กระดานสุขภาพ

สบัดคอแรงจนทำให้ไขกระดูกคออักเสบ
Sume*****h

16 ตุลาคม 2560 07:30:50 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมเป็นไขกระดูกคออักเสบ เหตุเกิดจากตื่นนอนตอนเช้ารู้สึกปวดคอและบ่าก็เลยสบัดคอซ้าย ขวา และสบัดไปข้างหน้ามีเสียงดังแกร๊ก จากนั้นเริ่มแขนขาอ่อนแรงทันทีซีกซ้าย ก็พอเดินได้แต่ปวดคอมากและอ่อนแรงซีกขวาแข็งแรงดีครับ แต่พอบ่ายๆไปหาหมอก็ตรวจ x-ray หมอบอกว่าเป็นกล้ามเนื้อคออักเสบ แล้วส่งไปยืดคอ ก่อนยืดคอแขนไม่มีแรงเลยครับ แต่พอยืดคอเสร็จแขนมีแรงปกติได้ยามากินและนั้งรถกลับมาบ้านอาการแย่ลงวันต่อมาอาการ แย่ลงมากอีกเพราะผมเอื้มมือไปหยิบโนตบุคเจ็บแปล็บมาที่คอจากนั้นอ่อนแรงไปแทบทั้งตัวหายใจติดขัด รีบไปหาหมอโรงบาลหมอจึงใส่ทอช่วยหายใจต่อมาหมอส่งไปทำ MRI แล้วบอกว่าไขกระดูกคออักเสบ C3-C5 ทำให้ผมอ่อนแรงตั้งแต่หัวไหล่ลงไปขยับไม่ได้ ต่อมาหมอทำพลาสมาให้ก็เริ่มมีอาการปวดทั้งตัว นิิ้วมือขวาเริ่มขยับได้หมอจึงเจาะคอให้ รักษามาเรื่อยๆตั้งแต่ปี 58 ผ่านมาต้นปี 59 ก็หายใจเองได้เอาท่อที่คอออก ก็เริ่มหัดเดินมาเรื่อยๆจนถึงปี 60 ก็ยังหัดเดินอยู่ครับ แต่ก็พอช่วยเหลือตัวเองได้ต้องใช้ไม่พยุงเดิน ผมจึงย้ายกลับมาบ้านที่ต่างจังหวัดพอครบสองปีหมอจึงนัดไปตรวจสุขภาพแต่ไม่มีหมอเฉพาะทางจึงไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่าต้องกินยาอะไรต่อหรือไม่ ผมไม่รู้จะทำอย่างไรต่อดีจึงมีหลายคำถามที่อยากจะขออนุญาตถามคุณหมอครับว่าอาการต่อไปนี้จะหายได้ อย่างไรครับ 1.อาการปวดขาสองข้างปวดมากซีกซ้าย 2.ผิวหนังบริเวณตั้งแต่หัวไหล่ลงไปไม่รู้สึกร้อนหรือเย็น 3.ไม่สามารถควบคุมการเบ่งหรือกลั้นปัสสาวะได้ กลั้นอุจจาระไม่ได 4.ผอมมากกินยังไงก็ไม่อ้วน 5.ถ้าลุกขึ้นนั้งจะหอบเหนื่อย 6.มีอาการเกร็งเมื่อตื่นนอนหากขยับตัวทันทีทันใด 7.ทำไมซีกขวาแข็งแรงกว่าซีกซ้าย และซีกซ้ายไม่แข็งแรงเท่าซีกขวามาก 8.ระบบประสาทจะกลับมาปกติไหมครับ ต้องขออภัยที่ถามคุณหมอหลายคำถาม ขอคำชี้แนะจากคุณหมอด้วยครับ ขอบพระคุณครับ
อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 14.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.สุวิชชา ศรีผดุงกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

5 พฤศจิกายน 2560 18:31:31 #2

สวัสดีครับ

จากประวัติที่ได้ภาวะดังกล่าวมีความรุนแรงพอสมควร อาการดังกล่าวประเมิณได้ยากจากการฟังอาการเพียงอย่างเดียว จำเป็นต้องได้ข้อมูลประวัติ การตรวจร่างกาย การตรวจทางห้องปฏิบัติการ และประวัติการรักษาอย่างละเอียด ดังนั้นหากต้องการข้อมูลที่แม่นยำแนะนำให้รักษาติดตามอาการกับแพทย์ผู้รักษาเดิม จะได้ข้อมูลที่ดีกว่าครับ

สุวิชชา

Sume*****h

7 พฤศจิกายน 2560 04:46:29 #3

ผมรักษาเริ่มต้นที่โรงพยาบาลระยอง 3 เดือน แล้วย้ายกลับมาโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น 2 เดือน แต่ก็ยังหย่าเครื่องช่วยหายใจไม่ได้ จึงได้ซื้อเครื่องกลับมาอยู่บ้านสัก 5 เดือน แล้วจึงหย่าเครื่องช่วยหายใจได้ครับ ก่อนที่จะย้ายกลับมาอยู่ขอนแก่นหมอที่ระยองเคยถามว่าอยากทำ MRI อีกครั้ง แต่ตอนนั้นหมอบอกว่าถ้าทำต้องหย่าเครื่องได้ก่อนเพราะหมออยากเช็คเชิงลึกอีกครั้งว่ามีอะไรเหลืออีกหรือไม่ แต่ก็ยังไม่ได้ทำเลยครับ แบบนี้ต้องทำอย่างไรดีครับ