กระดานสุขภาพ

กังวลมาๆครับกรณีนี้ท้องไหมครับ
Anonymous

15 ตุลาคม 2560 14:51:38 #1

ผมมีอะไรกับแฟนครั้งแรก ตอนวันที่ประจำเดือนกำลังจะหมดครับแต่ไม่แน่ใจว่าเข้าไปหรือเปล่า แฟนบอกว่าเจ็บเลยพอ และมีการหลั่งข้างนอก จากนั้นเช็ดด้วยทิชชู่ และใส่เข้าไปใหม่ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเข้าหรือไม่ แฟนเจ็บก็เลยพอ ไม่มีการหลั่งแต่อย่างใด แต่กลัวว่าแบบนี้จะสามารถท้องได้หรือไม่ครับ ปล. แฟนเริ่มกินยาคุมก่อนมีประจำเดือนวันแรกครับ และเราจะทราบได้แน่ชัดได้อย่างไรครับ
อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 ตุลาคม 2560 07:46:06 #2

ถ้าคุณยังไม่มีการหลั่ง ก็ไม่ควรมีการปนเปื้อนของน้ำอสุจิเข้าไปในช่องคลอด แต่ถ้ามีการหลั่งมาก่อนหน้านี้ ก็อาจจะมีการปนเปื้อนของน้ำอสุจิเข้าไปได้ และถ้ามีเพศสัมพันธ์ตอนที่มีประจำเดือนมาไม่เกิน 5 วันแรก ก็ยังถือเป็นระยะปลอดภัยเช่นรอบเดือนมาวันที่ 1 ถึง 5 ตุลาคมแต่คุณมีเพศสัมพันธ์ ในช่วงวันที่ 3 ถึง 4 ตุลาคมก็ถือเป็นระยะปลอดภัย ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ การทานยาคุมฉุกเฉินเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์จะต้องทานหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 1 ชั่วโมงหรืออย่างช้าไม่เกิน 24 ชั่วโมงอยากจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โดยทาน ครั้งละ 1 เม็ดห่างกัน 12 ชั่วโมงค่ะ ที่คุณบอกว่าแฟนทานยาคุมก่อนวันแรกที่จะมีประจำเดือน หมอไม่ทราบว่าเป็นยาคุมกำเนิดหรือไม่ค่ะหรือเป็นยาชนิดใด แต่ถ้าทานก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์จะไม่ได้ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ค่ะ

Anonymous

16 ตุลาคม 2560 09:03:44 #3

กิน me**** คับ กินตอนวันแรกที่จะมีประจำเดือน และมีอะไรตอนวันที่ 3 นับจากมีประจำเดือนคับ อันนี้ถามเป็นความรู้เพิ่มเติมคับ ผมเคยเห็นว่าการที่กินยาคุมกำเนิดตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือน ยาจะออกฤทธิ์ตั้งแต่เม็ดแรกของแผง อันนี้จริงหรือไม่อย่างไรครับ ขอบพระคุณมากๆครับ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 ตุลาคม 2560 09:44:54 #4

ยาคุมดังกล่าวเป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ ถ้าคุณเริ่มทานยาคุมอย่างถูกวิธีโดยทานไม่เกิน 5 วันแรกของรอบเดือนหน้าจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้เช่นรอบเดือนมาวันที่ 1-7 ตุลาคมเราจะต้องเริ่มทานยาเม็ดคุมกำเนิดในช่วงวันที่ 1-5 ตุลาคมทานต่อเนื่องทุกวันภายในเวลาเดียวกันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมงยาจึงจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ค่ะ คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตลอดในช่วงที่รับประทานยาคุมอยู่ค่ะ ซึ่งไม่มีอันตราย ไม่ได้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์แต่อย่างใด คุณได้ทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกวิธีแล้วยาจึงสามารถออกฤทธิ์ได้เลยตั้งแต่การทานเม็ดแรกของแผงค่ะ