กระดานสุขภาพ

กินยาคุมกำเนิดแล้วปวดท้อง
Cath*****x

29 กันยายน 2560 10:26:36 #1

เรียนคุณหมอค่ะ ตอนนี้อยู่ที่ต่างประเทศยาวๆ ประมาณ 1 ปี มีคำถามปรึกษาดังนี้ค่ะ 1. กินยาคุมกำเนิดยี่ห้อ y**m** มาติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี มีแผงล่าสุด วันที่ 5 กันยายน ได้เปลี่ยนเวลากินจาก 5 ทุ่มไทย เป็น 5 ทุ่มเวลาอังกฤษ (หกโมงเช้าไทย) โดยในระหว่างแผงนี้ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ (มีครั้งล่าสุด 30 สิงหาคม) เกิดอาการปวดหน่วงๆที่ท้อง เหมือนตอนเมนส์จะมา ตอนช่วงหยุดยาวันที่ 3 (29 กันยายน) ซึ่งปกติช่วงหยุดยาไม่ค่อยปวดท้องมาก่อน จะปวดแค่ตอนช่วงที่ไม่ได้รับประทานยาคุมแล้วเมนส์มาปกติเท่านั้น อยากสอบถามว่า ปวดท้องแบบนี้ปกติไหมคะ มันปวดหน่วงๆ ไม่มาก แต่กลัวอันตรายหรือท้องนอกมดลูกค่ะ 2. ตั้งแต่เดือนหน้า หลังช่วงหยุดยา ตั้งใจจะหยุดทานยาคุมค่ะ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องคุมกำเนิดแล้ว ถ้าเกิดอาการแบบนี้ควรหยุดไหมคะ หรือควรทานไปก่อน ตอนนี้พกมาแค่ 3 แผงค่ะ แต่ต้องอยู่ที่นี่อีก 11 เดือน 3. อาการแบบนี้มีโอกาสท้องนอกมดลูกไหมคะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Cath*****x

29 กันยายน 2560 11:57:46 #2

ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะคุณหมอ วันนี้ประจำเดือนมา แต่เป็นสีคล้ำๆ ปกติประจำเดือนตอนกินยาคุมวันแรก จะออกสีแดงๆ ตอนนี้ก็ยังปวดท้องหน่วงๆด้านซ้าย กังวลมากค่ะ ขอคำปรึกษาด้วยนะคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 กันยายน 2560 18:20:30 #3

ถ้าคุณทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกวิธีเสมอทุกวันไม่ลืมทานยาเลย ก็ไม่มีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์แน่นอน อาการปวดหน่วงที่ท้องอาจจะเกิดจากการทำงานของลำไส้หรือระบบทางเดินอาหารที่ไม่ปกติก็ได้ การเปลี่ยนเวลารับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดก็สามารถทำได้เพื่อความสะดวก โดยในช่วงนั้นถ้าปรับการทานยาคุมให้เร็วขึ้น หรือช้าลงเพียงเล็กน้อย ก็จะไม่ได้เกิดผลเสียแต่อย่างใดค่ะ ในกรณีที่คุณทานยาคุมเพื่อหวังผลในการคุมกำเนิดและช่วงที่อยู่ต่างประเทศไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีกแล้วก็ไม่มีความจำเป็นต้องทานยาคุมค่ะ แต่ถ้าคุณทานยาคุมเพื่อการรักษาโรคบางอย่าง เช่น
กลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ก็จะต้องทานยาคุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติค่ะ การหยุดยาคุมนั้นจะต้องทานให้หมดแผงก่อนจึงค่อยหยุด ไม่ใช่หยุดกลางคัน เพราะอาจจะทำให้เลือดออกผิดปกติได้ทางช่องคลอดค่ะ ขอตอบยืนยันอีกครั้งว่าถ้าคุณทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี ไม่ควรมีการตั้งครรภ์แน่นอนค่ะ จึงตัดปัญหาเรื่องการตั้งครรภ์นอกมดลูกไปได้ ถ้ามีความวิตกกังวลมากก็ควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วย ส่วนอาการที่มีประจําเดือนออกมาน้อยเป็นสีคล้ำ น่าจะเกิดจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมาก จึงทำให้รอบเดือนมีปริมาณน้อยลงและเห็นเป็นสีคล้ำค่ะ

Cath*****x

30 กันยายน 2560 22:18:29 #4

เรียนคุณหมอค่ะ

ตอนนี้ได้ทำการซื้อที่ตรวจครรภ์และตรวจไปเมื่อเช้าวันนี้ เป็นขีดเดียวไม่ตั้งครรภ์ค่ะ แต่ขอสอบถามเพิ่มค่ะ 

ตอนนี้ประจำเดือนสีดำยังคงมีเรื่อยๆยังปวดท้องหน่วงๆเล็กน้อยแต่ว่าลองกดดูตรงท้อง แถวๆใต้สะดือตรงกลางไม่ค่อยไปทางซ้ายและทางขวา กดตอนนอนราบ เหมือนมันบวมๆเป็นก้อนแข็งๆขึ้นมาค่ะ แล้วก็จะเจ็บบริเวณใต้สะดือที่กด ไม่แน่ใจว่าปกติเป็นหรือเปล่าไม่เคยกดดูแรงๆ แบบนี้ปกติไหมคะ ตอนนี้ที่ต่างประเทศพบแพทย์ยากมากๆถ้าปล่อยไว้จะเป็นอันตรายไหมคะ ไม่แน่ใจว่าอาการแบบนี้มีโอกาสเป็นโรคอะไรได้บ้าง ขอบคุณมากค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 ตุลาคม 2560 17:56:00 #5

ถ้ามีอาการกดเจ็บบริเวณใต้สะดือ หรือข้างด้วยก้อนแข็งควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ค่ะเพราะอาจจะมีก้อนที่ผิดปกติในช่องท้องก็ได้ ไม่ควรปล่อยทิ้งเอาไว้ค่ะแม้ว่าจะพบแพทย์ยากแต่ก็ควรนัดหมายเพื่อรับการตรวจจะได้มั่นใจว่าไม่ได้เป็นความผิดปกติที่รุนแรงและจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

Cath*****x

3 ตุลาคม 2560 13:01:20 #6

เรียนคุณหมอค่ะ

ตอนนี้ได้พบหมอ GP (หมอทั่วไป) แล้วค่ะ เค้าจับตรวจปัสสาวะ และกดช่องท้องดู บอกว่าไม่พบความผิดปกติค่ะ เลยไม่ได้ส่งให้หมอเฉพาะทางอัลตราซาลด์ ไม่รู้ว่าสบายใจได้หรือยังค่ะ ยังกังวลอยู่เลยว่าจะเป็นอะไรไหม

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 ตุลาคม 2560 08:05:52 #7

ถ้าแพทย์ตรวจในระดับหนึ่งแล้วไม่พบความผิดปกติ คุณก็ควรจะสบายใจว่าไม่มีปัญหาอะไร ลองสังเกตอาการไปก่อนก็ได้ค่ะถ้ามีอะไรผิดปกติก็ให้ไปพบแพทย์ใหม่