กระดานสุขภาพ

ขอคำปรึกษาครับ เครียดมาก น้ำหนักลดเอง10โลใน4เดือนโดยไม่ตั้งใจ แต่ตรวจมาหลายอย่างค่อนข้างปกติ
Fnom*****7

30 กันยายน 2560 06:34:33 #1

ผมมีอาการน้ำหนักลดมาตั้งแต่ 2ปีที่แล้ว มันลดๆเพิ่มๆจนไม่สามารถบอกได้ว่า นน.มาตราฐานผมอยู่ที่เท่าไหร่ เป็นมาตลอด2ปี แต่น้บจากเดือนพค. ผมหนัก115 จนเดือนนี้เหลือ 105 โดยที่ผมกินได้ปกติ แม้จะเบื่ออาหารอยู่บ้าง แต่ยังกินเยอะ และไม่เคยออกกำลังกาย อาการช่วงที่นน.ลดคือ เบื่ออาหาร ฉี่บ่อยฉี่ใส ทั้งๆที่ดื่มน้ำน้อย แต่ผมได้ตรวจหลายอย่างมาก แล้วมันปกติ เช่น 1.เบาหวาน ปกติ 2.ค่าตับปกติ 3.ค่าไตปกติ 4.cbc ปกติ 5.ไทรอย ปกติ 6.เอกซ์เรย์ปอด ปกติ 7.อัลตร้าซาวน์ตับปกติ 8.ส่องกล้องกระเพราะ ลำไส้ต้น ปกติ มีอักเสบนิดหน่อย 9.ทำแบเรี่ยมลำไส้ ปกติ 10.hiv ซิลฟิลิป ผลลบ 11.คลื่นหัวใจ ปกติ แต่ทำไมยังมีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลดอยู่ครับ ผมควรตรวจอะไรเพิ่มเติมอีก เครียดมากครับ ปล.ผมเป็นโรคซึมเศร้า วิตกกังวลด้วยครับ แต่การที่น้ำหนักลด ผมยังทานเท่าเดิม คือประมาณ 2000-2500 แคลต่อวัน ทำให้ผมสงสัยว่ามันลดได้ยังไง กลัวมีโรคร้ายแรงซ่อนอยู่ครับ
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 105 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 35.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

4 ตุลาคม 2560 08:39:20 #2

ผอมลง หรือน้ำหนักลด/น้ำหนักตัวลด (Weight loss) ในทางการแพทย์หมายถึง การลดลงของเนื้อเยื่อในร่างกายส่วนใหญ่คือ เนื้อเยื่อเกี่ยวพันเช่น ไขมัน กล้ามเนื้อ และความหนาแน่นกระดูก ทั้งนี้อาจเกิดโดยไม่ได้ตั้งใจ (Unintentional weight loss) กล่าวคือ เกิดจากโรค หรือเกิดจากการตั้งใจ (Intentional weight loss) ซึ่งคือ การลดน้ำหนัก การอดอาหาร หรือกินยาเพื่อการลดน้ำหนัก

โรคที่เป็นสาเหตุให้ผอมลงหรือน้ำหนักลด มีได้หลากหลายโรค ทั้งโรคที่เกิดจากการติดเชื้อและโรคหรือภาวะที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ โดยสาเหตุที่ทำให้ผอมลงมักเกิดจากอาการของโรคนั้นๆ โดยอาการสำคัญที่ทำให้ผอมลงคือ การเบื่ออาหาร อาการคลื่นไส้ อาการท้อง เสียเรื้อรัง และบางครั้งแพทย์หาอาการที่เป็นต้นเหตุไม่ได้

โรคติดเชื้อที่มักพบเป็นสาเหตุให้ผอมลง/น้ำหนักลดได้แก่ โรคติดเชื้อเฉียบพลันชนิดที่รุนแรงต่างๆเช่น โรคไทฟอยด์ และไข้หวัดใหญ่ชนิดที่รุนแรง และโรคติดเชื้อเรื้อรังต่างๆเช่น วัณโรค โรคเอดส์
โรคหรือภาวะที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อเช่น โรคไตเรื้อรัง โรคหัวใจวาย โรคขาดอาหาร โรคท้องเสียเรื้อรัง โรคแผลร้อนใน โรคออโตอิมมูน/โรคภูมิต้านตนเอง โรคมะเร็ง ปัญหาด้านอารมณ์/จิตใจเช่น ความเครียดและอาการซึมเศร้า และผลข้างเคียงจากยาบางชนิดที่ทำให้เกิดอาการเบื่ออาหารและ/หรือคลื่นไส้เช่น ยาต้านไวรัสในโรคเอดส์ หรือยาไทรอยด์ฮอร์โมนที่ใช้รักษาโรคของต่อมไทรอยด์

การผอมลงอาจเกิดเพียงอาการเดียวหรือเกิดร่วมกับอาการอื่นๆก็ได้เช่น มีไข้ต่ำๆ เบื่ออาหาร คลื่นไส้หรือท้องเสียเรื้อรัง

ถ้าผอมลงโดยที่ไม่รู้สาเหตุคือ น้ำหนักลดลงมากกว่าปกติ 5% ในระยะเวลา 6 เดือน โดยไม่ได้เกิดจากมีโรคและไม่ได้ตั้งใจอดอาหาร ทางการแพทย์จัดว่าเป็นอาการผิดปกติที่ควรพบแพทย์/ไปโรงพยาบาลเพื่อหาสาเหตุ