กระดานสุขภาพ

เจ็บตึงๆที่หัวเข่าค่ะ
Anonymous

6 ตุลาคม 2560 11:04:05 #1

คือมีอาการเจ็บตึงที่เข่าซ้ายค่ะ ไม่ได้เป็นนักกีฬา และไม่ได้ออกกำลังกายหนัก ค่อนไปทางไม่ค่อยออกกำลังกายด้วยซ้ำ

ก่อนหน้าหน้านี้เคยทีอาการเจ็บแปร๊บบๆเสียวๆหัวเข่า (ยิ่งเวลาเห็นเข็มก็จะเจ็บเสียวแปร๊บไปที่เข่า) นานๆจะเจ็บปวดแบบตึงๆที่เข่าสักที แต่เมื่อวาน(วันที่ 5 ตุลาคม) คืดนั่งอ่านหนังสืออยู่ ไม่ได้นั่งโต๊ะแต่นั่งบนเตียงค่ะ จู่ๆพอเปลี่ยนท่านั่ง(ค่อยๆเปลี่ยนไม่ได้เร็ว) ก็เจ็บแป๊บขึ้นมาเจ็บแบบเจ็บมาก ต้องนวดคลึงๆที่เข่าก็ไม่หาย(ปวดมาก่อนสักพักแล้วแต่ไม่มากเท่าเมื่อวาน) เจ็บมากๆจนทำอะไรต่อไม่ได้เลยต้องเข้านอน พอเช้ามาก็ยังปวดไม่หาย และจะเจ็บมากๆมาเป็นพักๆ แต่ไม่เท่าวันก่อน ที่เจ็บมากจนเดินขาสั่น แต่วันนี้รู้สึกล้าๆ แขนไม่ค่อยมีแรง ขาก็ไม่ค่อยมีแรง เพราะปวดท้องประจำเดือนด้วย(ปวดท้องประจำเดือนจะปวดมาก และปวดทุกเดือน และจะรู้สึกปวดจนแขนขาไม่มีแรงทุกครั้ง) แต่ประมาณอาทิตย์ก่อนเกิดลื่นล้ม แต่ไม่ได้เอาเข่าลงตรง แต่ล้มก้นกระแทก(ซ้าย) ตอนล้มไม่เจ็บอะไรมา แต่เป็นรอยช้ำที่หน้าแข้งซ้าย(เพราะก้าวขาซ้ายแล้วพื้นลื่นเลยล้มลงไป) พอตอนดึกๆมากปวดก้นซ้าย แต่ไม่มากแต่นอนแล้วพลิกตัวทับโดนถึงจะเจ็บมาก

ก่อนที่จะเจ็บเข่าตึงๆที่เข่ามาก ก่อนหน้าวันนึงรู้สึกเจ็บก้นตรงที่กระแทกพื้นขึ้นอีกครั้ง แต่มันเจ็บแปร๊บๆมานิดนึง ก็สงสัยว่าทำไมยังเจ็บอยู่ แต่ไม่รู้ว่าเกี่ยวไหม พอวันถัดมาก็เจ็บเข่า 

ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรคะ เพราะประจำเดือน หรือเพราะล้มก้น(ซ้าย)กระแทกพื้นมา หรือไม่เกี่ยวทั้งสองอย่าง

 

ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

7 ตุลาคม 2560 11:59:09 #2

สวัสดีครับผมว่าอาการดังกล่าวน่าจะเกี่ยวข้องกับการล้มก้นกระแทกครับ แล้วอาจมีการเคลื่อนของกระดูกสันหลังบางส่วนแล้วไปกดทับเส้นประสาทผมเพียงสันนิษฐานนะครับ ดีที่สุดควรพบแพทย์เพื่อตรวจให้ละเอียดครับ


โชคดีครับ
สมศักดิ์