กระดานสุขภาพ

รู้สึกพะอืดพะอมเวลาจะกินข้าว
Anonymous

8 พฤศจิกายน 2560 01:19:19 #1

หนูรู้สึกพะอืดพะอม คลื่นไส้เวลากินข้าวค่ะ เป็นมาอาทิตย์หนึ่งแล้ว แต่เป็นแค่บางมื้อ ตอนตื่นเช้าก็เป็น มีอ้วกลมบ้างเหมือนจะสำลักอะไรออกมา แต่ก็ไม่มีอะไรออกมา สองสามวันแรกที่เป็นเป็นแค่ตอนเช้าค่ะ พอไปที่โรงเรียนได้เจอเพื่อนความรู้สึกคลื่นไส้นี้ก็หายไป จนถึงกลับมาบ้านก็ยังไม่เป็น แต่พอวันเสาร์ไม่ได้ไปโรงเรียนกลับเป็นเกือบทั้งวันจนต้องไปหาหมอ ตอนนั้นมีอาการแสบร้อนกลางอกร่วมด้วยค่ะ หมอเลยบอกว่าเป็นโรคกระเพาะ ก็ลองกินยาที่ได้มาไปแต่ก็ยังมีอาการเหมือนเดิม ที่เพิ่มมาคือฝันทุกวัน และพอตื่นนอนหัวใจจะเต้นแรงจนรู้สึกได้ ก็ได้ไปถามพี่หมอคนหนึ่งเพราะสงสัยว่าคงไม่ใช่โรคกระเพาะ คงเป็นเพราะความเครียดมากกว่า พี่หมอคนนั้นก็บอกว่าน่าจะใช่ค่ะ ที่คิดว่าเป็นเพราะเครียดก็เพราะว่าเริ่มแรกเลยหนูถ่ายปนเลือดเล็กน้อย เลยไปเสิร์ชหาในกูเกิลแล้วอาการเหมือนจะเข้าข่ายมะเร็งลำไส้(อันที่จริงคิดไปเองค่ะ มีอาการเดียวที่เข้าข่ายคือถ่ายปนเลือด แค่อุจจาระแข็งเลยมีเลือดออก) ก็เลยคิดมาก หลังจากวันที่ถ่ายปนเลือดวันสุดท้ายก็มีอาการคลื่นไส้นี้เลย ส่วนอุจจาระก็ไม่มีเลือดปนอีกเลย อาการตอนนี้สรุปคือ มีอาการคลื่นไส้ พะอืดพะอม อ้วกลมเหมือนสำลักเวลากินข้าวเป็นบางมื้อ แต่มักจะเป็นช่วงเช้าของทุกวัน หายช้าเร็วแล้วแต่วันค่ะ แล้วตื่นนอนก็มีอาการหัวใจเต้นแรงจนรู้สึกได้ บางทีก็รู้สึกใจเต้นแรงขึ้นมาระหว่างวัน มักจะตื่นเองตอนตีห้าครึ่งไม่ว่าจะเข้านอนกี่โมง มีมือสั่นขาสั่นเล็กน้อยบางวัน และมีการขับลมบ่อยกว่าปกติ อันที่จริงรู้สึกดีขึ้นกว่าช่วงสามสี่วันแรกมากแล้ว แต่รู้สึกกังวลเรื่องหัวใจเต้นแรงที่เพิ่มขึ้นมา อยากทราบว่ามีวิธีแก้ไขความเครียดแบบนี้อย่างไรบ้างคะ
อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

8 พฤศจิกายน 2560 02:30:36 #2

หรือหนูจะเกิดอาการแพนิคคะ ลองอ่านดูแล้วรู้สึกเข้าข่ายอาการนี้มากกว่าโรคเครียด แต่ที่คลื่นไส้อ้วกลมก็เหมือนจะไม่เกี่ยวกับแพนิค ตอนนี้ก็พยายามไม่คิดไม่กังวลอะไรอยู่ค่ะ
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

18 พฤศจิกายน 2560 05:05:37 #3

คุณตีความสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองไปไกลเลยนะครับ ตีความเสร็จตัวเองก็เลยเกิดกลัวสิ่งที่ตัวเองคาดการณ์หรือตีความเอาไว้ พอกลัวพอกังวลคุณก็มีอาการคลื่นไส้ ใจสั่นขึ้นมา เลิกกลัวเลิกกังวลเมื่อไหร่ อาการคลื่นไส้ใจสั่นมันก็จะหายไปเองครับ

แต่ดูเหมือนว่าความกลัว ความกังวลของคุณมันจะดีขึ้นเวลาคุณเจอเพื่อน

การคุยกับเพื่อน ระบายให้เพื่อนฟังช่วยได้ครับ และอีกอย่างถ้ามีปัญหาสุขภาพปรึกษาผู้รู้เลยดีกว่าครับ อย่าอ่านแล้วตีความเอง

นพ.อุดม เพชรสังหาร