั้งเราดึงจนทำให้เกิดเเผล บริเวรช่วงที่มันรัดอวัยวะเพศ มีวิธีทำให้กลับเป็นเหมือนปกติไหมครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 พฤศจิกายน 2560 17:25:23 #2

อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการที่หนังหุ้มปลายยาวและยังรูดเปิดได้ไม่สุดหรือมีอาการรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว เมื่อมีการสวนท่อปัสสาวะด้วยสายางรวมทั้งมีการใช้พลาสเตอร์หรือเทปติด ทำให้หนังหุ้มบวมหรือแพ้หรือระคายเคืองได้ และเนื่องจากว่าไม่สามารถทำความสะอาดได้ทั่วถึงจึงอับชื้นและอาจจะมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ โดยสรุป แนะนำหาหมอครั

Kmz*****z

26 พฤศจิกายน 2560 06:14:56 #3

จากตอนที่ถอดสายยางออก ตอนนี้ก็จะประมาณ20วันเเล้วครับ ยังเป็นอยู่ครับ ถ้าจะซื้อยามาทาเอง ควรซื้อยาอะไร ประเภทไหนครับ หรือควรจะไปพบเเพทย์เลบ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 พฤศจิกายน 2560 18:18:17 #4

ถ้าเป็นมานาน 20 กว่าวัน แนะนำหาหมอดีกว่าครับ

Kmz*****z

28 พฤศจิกายน 2560 06:34:04 #5

ขอบคุณคับคุณหมอ