กระดานสุขภาพ

กินวิตามินซี บี แลเหล็กได้ไหม
Anonymous

26 ตุลาคม 2560 19:32:45 #1

สวัสดีค่ะ คือช่วงนี้หนูพักผ่อนน้อย จริงๆน้อยมานานแล้วค่ะเนื่องจากกำลังเรียน โดยปกติจะมีง่วงในคาบเรียน หัวชาๆตอนง่วงทำให้เบลอๆค่ะ แต่ช่วงนี้มันจะมีวูบๆแบบวินาทีนึงค่ะ อยู่ๆรู้สึกเหมือนpostural hypotension แต่ไม่ได้ขยับร่างกายมากเลยค่ะ วูบแค่แปบเดียวด้วยไม่ได้นานเท่าpostural เคยไปหาหมอสูเพราะประจำเดือนไม่มานานมากประมาณสามสี่เดือน หมอให้ยามาปรับ หมอถามว่าช่วงนั้นเพลียมั้ย หนูบอกว่าปกติเพลียอยู่แล้วทุกๆวัน หมอเลยให้เหล็กมาทานด้วย อยากถามว่าหนูกินวิตามินซีบีและเหล็กพร้อมกันจะมีปัญหามั้ยคะ หรือหนูควรกินอาหารเสริมอะไรดีคะ แล้วอาหารเสริมสามอย่างที่กล่าวถ้ากินไปนานๆจะมีผลเสียไหมคะ ข้อมูลเพิ่มเติม *เป็นคนผิวแห้งมากมาก *อ่อนเพลียเป็นประจำ *มีอาการวูบแบบเสี้ยววิ ขอบพระคุณๆมากค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 ตุลาคม 2560 18:47:37 #2

เรียน คุณ b2ddc,

ขอแยกตอบเป็น 2 ประเด็นนะครับ

1. สามารถรับประทานธาตุเหล็ก และวิตามิน บี และซีร่วมกันได้ แต่ควรสอบถามเภสัชกรที่ไปรับยามาว่าเป็นธาตุเหล็กที่มีการเสริมวิตามินอยู่แล้วหรือไม่ หากเป็นดังนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานวิตามิน บีเสริม ยกเว้นว่ามีภาวะขาดวิตามิน บีอย่างชัดเจน

ควรเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เลือกโปรตีนที่ดี ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา หรือเนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง)

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และไม่ควรเข้านอนเกินเวลา 23.00 น. เนื่องจากในช่วงเวลาที่ร่างกายหลับสนิท จะมีการหลั่ง Growth Hormone ที่ช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และยังช่วยเรื่องความทรงจำระยะยาว

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์และ วันละ 30 นาที เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดี และช่วยกำจัดของเสียออกทางเหงื่ออีกด้วย

2. ภาวะวูบเป็นพัก ๆ อาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายเพิ่มเติม ทั้งความเข้มข้นของเม็ดเลือด ความดันโลหิตสูงหรือต่ำเกิน ภาวะชัก หรือไขมันในเลือดอุดตัน เป็นต้น

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรสถานพยาบาลที่ไปรับการรักษา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้า ไม้่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

โลหิตจางจากขาดธาตุเหล็ก (Iron deficiency anemia)

ศาสตราจารย์ แพทย์หญิง อรุณี เจตศรีสุภาพ
วว.กุมารเวชศาสตร์, อว.โลหิตวิทยา

เฟอรัสฟูมาเรต (Ferrous fumarate)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร